‘สี จิ้นผิง’ยํ้ามหาวิทยาลัย ไม่คัดลอกมาตรฐานต่างชาติ

30 เม.ย. 2565 | 08:54 น.

‘สี จิ้นผิง’ยํ้ามหาวิทยาลัย ไม่คัดลอกมาตรฐานต่างชาติ : คอลัมน์บทความ โดย พล.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธศาสตร์และการป้องกันประเทศ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3,778 หน้า 5 วันที่ 28 - 30 เมษายน 2565

พล.ต.ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านยุทธ ศาสตร์และการป้องกันประเทศ ได้ประมวลและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับกรณี นายสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ตรวจเยี่ยมมหาวิทยาลัยเหรินหมินแห่งประเทศจีน (Renmin University of China) เมื่อช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 25 เมษายน 2565 

 

โดยได้เดินเข้าไปในห้องเรียนอัจฉริยะ พิพิธภัณฑ์ รวมทั้งห้องสมุดแห่งอุดมการณ์และหลักสูตรการเมืองเพื่อให้เข้าใจวิธีการที่มหาวิทยาลัยส่งเสริมการปฏิรูปและนวัตกรรมของการศึกษาเชิงอุดมการณ์และการเมือง วิวัฒนาการทางประวัติศาสตร์การสอนของมหาวิทยาลัย 

 

 

‘สี จิ้นผิง’ยํ้ามหาวิทยาลัย ไม่คัดลอกมาตรฐานต่างชาติ

 

 

รวมทั้งความสำเร็จในการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ การเสริมสร้างการคุ้มครองและการใช้ประโยชน์ของวรรณกรรม รวมถึงหนังสือโบราณ ตลอดจนการส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงและการประยุกต์ใช้ทฤษฎีผลการวิจัย นอกจากนี้ ยังได้เป็นประธานในการประชุมวิชาการสำหรับอาจารย์และนักศึกษา

 

โอกาสนี้นายสี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้กล่าวสุนทรพจน์ระหว่างการเยือนมหาวิทยาลัยเหรินหมินแห่งประเทศจีน โดยได้เน้นยํ้าความเป็นผู้นำของพรรคและส่งต่อประเพณีการปฏิวัติในการบริหารมหาวิทยาลัย 

 

นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยต่างๆ ของจีนควรหยั่งรากลึกในจีน และหลีกเลี่ยงการคัดลอกมาตรฐานและแบบจำลองจากต่างประเทศ ทั้งนี้ การเยือนดังกล่าวเกิดขึ้นก่อน “วันเยาวชนของจีน” ซึ่งตรงกับวันที่ 4 พฤษภาคมของทุกปี 

 

เลขาธิการฯ สี จิ้นผิง หวังว่า คนหนุ่มสาวทุกคนในประเทศสามารถระลึกถึงคำสั่งของพรรค มุ่งมั่นเพื่อการฟื้นฟูชาติ และทำงานอย่างเต็มที่เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด 

 

 

โดยเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยเหรินหมินแห่งประเทศจีน เสนอหลักสูตรเชิงอุดมการณ์และการเมืองที่เป็นแบบอย่างมากขึ้นสำหรับสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ 

 

และเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ ร่วมมือกับโรงเรียนระดับกลางและระดับประถมศึกษาในการศึกษาเชิงอุดมการณ์และการเมืองมากขึ้น 

 

 

‘สี จิ้นผิง’ยํ้ามหาวิทยาลัย ไม่คัดลอกมาตรฐานต่างชาติ

 

 

นอกจากนี้ เรียกร้องให้เสริมสร้างการป้องกัน ฟื้นฟู และการใช้หนังสือโบราณของมหาวิทยาลัยอย่างครอบคลุม ผ่านวิธีการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ จึงเป็นการสร้างแพลตฟอร์มข้อมูลทรัพยากรทางวิชาการระดับโลกและส่งเสริมพลัง ทางด้านวัฒนธรรมของประเทศ (soft power) 

 

สำหรับข้อคิดเห็นของเลขาธิการฯสี จิ้นผิง ขณะที่นั่งสนทนาร่วมกับตัวแทนของอาจารย์และนักศึกษาในการประชุมสัมมนา โดยกล่าวสุนทรพจน์ที่สำคัญเน้นว่า การสร้างมหาวิทยาลัยระดับโลกที่มีลักษณะจีน จะไม่ทำงานโดยสุ่มสี่สุ่มห้าติดตามผู้อื่นหรือเพียงแค่คัดลอกมาตรฐานและแบบจำลองต่างประเทศ 

 

แต่ต้องนำไปสู่การการบุกเบิกของเส้นทางใหม่ เพื่อสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่อย่างรอบด้าน จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่จะต้องตอบคำถามในยุคนั้น เช่น “เกิดอะไรขึ้นกับโลก” และ “มนุษยชาติควรมุ่งหน้าไปที่ใด” ความสำคัญของการพัฒนาปรัชญาและสังคมศาสตร์ที่มีลักษณะจีนคือ การสร้างระบบความรู้อิสระ 

 

ดังนั้น ขอให้พยายามทำให้ปรัชญาและสังคมศาสตร์ที่มีลักษณะจีน เป็นส่วนสำคัญของสังคมและวิชาการของโลก 

 

ทั้งนี้ นายสี จิ้นผิง ยังสนับ สนุนให้นักวิจัยที่เกี่ยวข้อง พยายามอย่างเต็มที่เพื่อบรรลุความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาโดยรวม รวมทั้งปัญหาพื้นฐานที่เป็นประเด็นสำคัญของพรรคและประเทศ ซึ่งคณะของมหาวิทยาลัยไม่ควรแค่เชี่ยวชาญในสาขาวิชาของตนเท่านั้น แต่ยังต้องบำรุงเลี้ยงคุณ ธรรมด้วยการเป็นครูสอนพิเศษที่แท้จริงให้กับนักศึกษา และเป็นแบบอย่างที่ดีให้กับสังคมและสาธารณชน เพื่อให้คนหนุ่มสาวพัฒนาตนเองเป็นรุ่นที่สามารถรับภารกิจในการฟื้นฟูประเทศชาติได้  

 

(ข้อมูลจากเว็บไซต์ http://politics.people.com.cn/.../0425/c1024-32408556.html)