ตลาดสีรุ้ง พลังเงียบที่นักการตลาดต้องจับตามอง

02 ก.ค. 2565 | 07:25 น.

จับตา LGBTQIA+ ปลุกตลาดสีรุ้งคึกคัก ชี้พลังอำนาจซื้อสูง ระดับรายได้กว่า 8.5 หมื่นบาทต่อเดือนสัดส่วนสูงถึง 19% ขณะที่รายได้ 5-8.5 หมื่น สัดส่วนพุ่ง 23% แบรนด์ดังแห่พัฒนาผลิตภัณฑ์ บริการ แคมเปญรองรับ มั่นใจพลังเงียบขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

กระแสความเท่าเทียมทางเพศและการสนับสนุนเพศทางเลือกถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง ปัจจุบันหลายๆ ประเทศเริ่มออกมาเฉลิมฉลอง Pride Month ด้วยการเดินขบวนและเพื่อเรียกร้องสิทธิให้กลุ่ม LGBTQIA+ รวมทั้งผลักดันกฎหมายให้การแต่งงานกันของคู่รักเพศเดียวกันสามารถทำได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

              

ข้อมูลจาก LGBT Capital.com ระบุว่า ปัจจุบัน LGBTQIA+ หรือเพศทางเลือกทั่วโลกมีมากถึง 486 ล้านคน อยู่ในเอเชีย 288 ล้านคน และเป็นคนไทย 4 ล้านคน โดยประชากรเพศทางเลือกที่อายุเกิน 15 ปี มีจำนวน 3.6 ล้านคน หรือมีสัดส่วนราว 5% ของประชากรไทย มีอำนาจการใช้จ่ายอยู่ที่ 24,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่หากนับรวมทั่วโลกจะมีอำนาจการใช้จ่ายรวมกันถึง 3.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี

ตลาดสีรุ้ง พลังเงียบที่นักการตลาดต้องจับตามอง

นอกจากนี้ ประมาณการส่วนแบ่งความมั่งคั่งในครัวเรือนของผู้บริโภค LGBTQIA+ ชาวไทยยังมีถึง 75,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2562 จากที่เคยแตะระดับ 28,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2560 สะท้อนให้เห็นกำลังซื้อของชาว LGBTQIA+ ที่ชัดเจน

              

ขณะที่การเปิดกว้างให้กลุ่มคู่รักเพศเดียวกัน ไม่ว่าจะเป็นร่างกฎหมาย พ.ร.บ คู่ชีวิต อนุญาตให้คู่รักเพศเดียวกันจดทะเบียนรับสิทธิโดยเท่าเทียมกันในประเทศไทย ที่ผ่านมติคณะสภาผู้แทนราษฎรอนุมัติในขั้นตอนแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการเสนอในขั้นตอนต่อไป ซึ่งหากผ่านอนุมัติครบทุกขั้นตอน ประเทศไทยจะเป็นประเทศที่สองในเอเชียที่ออกกฎหมายการสมรสเท่าเทียมกันทุกเพศ

              

กลายเป็นโอกาสสำคัญที่ตามมาจากร่าง พ.ร.บ. คู่ชีวิต และร่าง พ.ร.บ. สมรสเท่าเทียม คือการเจ้าของบ้านของกลุ่ม LGBTQIA+ โดยที่ผ่านมาดีเวลลอปเปอร์หลายรายเริ่มทำการตลาดไปยังกลุ่ม LGBTQIA+ มากขึ้นอาทิ แสนสิริที่จัด โปรอารมณ์ดี ที่บ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม คอนโดมิเนียม จากแสนสิริ ทั้ง 66 โครงการ เริ่ม 1.39 ล้านบาทพร้อมสินเชื่อบ้านสำหรับคู่ชีวิตที่มีความหลากหลาย เปิดกว้างให้ทุกคู่ชีวิตเป็นเจ้าของบ้านแสนสิริได้อย่างเท่าเทียม ให้โอกาสมีบ้านในฝันเป็นจริงได้ ง่ายขึ้น โดยจับมือกับสถาบันการเงินหลายแห่งที่ออกมาตรการสนับสนุนการยื่นกู้สินเชื่อร่วมกันสำหรับคู่รักชาว LGBTQIA+ ที่ต้องการกู้ร่วมเพื่อซื้อบ้าน

ตลาดสีรุ้ง พลังเงียบที่นักการตลาดต้องจับตามอง               

อย่างไรก็ตามในอนาคตอันใกล้ LGBT จะกลายมาเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจในรูปแบบใหม่ๆ ที่จะให้เกิดมูลค่าเม็ดเงินที่มหาศาล ส่งผลให้แบรนด์ดังต่างๆกระโดดเข้ามาร่วงวงชิงกำลังซื้อจากเหล่าเพศทางเลือกอย่างคึกคัก ไม่ว่าจะเป็นภาคการท่องเที่ยวที่เป็นตลาดใหญ่ เพราะชาว LGBT มองว่าประเทศไทย เป็นสวรรค์ของ LGBT ที่ผ่านมาจึงเริ่มเห็นรูปแบบการจัดแพกเกจท่องเที่ยวเฉพาะกลุ่มLGBTมากขึ้น อาทิอวานี พลัส หัวหิน รีสอร์ท ร่วมเฉลิมฉลอง Pride Month เดือนแห่งความหลากหลายทางเพศ ด้วยการขยายเวลาแพ็กเกจพิเศษ “Stay with Pride” ไปถึงสิ้นเดือนตุลาคม

 

นางสาวสุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการบริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า กลุ่ม LGBT เป็นโอกาสทางการตลาดที่สำคัญ เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีอำนาจในการซื้อสูง จากการเก็บข้อมูลของเทอร์ร่า บีเคเค 1,132 ราย พบว่า กลุ่มผู้มีรายได้มากกว่า 85,000 บาทต่อเดือนขึ้นไป LGBT มีสัดส่วนสูงถึง 19% เทียบสถานะชายหญิง มีสัดส่วน 15% และกลุ่มที่มีรายได้ 50,000-85,000 บาทต่อเดือนนั้น คนกลุ่ม LGBT ก็มีจำนวนมากกว่าอยู่ที่ 23% เมื่อเทียบกับชายหญิงทั่วไปมีสัดส่วน 14% ถือว่าเป็นกลุ่มที่มีรายได้สูงเมื่อเปรียบเทียบกับคนในวัยเดียวกัน และมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ตลาดสีรุ้ง พลังเงียบที่นักการตลาดต้องจับตามอง               

ในภาคธุรกิจมีหลายแบรนด์ที่ออกมาเทคแอคชั่นและประกาศตัวว่าสนุนสนุนความเท่าเทียมและเพศทางเลือกทางเลือกเพื่อให้พนักงาน สบายใจในการทำงานกับองค์กร และไม่หนีไปอยู่ที่องค์กรคู่แข่ง ผ่านสวัสดิการและแคมเปญต่างๆ อาทิเช่น บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด ซึ่งมีการปรับเพิ่ม “สวัสดิการ” ให้กับพนักงานศรีจันทร์หนึ่งในนั้นคือ Medical Leave for Gender Reassignment Surgery ให้พนักงานมีสิทธิ์ลาเพื่อการผ่าตัดแปลงเพศได้ไม่เกิน 30 วัน ซึ่งปัจุบันศรีจันทร์มีพนักงานในกลุ่ม LGBT ถึง 10% ของพนักงานทั้งหมด

              

ส่วน “ลีวาย สเตราส์ แอนด์ โค” ได้จัดโปรแกรม Employee Resource Groups (ERGs) ที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อประโยชน์ของพนักงานในองค์กร และ แคมเปญที่เพิ่งเปิดตัวในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร สเปน และเยอรมนี อย่าง Global Self ID (GSID) โดยเพิ่ม 2 หมวดหมู่อย่าง คุณค่าทางอัตลักษณ์ และ รสนิยมทางเพศ เข้าไปเพื่อเอื้อผลประโยชน์แก่พนักงานในกลุ่ม LGBTQIA+ ให้ดีขึ้น และขยายไปสู่กลุ่มอื่นๆ เช่น สิทธิสตรีในยุโรป

              

รวมถึงบทบาทใหม่ของกลุ่ม LGBTQIA+ ในเอเชีย ภายใต้ BeYou Alliance ERGs เพื่อสร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับพนักงานของ ลีวาย สเตราส์ แอนด์ โค นอกจากนี้ยังร่วมเฉลิมฉลอง “Pride Month” ผ่านลีวายส์ Pride Collection 2565ถูกออกแบบขึ้นเพื่อแสดงความเคารพต่อสิทธิของนักเคลื่อนไหวและนักคุ้มครองสิทธิมนุษยชนซึ่งเป็นแนวหน้าต่อสู้เรียกร้องความเท่าเทียมให้กับกลุ่ม LGBTQIA+ ในสังคม

    ตลาดสีรุ้ง พลังเงียบที่นักการตลาดต้องจับตามอง            

เช่นเดียวกับวัตสัน ผู้นำร้านเพื่อสุขภาพและความงาม เบอร์ต้นของประเทศไทย ที่สนับสนุน Pride Month ผ่านแคมเปญ Love is Love จำหน่ายสินค้าภายใต้แพคเกจสีรุ้ง ซึ่งนางสาวนวลพรรณ ชัยนาม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ วัตสัน ประเทศไทย กล่าวว่า วัตสันได้ปรับกลยุทธ์ธุรกิจภายใต้แนวคิด The New Beautiful นิยามความงามรูปแบบใหม่ที่เปิดรับคุณค่าความสวยงามหลากหลายของผู้คน สะท้อนรูปลักษณ์ บุคลิกภาพและความมั่นใจ โดยไม่จำกัดวัย ภาษา วัฒนธรรม เพศวิถีจำกัดเพศ ไลฟ์สไตล์และรูปแบบการใช้ชีวิต

              

“วัตสันผลักดันให้ผู้บริโภคก้าวข้ามภาพจำ Beauty Standard แบบพิมพ์นิยม และส่งเสริมคุณค่าความงามที่เป็นตัวเอง ให้ตัวเอง Look Good. Do Good. Feel Great เปล่งประกายความมั่นใจจากภายในสู่ภายนอก ซึ่งก็สอดคล้องกับ Pride Month พอดีขับเคลื่อนทางสังคม พร้อมสร้างสรรค์การสื่อสารที่เลือกใช้สีรุ้งเพื่อส่งต่อข้อความสนับสนุนความหลากหลาย เราเชื่อว่าทุกคนควรได้รับความเคารพและปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน พร้อมทั้งมีความสุข ความงาม และพลังอันยิ่งใหญ่”

 

ขณะที่ “เซ็นทรัลพัฒนา” ก็ร่วมสนับสนุนกลุ่มคนเหล่านี้ ผ่านแคมเปญ centralwOrld “Free to be” โดยนายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการตลาด บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา ให้เหตุผลว่า เซ็นทรัลพัฒนาตั้งเป้าเป็นองค์กรที่เน้น Genderless องค์กรแห่งความหลากหลายและเท่าเทียมทั้งในเรื่องเพศ เชื้อชาติ สัญชาติ ความเชื่อ และ ความแตกต่างอื่นใด สร้างสรรค์สิ่งต่างๆ เพื่อทุกคนในสังคม

 

อีกทั้งบริษัทได้ทำการมอบสวัสดิการที่ดี เพื่อสร้างสังคมแห่งการทำงานที่น่าอยู่ ดูแลเพื่อนพนักงานทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกันโดยไม่เลือกปฏิบัติ นอกจากนี้ ยังมีแนวทางสำหรับการรับสมัครงาน ด้วยการไม่ระบุเพศในการประกาศรับสมัครตำแหน่งต่างๆ เพื่อแสดงการเปิดกว้างทางโอกาสอย่างเท่าเทียมกันให้ทุกคน

              

นอกจากนี้ยังมีหลายแบรนด์ที่พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการสำหรับกลุ่ม LGBT ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เช่น เมืองไทยประกันชีวิต ที่เปิดให้ LBGT สามารถซื้อประกันชีวิต โดยระบุ “คู่ชีวิต” เป็นผู้รับประโยชน์ได้ โดยไม่ต้องแสดงเอกสารแสดงความสัมพันธ์ ขณะที่แบรนด์เครื่องดื่มน้ำดำอย่าง “โคคา โคล่า” ก็เปิดตัวโฆษณาชุด “ยิ่งเปิดใจ ยิ่งใกล้กัน” ที่นำเสนอการเปิดใจระหว่างลูกชาว LGBTกับแม่ที่ยอมรับการเปิดใจนี้ด้วย

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,797 วันที่ 3- 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2565