เสียงใน TikTok กับการตลาดออนไลน์

28 มิ.ย. 2565 | 10:10 น.

ผู้นำวิสัยทัศน์

TikTok แพลตฟอร์มวิดีโอสั้นสุดฮิตที่สามารถเข้าถึงผู้คนได้อย่างมหาศาล ด้วยเนื้อหาที่โดดเด่นและแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ และยังตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้ใช้งานที่เปลี่ยนแปลงไป เพราะผู้ใช้งานปัจจุบันหันมาสนใจเนื้อหาที่สั้น กระชับ สนุก และไม่เครียด ประกอบกับในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่การกักอยู่บ้านทำให้เราได้ใช้เวลากับการเล่นโซเชียลมีเดียมากขึ้น

 

TikTok ถือเป็นช่องทางหนึ่งที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสร้างสรรค์ แสดงตัวตน หรือดัดแปลงเนื้อหาได้ตามสไตล์ของตัวเอง และยังมาพร้อมกับฟังก์ชันและฟิลเตอร์สนุกๆ ที่ออกมาให้ได้ลองเล่นกันอยู่เสมอ ด้วยความแตกต่างและตอบโจทย์ผู้ใช้งานนี้เองที่เป็นเหตุให้ TikTok มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มคน Generation Z จึงไม่แปลกที่แพลตฟอร์มนี้จะกลายมาเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดที่สำคัญในปัจจุบัน

เสียงใน TikTok กับการตลาดออนไลน์               

ในขณะที่แพลตฟอร์มออนไลน์มากมายอย่าง Facebook และ Instagram พยายามปรับตัวให้เหมาะกับสภาพแวดล้อมแบบเงียบเพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าถึงและเข้าใจเนื้อหาได้แม้จะไม่ได้ยินเสียง ซึ่งตอบสนองพฤติกรรมของผู้ใช้งานที่คำนึงถึงกาลเทศะและนิยมปิดเสียงเมื่ออยู่ในที่สาธารณะ แต่สำหรับ TikTok แล้วเสียงมีความสำคัญอย่างมากต่อประสบการณ์ของผู้ใช้งานและการจดจำแบรนด์

 

ผลวิจัยจาก TikTok เผยว่า ผู้ใช้งาน 9 ใน 10 คน ให้ความคิดเห็นว่าเสียงมีความสำคัญต่อประสบการณ์การใช้งาน ทั้งนี้ผลวิจัยยังกล่าวอีกว่า เสียงที่โดดเด่นและมีเอกลักษณ์ในโฆษณาจะช่วยสร้างการเชื่อมโยงและการจดจำของแบรนด์เพิ่มขึ้นกว่า 8 เท่า เมื่อเทียบกับองค์ประกอบอื่น ๆ เช่น สโลแกน และ โลโก้ ทั้งนี้ เสียงยังช่วยกระตุ้นการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้ดีอีกด้วย

เสียงใน TikTok กับการตลาดออนไลน์               

เสียงที่โดดเด่นและสะท้อนถึงตัวตนของแบรนด์จึงเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าภาพหรือวิดีโอ และแบรนด์ไม่ควรมองข้าม หากแบรนด์สามารถสร้างเสียงที่ดึงดูดผู้ใช้งานให้เข้ามามีส่วนร่วมผ่านการสร้างสรรค์เนื้อหาของตัวเองได้มากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งทำให้แบรนด์เข้าถึงผู้คนในวงกว้างได้มากเท่านั้น

              

นอกจากนี้ทาง TikTok ยังเสนอวิธีที่จะช่วยพัฒนาเนื้อหาเพื่อที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานจดจำแบรนด์ได้และเพิ่มการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ เช่น การสร้างเนื้อหาจากสิ่งที่กำลังเป็นเทรนด์ การใช้ดนตรีเข้ามาช่วยสร้างอารมณ์ความรู้สึก การเล่าเรื่องด้วยเสียงที่ชวนให้ติดตามจนจบ และการเพิ่มคำบรรยายที่ช่วยให้เข้าใจมากขึ้น

              

การทำการตลาดยุคปัจจุบันที่เทคโนโลยีใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แพลตฟอร์มออนไลน์กลายมาเป็นช่องทางสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย แบรนด์จึงควรตระหนักและเลือกใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเหล่านั้นให้ได้มากที่สุด เพื่อเพิ่มโอกาสการทำการตลาดออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ

 

ที่มา : https://www.socialmediatoday.com/news/tiktok-shares-new-insights-into-the-importance-of-audio-in-brand-marketing/616633/

 

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,792 วันที่ 16 - 18 มิถุนายน พ.ศ. 2565