Twitter เปิดตัวฟีเจอร์การใช้งานใหม่ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานที่มากขึ้น

15 ม.ค. 2565 | 05:08 น.

ผู้นำวิสัยทัศน์ ธนภัทร ศรีบุญเรือง Corporate Communication Manager ของ IPG Mediabrands Thailand

เรียกได้ว่าเป็นศึกของการเอาตัวรอดระหว่างผู้ให้บริการ Social Media ชั้นนำต่าง ๆ ที่ต้องคอยปรับตัว และเข้าใจผู้ใช้งานอยู่ตลอดเวลา เพื่อที่จะทำให้ platform ของตนนั้นถูกใช้งานมากที่สุด ทั้งนี้ยังไม่รวมถึงความไวของผู้ใช้งาน Social Media ที่สามารถเข้าถึง Social Media ได้หลายหลายช่องทางในขณะเดียวกัน จึงทำให้นักพัฒนาต้องห้ามหยุดอยู่กับที่เลยก็ว่าได้

 

เพราะนั้นถือว่าคือการเสียโอกาส และปล่อยให้คู่แข่งแซงหน้าไป ซึ่งวันนี้จะมาเล่าถึงอีกหนึ่งช่องทางโซเชียลที่เรียกได้ว่ามีผู้ใช้งานจำนวนมาก และถือว่าเป็นช่องทางหลัก ๆ ทั่วโลก นั่นก็คือ Twitter ซึ่งเป็นอีกหนึ่ง social media สุดฮิตของคนรุ่นใหม่ ในประเทศไทย Twitter เรียกได้ว่าช่องทางทรงอิทธิพลที่กำเนิด วลีเด็ด เทรนด์ หรือกระแสสังคมมากมาย ซึ่งไม่แปลกว่าทำไม Twitter ต้องมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ผู้ใช้งานนั้นสะดวกสบายต่อการใช้งานมากที่สุด  

การอัปเดตนี้มีอยู่ 4 ฟีเจอร์หลักด้วยกัน ซึ่งได้เปิดตัวไปแล้วใน Twitter ในที่ผ่านมาสัปดาห์ ซึ่งรวมถึงวิธีใหม่ในการตอบสนองต่อการ tweet ใหม่ๆ วิธีใหม่ในการเขียน tweet และอื่นๆ ซึ่งฟีเจอร์เหล่านี้กำลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบ หากได้รับการตอบรับที่ดีก็จะมีการเปิดให้ใช้งานกันในวงกว้าง ฟีเจอร์ใหม่ ๆ ของ Twitter มีดังต่อไปนี้

 

1.Tweet ปฏิกิริยาวิดีโอ

  Twitter เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่           

(Picture Sourced from: https://www.searchenginejournal.com/twitter-video-replies/432126/)

 

การ Tweet Reaction บนคอนเทนต์วิดีโอ ซึ่งเรียกอย่างเป็นทางการว่า “Tweet Takes” ซึ่งสามารถใช้แทนคำพูด Tweet ได้ โดยผู้ใช้งานแตะไอคอน retweet และเลือก “Quote Tweet with reaction” เพื่อสร้างและปรับแต่งการ Tweet โดยจะเป็นการแสดงปฏิกิริยาผ่านวิดีโอ หรือภาพถ่าย  ซึ่งฟีเจอร์นี้ได้รับแรงบันดาลใจโดยตรงจากการตอบกลับวิดีโอของ TikTok ซึ่งทำงานในลักษณะเดียวกัน

ขณะนี้กำลังเปิดตัวบนระบบปฏิบัติการ iOS ในการทดสอบที่ให้ผู้ใช้มีตัวเลือกในการสร้างวิดีโอหรือรูปภาพเมื่ออ้างอิง Tweet หากคุณเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มทดสอบ คุณจะเห็นตัวเลือก “Quote Tweet with reaction”  ซึ่งหลังจากแตะไอคอน Retweet โดย Twitter ไม่ใช่แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแรกหรือแห่งเดียวที่นำการตอบกลับวิดีโอของ TikTok มาปรับใช้ ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อเดือนที่แล้ว Instagram เริ่มอนุญาตให้ผู้ใช้ตอบกลับความคิดเห็นในโพสต์ผ่าน Reels

 

2. Tweet Composer Bar ใหม่

Twitter เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่

Twitter กำลังเปิดตัวการทดสอบอีกครั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS ที่ทำให้ Tweet ง่ายขึ้นอย่างง่ายดายด้วย Tweet Composer Bar ฟีเจอร์นี้กำลังได้รับการทดสอบตามข้อเสนอแนะที่บริษัทได้รับจากผู้ใช้งาน Twitter ซึ่งพวกเขายังได้บอกอีกหนึ่งปัญหาที่เกี่ยวกับกลไกของการ Tweet ทำให้การเริ่มต้นใช้งานใหม่ยากขึ้น ซึ่งเมื่อมีผู้ใช้ใหม่สมัครใช้งาน มันไม่ได้มีจุดบ่งชี้ที่ชัดเจนว่าจะเริ่ม Tweet ได้อย่างไร โดยปุ่มสีน้ำเงินไม่เป็นที่รู้จักสำหรับทุกคน ดังนั้น Twitter จึงกำลังทดสอบบางอย่างที่เสริมการใช้งานที่ง่ายมากขึ้นแก่ผู้ใช้งานใหม่ทั่วโลก

 

3. Topics Tag Bar

Twitter เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่

(Picture Sourced from: https://www.searchenginejournal.com/twitter-video-replies/432126/)

 

Twitter กำลังพัฒนา Topics Tag Bar ในการทดสอบอีกครั้งบนระบบปฏิบัติการ iOS โดยหวังว่าจะสามารถช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึง หรือเข้าสู่หัวข้อที่พวกเขาสนใจง่าย และตรงกับความต้องการมากที่สุด

 

4. แบ่งปันชุมชนกับผู้ติดตาม

 

Twitter กำลังแนะนำวิธีการแบ่งปันชุมชนกับผู้ติดตามบนระบบปฏิบัติการ iOS เพื่อพยายามให้ผู้คนเข้าร่วมมากขึ้น ทั้งยังนำผู้ใช้งานไปยังหน้าชุมชนใน Twitter แล้วกด share จากหน้านั้น ซึ่งผู้ใช้งานสามารถแชร์กับผู้ชมในวงกว้างขึ้นหรือเชิญแบบส่วนบุคคลได้โดยตรง

 

ที่มา : https://www.searchenginejournal.com/twitter-video-replies/432126/

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,748 วันที่ 13 - 15 มกราคม พ.ศ. 2565