TikTok กับช่องทางใหม่ Tips & Video Gifts

18 ธ.ค. 2564 | 22:50 น.

ผู้นำวิสัยทัศน์ ธนภัทร ศรีบุญเรือง Corporate Communication Manager ของ IPG Mediabrands Thailand

Tips & Video Gifts ฟีเจอร์ใหม่ของ TikTok กำลังถูกจับตา เมื่อถูกสร้างมาเพื่อปูทางสู่แพลตฟอร์มการสร้างรายได้อย่างเป็นรูปธรรม

 

ทุกวันนี้เรียกได้ว่าการเล่น TikTok สามารถเป็นอาชีพหลักในการสร้างรายได้ และต่อยอดโอกาสทางธุรกิจเลยก็ว่าได้ ด้วยเหตุนี้เมื่อไม่นานมานี้ TikTok จึงได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่แก่ผู้ใช้งานเพิ่มช่องทางการสร้างรายผ่านเนื้อหาที่โดนเด่นของผู้ใช้งาน โดยหลัก ๆ แล้วจะมีฟีเจอร์ใหม่อย่าง Tips และ Video Gifts

ผู้นำวิสัยทัศน์

ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนให้ผู้ใช้งานให้สามารถสร้างรายได้มาก และเติมโตอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้นจากการสร้างเนื้อหา ซึ่งฟีเจอร์ใหม่เหล่านี้จะอยู่ภายใต้ suite of monetization tools ของผู้ใช้งาน โดยมีชื่อว่า “Creator Next” แต่ทว่าฟีเจอร์ใหม่นี้มีความน่าสนใจ และสามารถใช้งานได้อย่างไร? ไปดูกัน....

               

การมอบ Tips หรือ เงินเพื่อตอบแทนแก่ผู้สร้าง Content ที่ถูกใจ

 

Tips หรือ เงินเพื่อตอบแทน ถือว่าเป็นลูกเล่นใหม่ของ TikTok ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสามารถส่งเงินไปยังผู้ใช้รายอื่นเพื่อแสดงความขอบคุณ หรือชื่นชอบสำหรับเนื้อหาที่พวกเขาสร้างขึ้น โดยฟีเจอร์การรับ Tips บน TikTok นั้นสามารถจะไม่มีการหักรายได้ของผู้ใช้งานเลย แต่การมอบ Tips จะถูกทำผ่านบริการและซอฟต์แวร์ทางการเงินอย่าง Stripe

 

ซึ่งหากคุณยังไม่ได้ลงทะเบียนกับ Stripe คุณจะต้องสร้างบัญชีเพื่อใช้งาน และอาจจะมีการคิดค่าธรรมเนียมในการดำเนินการส่งมอบ Tips แก่ผู้ใช้งานท่านอื่นๆ โดยนี้ถือเป็นวิธีที่ TikTok สร้างรายได้จากการให้บริการฟีเจอร์นี้ เนื่องจากผู้รับ Tips จะไม่ถูกเรียกเก็บค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

 

ทั้งนี้ผู้ใช้งานที่สามารถรับ Tips ได้จะมีไอคอนใหม่แสดงบนโปรไฟล์ของตน หลังจากแตะที่ไอคอนแล้ว ผู้ใช้งานสามารถเลือกที่จะส่งทิปได้ตั้งแต่ $5, $10, $15 หรือสามารถระบุจำนวนทิปเองได้ อย่างไรก็ตามการส่ง Tips ให้แก่ผู้ใช้รายอื่นจะถูกแสดงในระบบ ซึ่งผู้ใช้งานท่านอื่นๆ จะมองเห็นว่าคุณได้ทิปและจำนวนเงินเท่าไหร่

 

แต่ถ้าหากคุณไม่ต้องการให้ข้อมูลนั้นถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ ให้เลือกตัวเลือกการให้ทิปแบบไม่ระบุตัวตน ผู้ใช้สามารถให้ทิปได้สูงสุด $100 ต่อธุรกรรม และรวมทั้งหมด $500 ต่อวัน ผู้ใช้ถูกจำกัด 100 ธุรกรรมต่อวัน

 

Video Gifts หรือ การให้ของขวัญผู้ใช้งานที่ถูกใจ

 

หากคุณเพิ่งเริ่มใช้งาน TikTok คุณอาจสังเกตเห็นไอคอนกล่องของขวัญใหม่ปรากฏขึ้นบนวิดีโอของผู้ใช้ นั่นคือฟีเจอร์การให้ของขวัญใหม่ของ TikTok ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถส่งของขวัญเสมือนจริงสำหรับวิดีโอบางรายการได้ ฟีเจอร์ใหม่นี้มีความใกล้เคียงกับระบบการมอบรางวัลบนเว็บไซต์ของ Reddit ยกเว้นแต่ผู้รับสามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินจริงได้

ผู้นำวิสัยทัศน์

ยิ่งไปกว่านั้นประโยชน์ที่ได้รับเพิ่มเติมที่มาพร้อมกับการรับของขวัญคือการเพิ่มพลังจากอัลกอริทึมของ TikTok ซึ่งคือตัวชี้วัดหลักที่ TikTok ใช้ในการประเมินความนิยมของวิดีโอนั้นๆ ผ่านปริมาณของขวัญที่ส่งไปยังเนื้อหาของผู้ใช้งาน นอกจากนี้ผู้สร้าง content อาจจะได้รับ “เพชร” เมื่อผู้ใช้ส่งของขวัญเสมือนจริง ซึ่งเป็นชื่อสกุลเงินดิจิทัลของ TikTok หลังจากสะสมเพชรได้เพียงพอแล้ว ผู้ใช้สามารถแลกเป็นเงินได้โดยเลือกตัวเลือก “ถอน” จากบัญชี TikTok ได้อีกด้วย

 

ฟีเจอร์ใหม่ในการสร้างรายได้เหล่านี้จะขยายไปยังประเทศแคนาดาและออสเตรเลีย และในภูมิภาค อื่นๆ ในอนาคต โดยบัญชีธุรกิจยังไม่มีสิทธิ์ใช้ฟีเจอร์ใหม่ในการสร้างรายได้ของ TikTok ได้ ขณะนี้

 

ท้ายนี้ แม้ว่าอาชีพนักสร้าง content ในแพลตฟอร์มต่างๆ จะเป็นที่นิยมกันอย่างมากด้วยผลตอบแทนที่มาก และการเติบโตแบบก้าวกระโดด แต่ความมั่นคง หรือการสนับสนุนจากเจ้าของแพลตฟอร์มต่างๆ นั้น ยังไม่ได้มีอย่างแพร่หลายและเป็นรูปธรรม ซึ่งหากแพลตฟอร์มต่างๆ ได้ให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้ และเดินหน้าสนับสนุนอาชีพเหล่านี้อย่างจริงจัง เราคงได้มีโอกาสได้รับชม content หลากหลาย และมีคุณภาพจากผู้สร้าง content อีกเป็นจำนวนมาก

 

ที่มา: https://www.searchenginejournal.com/tiktok-users-can-make-money-through-tips-gifts/ 429223/

 

หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,740 วันที่ 16 - 18 ธันวาคม พ.ศ. 2564