การทำการตลาดยุคใหม่ ผ่าน TikTok นั้นมีประโยชน์

19 พ.ย. 2564 | 09:59 น.

ผู้นำวิสัยทัศน์ ธนภัทร ศรีบุญเรือง Corporate Communication Manager ของ IPG Mediabrands Thailand

เชื่อหรือไม่? การทำการตลาดยุคใหม่ผ่าน TikTok นั้นมีประโยชน์มากกว่าการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าแบบ B2C

 

ครั้งที่แล้วได้มีการพูดถึงความโดนเด่นของ TikTok แพลตฟอร์มที่โดดเด่นมาก ๆ ในยุคนี้ และยังเป็นหนึ่งในเครื่องมือทางการตลาดยุคใหม่สำหรับกลุ่ม B2C ที่ทรงพลังที่สุด เนื่องจากมีเอกลักษณ์ และศักยภาพในการทำงานร่วมกันกับผู้สร้างเนื้อหา แต่ในทางกลับกันสำหรับบริษัทที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าแบบ B2B

 

ส่วนใหญ่ TikTok มักจะถูกเลือกใช้ในลำดับท้ายๆ เพื่อทำการตลาดผ่านช่องทางโซเชียลมีเดีย อย่างไรก็ตาม TikTok นั้นมีประโยชน์มากกว่าการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าแบบ B2C และจึงทำให้บริษัทที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้า B2B ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่งเพราะว่า TikTok นั้นมีดีกว่าแค่ Dance Challenge และ คลิปตลกสุดฮาอย่างแน่นอน

ผู้นำวิสัยทัศน์

เอกลักษณ์เฉพาะของ TikTok ที่แตกต่างจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ คือวิดีโอที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า ไม่ดูตั้งใจเกินไป อีกทั้ง production ที่ไม่ได้ยิ่งใหญ่มาก หรือเรียกง่ายๆ ว่ามีความบ้านมากกว่า Video ของ Instagram Reels หรือ YouTube โดยจากผลการวิจัยล่าสุดจาก LinkedIn’s B2B Institute  ได้พิสูจน์ว่า กลยุทธ์ทางการตลาดที่ดึงดูดอารมณ์ของผู้ชมนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่ากลยุทธ์ที่ดึงการใช้หลักการและเหตุผลของผู้ชม แต่อย่างไรก็ตามทั้งสองกลยุทธ์ทางการตลาดก็ยังมีความสำคัญอย่างมากไม่น้อยไปกว่ากันเลย

 

 

การตลาดแบบที่ดึงการใช้หลักการและเหตุผลของจะบ่งบอกพวกผู้บริโภคอย่างชัดเจนว่าทำไมจึงควรทำสิ่งนั้น ๆ แต่ในทางกลับกันการตลาดที่ดึงดูดอารมณ์จะช่วยสร้างการรับรู้ถึงแบรนด์ ซึ่งคนส่วนใหญ่มีแนวโน้มที่จะตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่พวกเขารู้จักและคุ้นเคยมากกว่า จึงเป็นเหตุผลว่าทำไม TikTok คือหนึ่งในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีคุณค่าอย่างมาก และไม่ได้เพียงแต่ขับเคลื่อนยอดขายให้เติบโตขึ้น

 

แต่ยังสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายไม่ว่าจะ B2C หรือ B2B ซึ่งทำให้บริษัทไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ไม่ควรมองข้าม TikTok และควรรู้ถึงคุณประโยชน์อย่างลึกซึ้งเพื่อนำไปสู่การสร้างแผนงานทางการตลาดที่ครอบคลุมถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

4 ประโยชน์ของ Tiktok สำหรับกลุ่มเป้าหมายการตลาดแบบ B2B

 

1. ระบบเครือข่าย

 

การสร้างเครือข่ายเป็นกลยุทธ์หลักในการตลาดแบบ B2B ตัวอย่างเช่น LinkedIn (เครือข่ายสายอาชีพสำหรับผู้ประกอบการและพนักงานบนอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในโลก) ที่ถูกออกแบบมาเพื่อสร้างการเชื่อมต่อออนไลน์กับนักธุรกิจคนอื่นๆ แต่เพียงเพราะ TikTok ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับการผู้ใช้งานสายอาชีพ ไม่ได้หมายความว่าจะใช้กับเครือข่ายไม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถใช้แฮชแท็กเฉพาะในพื้นที่เพื่อเชื่อมต่อกับผู้เชี่ยวชาญในพื้นที่ท้องถิ่นและผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้ารายอื่นๆ ได้  

 

ทั้งนี้แฮชแท็กเหล่านี้มีจำนวนการดูเป็นพันๆ แทนที่จะเป็นล้าน ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้จะค้นพบวิดีโอของคุณได้ง่ายกว่ามาก เหมือนกับการเลือกคีย์เวิร์ดสำหรับการใช้ SEO ซึ่งสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก คุณต้องการเลือกแฮชแท็กหรือคีย์เวิร์ดที่เปิดโอกาสให้คุณค้นพบได้ดี การเข้าร่วมเทรนด์ที่เหมาะสมกับแบรนด์ เป้าหมาย และกลุ่มเป้าหมายของคุณเป็นอีกวิธีหนึ่งในการค้นหาและสร้างเครือข่ายกับผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า แต่อย่ามีส่วนร่วมกับเทรนด์เพื่อประโยชน์ของมัน ควรจะเลือกสรร และเอาแค่สิ่งที่จะช่วยให้คุณบรรลุเป้าหมายทางการตลาดได้เท่านั้น

ผู้นำวิสัยทัศน์

2. การสร้างอารมณ์ร่วม

 

เมื่อนึกถึงการตลาดแบบ B2B คำว่า “อารมณ์” อาจไม่ใช่สิ่งแรกที่ควรคำนึงถึง แพลตฟอร์มที่ไม่เป็นทางการเช่น TikTok อาจดูแปลกเมื่อเทียบกับโพสต์เรื่องราวของบริษัทที่อยู่บน Twitter และ LinkedIn ของคุณ แต่เช่นเดียวกับ หลักการง่ายๆ ของการตลาด แนวคิดที่ดีที่สุดอาจมาจากการทำไรที่ไม่จำเจ และฉีกกฎที่มีอยู่ออกไป ความคิดสร้างสรรค์และคาดไม่ถึง ท้ายที่สุดแล้ว ผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้าก็ไม่ได้แตกต่างจากผู้บริโภคกลุ่ม B2C เท่าไหร่นัก พวกเขายังคงมองหาความน่าเชื่อถือและความถูกต้องในผลิตภัณฑ์หรือบริการเช่นกัน

 

ตัวอย่างเช่น คุณสามารถใช้ TikTok เพื่อแบ่งปันเรื่องราวที่มาของธุรกิจของคุณ พูดคุยเกี่ยวกับค่านิยมของธุรกิจและแผนงานด้านสังคมของคุณ หรือเพียงแค่ให้ความสำคัญกับเพื่อนสี่เท้าที่อาศัยอยู่ที่ทำงานของคุณ ซึ่งแน่นอนว่าคุณก็สามารถแบ่งปันสิ่งเหล่านี้ผ่านโพสต์ใน LinkedIn ของบริษัท

 

แต่ด้วย content วิดีโอและลักษณะที่ไม่เป็นทางการของ TikTok สามารถทำให้เกิดความเข้าถึงและสร้างความรู้สึกส่วนตัวมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นวิดีโอสามารถเพิ่มมูลค่าอย่างมหาศาลให้กับกลยุทธ์โซเชียลมีเดีย อย่างที่เรารู้ๆ กัน เนื้อหาแบบ Video สามารถสร้างยอดแชร์ที่มากขึ้น และนำไปสู่ Conversion มากกว่าเนื้อหาแบบข้อความและรูปภาพแสนธรรมดา

           

3. ผลลัพธ์ที่รวดเร็ว

 

คุณไม่จำเป็นต้องมีผู้ติดตามจำนวนมากเพื่อทำให้เกิดการมีส่วนร่วมมาก ๆ จากผู้ใช้งานบน TikTok เนื่องจากจำนวนผู้ติดตามและการมีส่วนร่วมก่อนหน้านี้จะไม่นับรวมใน algorithm ของ TikTok แต่จะมีการจัดอันดับวิดีโอทีละรายการโดยไม่ขึ้นกับโปรไฟล์ของคุณ ตัวอย่างเช่น บางบริษัทที่ต่างประเทศแม้จะอยู่บนแพลตฟอร์มเพียงสองเดือนและมีผู้ติดตามเพียง 21 คน

 

แต่เราสร้างยอดขายได้มากกว่า 600 ปอนด์ผ่านการตลาดของ TikTok ดังนั้น หากคุณอยากทดสอบความสามารถทางหรือการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเก่าหรือใหม่ด้วย TikTok แต่ไม่พร้อมที่จะทุ่มเทเวลาให้กับมันอย่างเต็มตัว คุณวางใจได้ว่าด้วยกลยุทธ์ที่ถูกต้อง คุณจะบรรลุผลสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว

 

4. ไม่ใช่แค่สำหรับคนหนุ่มสาว

 

ความเข้าใจผิดที่พบบ่อย คือ TikTok มีประโยชน์สำหรับการตลาดสำหรับกลุ่มคนหนุ่มสาวเท่านั้น และในขณะที่ผู้ใช้ 41% มีอายุ 16 ถึง 24 ปี สิ่งนี้ทำให้เหลือ 59% ในกลุ่มผู้ใช้งานในชุมชนอื่นๆ เมื่อคุณพิจารณาว่า TikTok มีผู้ใช้งานมากกว่า 1.1 พันล้านคนทั่วโลก สิ่งนี้ทำให้ คุณคิดได้ว่ามีกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่ที่หลากหลายมากๆ บน TikTok

 

ท้ายนี้หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านในการตั้งสินใจทำการตลาดกับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่โดดเด่นอย่าง TikTok โดยตอบโจทย์การเปลี่ยนแปลงของยุคปัจจุบันที่ว่องไวผ่าน content ที่เป็นเอกลักษณ์ และชุมชนผู้ใช้งานที่แตกต่าง ซึ่งการจะทำการตลาดนั้นจะต้องอาศัยความเข้าใจกลุ่มลูกค้าและแพลตฟอร์มอย่างลึกซึ้ง อีกทั้งพฤติกรรมของพวกเขาที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างยากที่จะคาดการณ์เพื่อทำให้เกิดผลสำเร็จได้

 

หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,732 วันที่ 18 - 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564