ยุค ‘Metaverse’ ธุรกิจ-พนักงาน-HR ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

29 เม.ย. 2565 | 06:33 น.

การมาของยุค Metaverse ทำให้วัฒนธรรมองค์กรเปลี่ยน เป็นคำถามแล้ว ภาคธุรกิจ พนักงาน และ ฝ่าย HR ควรต้องเตรียมอย่างไร? ขณะทักษะอะไรบ้าง?ที่ควรต้องมี

29 เมษายน 2565 - ต้องยอมรับว่าโลกของเรากำลังก้าวเข้าสู่ ‘Metaverse’ โลกเสมือนจริง ที่เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับชีวิตทุกคนมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานการณ์โควิด-19 เป็นตัวกระตุ้นสำคัญที่ให้คนในวัยทำงานต้องเปิดรับเทคโนโลยี ทั้งการประชุมออนไลน์ หรือการทำงานทางไกล ซึ่งทำให้เข้าใกล้โลก Metaverse มากขึ้นไปอีก

แพร็กมา แนะ การบริหารคนในยุค Metaverse 

ล่าสุด บริษัท แพร็กมา แอนด์ วิลล์ กรุ๊ป จำกัด  บริษัทที่ปรึกษาด้านการจัดการที่มีความเชี่ยวชาญด้านการปรับเปลี่ยนองค์กร และทรัพยากรบุคคล สู่ Digital Transformation ได้ให้มุมมองด้านการบริหารบุคลากรในยุค Metaverse ได้อย่างน่าสนใจ รวมทั้งเผยกลยุทธ์สำคัญ ๆ ในการบริหารจัดการองค์กรในยุคนี้อีกด้วย

ยุค ‘Metaverse’  ธุรกิจ-พนักงาน-HR ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

การสร้าง Ecosystem ให้เชื่อมโยงกัน

'ภานุวัฒน์ กาญจะโนสถ' ผู้ร่วมก่อตั้งและหุ้นส่วนบริหาร ของบริษัท แพร็กมาฯ  กล่าวว่า ปัจจุบัน Metaverse คือเรื่องที่บริษัทต่างๆ เริ่มให้ความสนใจและกำลังพูดถึงกันอย่างมาก หลายองค์กรเริ่มมีการทดลองเพื่อการเข้าสู่ Metaverse ทั้งนี้ในมุมของ HR ที่ต้องเตรียมตัวอยากให้เริ่มพิจารณา 3 ด้านสำคัญก่อน

  • ด้านธุรกิจ 

HR ต้องสามารถมองภาพรูปแบบธุรกิจที่อาจเปลี่ยนไปเมื่อเข้าสู่ Metaverse ที่จะกระทบถึง Operating Model และ Talent Model ซึ่งสะท้อนถึง Organization Structure และ Way of work รวมถึง Workforce demand ที่อาจจะต้องมีการวางแผนให้ครอบคลุมทั้ง จำนวน ทักษะความสามารถที่เปลี่ยนไป และ รูปแบบการจ้างงานที่ต้องมีความยืดหยุ่นมากขึ้น

ยุค ‘Metaverse’  ธุรกิจ-พนักงาน-HR ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

  • ด้านพนักงาน 

การเข้าสู่ Metaverse จะเปิดโอกาสในการบริหาร Culture และ Employee Experiences ได้อย่างยืดหยุ่นและมีความท้าทายมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่การสร้าง Employer Brand การสรรหาและสัมภาษณ์งานในรูปแบบใหม่ๆ จนไปถึงการพัฒนาสมรรถนะของพนักงานผ่านทาง Cases ต่างๆที่เสมือนจริงมากยิ่งขึ้น

 

  • ด้านหน่วยงาน HR 

Metaverse จะมาเปลี่ยนโครงสร้างและรูปแบบการทำงานของ HR อย่างชัดเจน Services ของ HR บน Metaverse จะถูกขับเคลื่อนด้วย Technology, Automation, AI มากยิ่งขึ้น บทบาทของ HR จะเปลี่ยนไป ซึ่งนำไปสู่การทำ HR Transformation

ยุค ‘Metaverse’  ธุรกิจ-พนักงาน-HR ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

พัฒนา 4 ทักษะใหม่ให้กับคนในองค์กรในยุค Metaverse 

'วันเฉลิม สิริพันธุ์ ' อีกหนึ่งผู้ร่วมก่อตั้งและหุ้นส่วนบริหาร ของบริษัท แพร็กมา ฯ เผยว่า “สิ่งที่ขาดไม่ได้ในยุค Metaverse จากการศึกษาของบริษัท แพร็กมา แอนด์ วิลล์ กรุ๊ป คือ การสร้างทักษะ (Skill) ใหม่ๆ อันได้แก่ 

  1. การเรียนรู้เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลง 
  2. ความเข้าใจเกี่ยวกับธุรกิจในโลกอนาคต 
  3. การบริหารการเปลี่ยนแปลงภายนอกองค์กร 
  4. การบริหารเทคโนโลยีควบคู่ไปกับบุคลากร ให้กับคนในองค์กร 

 

เพราะโลกเสมือนจะเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพการแข่งขันขององค์กรต่างๆ ดังนั้น การส่งเสริมการเรียนรู้ทักษะใหม่จึงจำเป็นในการยกระดับทักษะของพนักงานให้มีความเชี่ยวชาญมากยิ่งขึ้น เพื่อเตรียมพร้อมในการแข่งขัน และเพิ่มความยืดหยุ่นในการบริหารทรัพยากรบุคคลแก่องค์กร นอกเหนือจาก technical skill ต่าง ๆ ที่จำเป็นกับงานแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องให้ความสำคัญไม่แพ้กัน คือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างทีมและภายในทีม โดยองค์กรต้องบริหารความท้าทายในการทำ Virtual และ face-to-face ให้สมดุลกัน


สร้าง  HR Tech เพื่อรองรับการทำงานรูปแบบใหม่

นอกเหนือจากกลยุทธ์ที่กล่าวไปข้างต้น อีกกลยุทธ์หนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันในยุค Metaverse คือการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับการทำงานของ HR หรือ การใช้ HR Tech นั่นเอง โดยแต่ละองค์กรหันมาปรับกระบวนการทำงานแทบทั้งหมดให้กลายเป็นดิจิทัล เพื่อสร้าง productivity การทำงาน ที่ช่วยเพิ่มความแม่นยำ ประหยัดเวลา และครอบคลุมทั่วทั้งองค์กรสำหรับพนักงานทุกคน รวมถึงเพิ่มความสะดวกให้กับนายจ้างด้วย โดยเฉพาะเมื่อเปลี่ยนสู่ Hybrid workplace ที่ยืดหยุ่นเรื่องสถานที่ทำงาน โดยพนักงานมีทางเลือกมากขึ้นไม่จำกัดว่าต้องอยู่ในออฟฟิศอย่างเดียว องค์กรจึงควรสร้างระบบ HR Tech เพื่อรองรับการทำงานรูปแบบใหม่ให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

 

“การมาของยุค Metaverse จะทำให้วัฒนธรรมองค์กรมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ฉะนั้น การเริ่มทำ Transform ในส่วนเล็ก ๆ จะช่วยเพิ่มโอกาสให้องค์กรสามารถดำเนินธุรกิจเหนือคู่แข่ง และเพื่อพาองค์กรก้าวสู่ความสำเร็จ เพราะบุคลากรหรือการบริการจัดการที่มีคุณภาพนำมาซึ่งความสำเร็จให้กับทุกองค์กร”