NFT โอกาสพลิกโฉม การทำ Digital Marketing ในอนาคต

07 พ.ค. 2565 | 22:10 น.

ผู้นำวิสัยทัศน์ ธนภัทร ศรีบุญเรือง Corporate Communication Manager ของ IPG Mediabrands Thailand

ครั้งที่แล้วเราได้พูดถึง NFT ที่ธุรกิจเอนเตอร์เทนเมนท์ยักษ์ใหญ่จากประเทศเกาหลีใต้ประกาศผนวก NFT เข้ากับธุรกิจของตน เพื่อพัฒนาประสบการณ์ ‘ติ่ง’ รูปแบบใหม่ให้กับแฟนคลับทั่วโลก และในครั้งนี้เราจะมาแนะแนวทางในการปรับใช้ NFT ที่จะเพิ่มโอกาสการทำ Digital Marketing ให้กับธุรกิจของคุณอย่างที่ทราบกันว่า NFT หรือ Non-Fungible Token

ผู้นำวิสัยทัศน์

คือ Token ที่สร้างให้กับผลงานที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น งานศิลปะ ของสะสมดิจิทัล เพลง ฯลฯ ผสานเข้ากับระบบ Ethereum blockchain ที่ช่วยปกป้องลิขสิทธิ์ของผลงานนั้น ในช่วงที่ผ่านมาบางธุรกิจเริ่มเข้ามาทำการตลาดด้วยการหยิบ NFT มาสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ที่ดึงดูดใจจนได้รับการพูดถึงและการสนับสนุนจากลูกค้า จึงไม่แปลกที่ NFT จะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ทางการตลาดในยุคจักรวาล Metaverse ที่หลายแบรนด์กำลังศึกษาและเร่งผันตัวเข้ามาคว้าโอกาสทางธุรกิจนี้

 

1. Create Unique Brand Experience-การสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่จะช่วยดึงดูดใจลูกค้า นับเป็นโอกาสดีที่ธุรกิจของคุณจะสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ที่ไม่ใช่แค่สินค้าบนโลกจริงเท่านั้น เพราะ NFT สามารถเป็นได้ทุกสิ่งที่อยู่ในรูปแบบของดิจิทัล โดยคุณอาจจะร่วมมือกับศิลปิน หรือ creator ผลิตผลงานดิจิทัลที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

 

ตอบโจทย์เฉพาะบุคคล และจะมีมูลค่าติดตัวไปตลอดหรืออาจมีมูลค่าเพิ่มขึ้นหากสินค้านั้นเป็นที่ต้องการอย่างมาก ซึ่งลูกค้าสามารถซื้อเก็บหรือซื้อเพื่อการลงทุนก็ได้เช่นกัน เป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยสร้างการมองเห็น ทำให้ธุรกิจของคุณโดดเด่น น่าสนใจ และน่าจดจำมากขึ้น

 

2. Expand Audience Reach-เมื่อธุรกิจของคุณเข้าสู่โลกของ NFT พื้นที่ที่เต็มไปด้วยผู้คนที่มีความหลากหลาย ทั้งผู้สร้างสรรค์ผลงานดิจิทัล และผู้ประกอบการ คุณก็มีโอกาสที่จะขยายฐานลูกค้า ยิ่งคุณสร้าง NFT มากขึ้นเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งเป็นที่รู้จัก และยิ่งขยายฐานลูกค้าใหม่ได้มากขึ้นเท่านั้น

ผู้นำวิสัยทัศน์               

3. Build Community-การสร้างชุมชนออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์มยอดนิยมสำหรับเจ้าของ NFT คือ Twitter เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้า ทำให้เข้าถึงและเชื่อมต่อกับลูกค้าโดยตรง ซึ่งช่วยสร้างความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างธุรกิจกับลูกค้า และยังช่วยรักษาฐานลูกค้าเอาไว้ ทำให้ธุรกิจอยู่รอดในสภาวะที่ตลาดมีการแข่งขันสูง ทั้งนี้ ยังสามารถเก็บข้อมูลที่ทำให้รู้ถึงความต้องการและความคาดหวัง เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการที่ตอบโจทย์ลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

              

4. Generate Interest in Your Brand-ก้าวเข้ามาเป็นผู้บุกเบิกโลก NFT คนแรก ๆ ในอุตสาหกรรมของคุณ ผ่านการสร้างสรรค์ประสบการณ์บนโลกดิจิทัลรูปแบบใหม่ให้กับลูกค้า ซึ่งจะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณเป็นที่สนใจ และยังช่วยกระตุ้นยอดขายได้อีกด้วย นี่อาจเป็นกลยุทธ์สำคัญที่คุณจะเอาชนะคู่แข่งของคุณได้

              

สิ่งที่ธุรกิจต้องเร่งหาคำตอบคือคุณจะผสาน NFT ให้เข้ากับธุรกิจอย่างไร ที่จะช่วยพัฒนาประสบการณ์ที่เหนือความคาดหมายของลูกค้าจากการซื้อสินค้าดิจิทัล และดึงดูดใจให้ลูกค้าเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการถือครอง NFT ของคุณ ทั้งนี้อาจเชื่อมต่อโลกของ NFT และโลกจริงเข้าไว้ด้วยกัน

 

โดยการมอบสิทธิพิเศษหรือจัดกิจกรรมสุด exclusive ให้กับผู้ที่ถือครอง NFT ของธุรกิจคุณอยู่ เช่น เป็นกลุ่มแรกที่จะได้ลองชิมสินค้ารสชาติใหม่ นอกจากจะช่วยสร้างยอดขายแล้ว ยังเพิ่ม engagement อีกด้วย อนาคตเราคงจะเห็นธุรกิจมากมายทั้งรายใหญ่และรายย่อยกระโจนเข้ามาทำ Digital Marketing ในโลก NFT มากขึ้น เพราะนี่ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจและมีโอกาสเติบโตไม่น้อย

ผู้นำวิสัยทัศน์               

นอกจากนี้ NFT ยังเป็นอีกหนึ่งแหล่งหารายได้ใหม่ในยุคดิจิทัลของเหล่า creator เพราะเป็นช่องทางที่เปิดโอกาสให้ผู้สร้างสรรค์ผลงานสามารถสร้างและเก็บค่าลิขสิทธิ์จากผลงาน NFT ที่ตนถือครองอยู่ได้ เมื่อผลงานของเราถูกใช้ซ้ำมากเท่าไหร่ เราก็จะยิ่งได้ค่าลิขสิทธิ์มากเท่านั้น

 

ทั้งยังเสียเงินให้กับบริษัทตัวกลางน้อยลงเมื่อเทียบกับการสร้างสรรค์ผลงานบนแพลตฟอร์มอื่น ทำให้พวกเขาได้รับเงินที่มากขึ้นนั่นเอง คาดว่าในอนาคตจะเห็น creator หน้าใหม่อีกมากที่จะเข้ามาสร้างรายได้และโด่งดังจากช่องทางนี้

 

อ้างอิง : https://digitalagencynetwork.com/the-ultmate-guide-for-nft-marketing-strategy/

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,780 วันที่ 5 - 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2565