Meta ขยาย Reels ฟีเจอร์วิดีโอสั้นยอดนิยม บน Facebook

23 ก.พ. 2565 | 09:04 น.

Meta ประกาศขยายฟีเจอร์ Reels บน Facebook ในกว่า 150 ประเทศ รวมทั้งไทย เพื่อนำประสบการณ์วิดีโอสั้นยอดนิยมและเครื่องมือต่างๆ ของ Instagram มาใช้กับ Facebook การขยายบริการ Reels ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์และแสดงตัวตนมากขึ้น ช่วยให้ครีเอเตอร์ขยายชุมชนเข้าถึงผู้ชมใหม่

ปัจจุบันผู้คนรับชมวิดีโอเกือบครึ่งหนึ่งของเวลาที่ใช้งานบน Facebook และ Instagram โดย Reels ได้กลายมาเป็นฟีเจอร์ที่เติบโตเร็วที่สุด Meta จึงมุ่งเน้นการทำให้ Reels เป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับครีเอเตอร์ในการค้นหา เชื่อมต่อกับผู้ชม และสร้างรายได้ รวมทั้งทำให้ผู้บริโภคสามารถค้นหาและแบ่งปันเนื้อหาความบันเทิงได้อย่างง่ายดายและสนุกสนานด้วย

Meta ขยาย Reels ฟีเจอร์วิดีโอสั้นยอดนิยม บน Facebook

เช่นเดียวกับ Instagram ฟีเจอร์ Reels บน Facebook ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างวิดีโอสั้นที่ประกอบด้วยเพลง เสียง เอฟเฟกต์ การตัดต่ออย่างสร้างสรรค์ และอื่นๆ ได้ นอกจากนี้แฟนๆ ยังสามารถติดตามครีเอเตอร์ที่ตนเองชื่นชอบได้โดยตรงจากวิดีโอ Reels โดยสามารถกดไลค์ แสดงความคิดเห็น หรือแชร์วิดีโอกับเพื่อนๆ ได้ด้วย

ในช่วงเวลาหลายสัปดาห์ต่อจากนี้ Facebook จะทยอยขยายการอัพเดตฟีเจอร์นี้ เพื่อช่วยให้การสร้างสรรค์และค้นพบคลิป Reels ในพื้นที่ใหม่ๆ เป็นเรื่องง่ายขึ้น

Meta ขยาย Reels ฟีเจอร์วิดีโอสั้นยอดนิยม บน Facebook

Reels บนหน้าฟีด: ค้นพบ Reels ตามความสนใจและตามความนิยมได้ที่ด้านบนของหน้าฟีด ควบคู่ไปกับ Stories และ Rooms และในเซคชั่นใหม่บนหน้าฟีด โดย Facebook จะเพิ่มป้าย Reels แบบใหม่ที่ด้านบนของหน้าฟีดเร็วๆ นี้ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างคลิปและรับชม Reels ได้ง่ายๆ ภายในไม่กี่คลิก

 

•             Reels ในกลุ่ม Facebook: สร้างและแชร์ Reels ในกลุ่มเพื่อแสดงตัวตนและมีส่วนร่วมกับชุมชนในรูปแบบที่สนุกสนานและเป็นรูปธรรม โดยแอดมินจะสามารถตั้งค่ากลุ่มแบบ "Single Theme" ที่ช่วยเตือนให้สมาชิกกดแชร์ Reels ได้ด้วย

 

•             Reels ใน Watch: ผู้ใช้งานจะสามารถรับชม Reels ในแท็บ Facebook Watch ได้โดยตรง และ Facebook กำลังพัฒนาเครื่องมือที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถสร้าง Reels ในแท็บ Watch ได้ด้วย

•             Reels ใน Stories: ผู้ใช้งานสามารถแชร์คลิป Reels ที่เป็นสาธารณะไปยัง Stories บน Facebook ได้ ช่วยให้สามารถแบ่งปัน Reels ที่ชื่นชอบกับเพื่อนๆ ได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ ยังสามารถสร้างคลิป Reels จาก Stories สาธารณะที่มีอยู่ได้อีกด้วย

 

ตอนนี้คนไทยสามารถสร้าง Reels ของตนเองจากด้านบนของฟีด ภายในฟีดของกลุ่ม หรือในขณะที่ดู Reels ได้แล้ว นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถสร้าง Reels โดยใช้คลิปวิดีโอจากแอพภาพถ่าย (camera roll) หรือจากการบันทึกสิ่งใหม่ๆ ได้อีกด้ว