สรุป 5 แนวทางเบื้องต้น เพื่อก้าวสู่จักรวาล ‘Metaverse’

27 ก.พ. 2565 | 01:05 น.

ผู้นำวิสัยทัศน์ ธนภัทร ศรีบุญเรือง Corporate Communication Manager ของ IPG Mediabrands Thailand

ครั้งที่แล้วเราได้มีการแนะนำถึง “Metaverse” โลกเสมือนบนพื้นที่ดิจิทัล ที่คาดว่าจะเป็นช่องทางในการขับเคลื่อนหลากหลายธุรกิจในอนาคต เนื่องจากพื้นที่บนโลกเสมือนนี้ได้ทลายข้อจำกัดด้านสถานที่ลง และเข้ามาตอบโจทย์สถานการณ์โควิด-19 ที่มอบอิสรภาพของการเดินทางบนโลกเสมือนแทน ซึ่งแน่นอนว่าอีกหนึ่งพื้นที่สำคัญแห่งนี้ที่เหล่าแบรนด์หรือธุรกิจเร่งผันตัวเข้ามาจบจองพื้นที่เพื่อต้องการเข้าถึงเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าได้ แต่ทว่าจะต้องจะริเริ่มอย่างไรให้ประสบผลสำเร็จ และมีแนวทางอะไรที่จะช่วยได้บ้าง?

 

ข้อมูลเบื้องต้นที่น่าสนใจจากรายงานผ่านหัวข้อ Opportunities in the Metaverse โดย J.P.Morgan ได้เปิดเผยว่าเนื่องจากการเปิดจักรวาล Metaverse ทำให้เกิดพื้นที่ใหม่ที่สร้างการมีส่วนร่วมของผู้คนจากทุกหนทุกแห่งบนโลก กลายมาเป็นปัจจัยเร่งสำคัญที่จะนำพาองค์กรไปสู่การปรับตัว สร้างโมเดลธุรกิจที่แปลกใหม่ และบริการที่ไม่เหมือนใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่ง แบรนด์ที่จำเป็นต้องมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าอยู่เสมอ

ผู้นำวิสัยทัศน์

ไม่ว่าจะเป็นในโลกออนไลน์ หรือโลกจริง นี่ถือเป็นโอกาสสำคัญที่แบรนด์จะเข้ามาสร้างช่องทางการตลาดช่องทางใหม่เพื่อเข้าถึงลูกค้า สร้างประสบการณ์เหนือความคาดหมายที่ดึงดูดใจและยังตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยได้สรุปหลักกลยุทธ์ให้เข้าใจง่ายขึ้น ซึ่งมีทั้งหมด 5 ประการ ที่จะเป็นแนวทางให้ธุรกิจของคุณผันตัวเข้าสู่โลกที่เรียกว่า Metaverse ได้

 

Learn-เรียนรู้และสำรวจโลกของ Metaverse เพราะว่านี่คือพื้นที่แห่งโอกาสทางธุรกิจที่หลายภาคส่วนเริ่มเข้าไปจับจองพื้นที่ ยกตัวอย่างเช่น RTFKT นักออกแบบรองเท้าบนโลกเสมือนจริง ที่ถูกบริษัท Nike แบรนด์รองเท้ากีฬาเจ้าใหญ่เข้าซื้อกิจการ และรองเท้าผ้าใบของ RTFKT ยังถูกประมูล และขายได้ในราคาสูงถึง 10,000 ดอลล่าร์สหรัฐต่อคู่ ถือเป็นการเชื่อมต่อระหว่างสินค้าดิจิทัลบนโลกเสมือนและสินค้าที่จับต้องได้จริงที่ทำเงินได้ไม่น้อยทีเดียว

 

Assess-หาโอกาสทำธุรกิจของคุณบน Metaverse หลากหลายอุตสาหกรรมกำลังมองหาช่องว่างทางการตลาด แม้แต่อุตสาหกรรมดนตรีที่ผันตัวมาจัดคอนเสิร์ตเสมือนจริง และยังมีศักยภาพในการทำกำไรได้มากกว่าคอนเสิร์ตบนโลกจริงเสียอีก เพราะโลกเสมือนได้ลดข้อจำกัดด้านพื้นที่ลง ช่วยลดการแออัดของผู้คน ตอบโจทย์ในสถานการณ์โควิด-19 ที่จำเป็นต้อง social distancing หรือการเว้นระยะห่างทางสังคม และไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนบนโลกก็สามารถรับชมคอนเสิร์ตจากศิลปินคนโปรดได้อย่างง่ายดาย

ผู้นำวิสัยทัศน์

Create-ก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโลก Metaverse เพื่อเชื่อมต่อลูกค้าและสร้างปฏิสัมพันธ์ผ่านช่องทาง บริการ และประสบการณ์รูปแบบใหม่ที่ตรงใจลูกค้า ซึ่งรวมถึงสินค้าดิจิทัลและสินทรัพย์ดิจิทัลด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ยังสามารถสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ที่ช่วยเพิ่มช่องทางการหารายได้ให้กับแบรนด์หรือองค์กร แม้จะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นเล็กๆ แต่ก็มีแนวโน้มที่จะสร้างการเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดใน digital era เช่นนี้

 

Connect-เชื่อมโยงเครือข่ายแห่งการมีส่วนร่วม เพราะ Metaverse ค่อนข้างเป็นพื้นที่โลกเสมือนโลกใหม่ และยังอาจต้องใช้เวลาอีกสักนิดในการทำให้พื้นที่นี้เป็นที่นิยมของคนหมู่มาก จึงเป็นโอกาสที่ดีสำหรับการลงทุนหรือการเข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ทางธุรกิจ เพื่อเชื่อมต่อแบรนด์ให้เข้ากับกลุ่มคนรุ่นใหม่ และยังเข้าถึงกลุ่มคนที่หลากหลายทางความสามารถอีกด้วย

 

Establish-เข้าไปสร้างตัวตนในโลก Metaverse โดยการออกจากกรอบเดิม ๆ เพื่อสร้างสิ่งที่เหนือความคาดหมายของลูกค้า และนำธุรกิจสู่จุดมุ่งหมายที่จะสามารถดึงดูดใจและความคิดของชุมชนที่ก้าวหน้าทางเทคโนโลยี

 

ท้ายนี้ คุณศุภฤกษ์ ตั้งเจริญศิริ ผู้นำด้าน Digital Marketing และ Managing Director ของ Reprise Thailand กล่าวว่า “Metaverse ยังเป็นพี้นที่ใหม่สำหรับการทำการตลาด ซึ่งเราต้องแบ่งเป้าหมายในการเข้า Metaverse ของแบรนด์ ว่าอยากได้ผลลัพธ์อะไร ตัวอย่างเช่นบางแบรนด์ต้องการเป็นเจ้าของพื้นที่สื่อใหม่ๆหรือต้องการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รับรู้ในเรื่อง ของ innovation ก็สามารถใช้เป็นเครื่องมือการตลาดใน phase แรกได้

 

อย่างไรก็ตาม ความเป็นไปได้ของ Metaverse ที่จะเกิดขึ้น ต้องผ่าน stage ของ seamless connectivity เพื่อการเปลี่ยนผ่าน ไปยังยุคของ Metaverse เพื่อเปิดโอกาสในการ switch เพื่อประสบการณ์ที่ดีกว่า ในการ interact กับแบรนด์ แม้โลกเสมือนอาจจะเป็นไปได้ ซึ่งอาจจะต้องดูเรื่องของการเข้าถึงประกอบด้วย เพราะการลงทุนสำหรับแบรนด์ยังค่อนข้างสูงอยู่ แต่ถ้ามีการรวมเข้ากับ creativity ซึ่งจะทำให้มีความน่าสนใจและเป็นกระแสเพื่อดึงคนกลุ่มใหม่ให้มีความสนใจและเพิ่มการเข้าถึงได้”

 

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,760 วันที่ 24 - 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565