นวัตกรรมสื่อยุคปัจจุบัน สู่ช่องทางการตลาดยุคใหม่ ผ่าน TikTok

07 พ.ย. 2564 | 05:28 น.

ผู้นำวิสัยทัศน์ ธนภัทร ศรีบุญเรือง Corporate Communication Manager ของ IPG Mediabrands Thailand

ในยุคที่เปลี่ยนไปของการสื่อสาร และได้มีการพัฒนาไปอย่างมาก ทำให้ช่องทางในการสื่อไม่ได้มีแค่รูปแบบเดิมอีกต่อไป ช่องทางใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นมากมายไม่ว่าจะเป็น โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น Line, Facebook, Instagram, Twitter ที่ทุกคนรู้จักกัน และใช้กันเป็นประจำทุกวัน

 

ยิ่งในช่วงโควิดที่ยังคงจะอยู่กับเราไปอีกสักพักใหญ่ จึงทำให้หลายคนหันมาใช้เวลากับ โซเชียลมีเดียมากขึ้นกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ แพลตฟอร์มเหล่านี้ถูกนำไปใช้ในการสื่อสารการตลาดอย่างแพร่หลายเพราะแบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว

นวัตกรรมสื่อยุคปัจจุบัน สู่ช่องทางการตลาดยุคใหม่ ผ่าน TikTok

แต่ทว่ามีอีกหนึ่ง แพลตฟอร์มที่เรียกได้ว่าทุกแบรนด์อยากจะลงทุน และใช้ในการสื่อสารการตลาด เพราะอยากเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ที่ต่อเดือนจำนวนหลายล้านคน  นั้นก็คือ TikTok ซึ่งเชื่อไหมว่านอกจากผู้ใช้งานเป็นหลักหลายล้านคนแล้ว การสร้างกระแสของแบรนด์ผ่าน TikTok นั้นทำได้ดีมากไม่แพ้ โซเชียลมีเดีย อื่น ๆ เลยทีเดียว แต่เพราะเหตุใดกัน TikTok จึงได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานจำนวนมาก  และอะไรคือข้อแตกต่างของผู้ใช้งานใน TikTok จาก แพลตฟอร์มอื่น ๆ วันนี้จะมาเหล่าให้ฟังกัน

 

ผลการศึกษาจากนีลเส็น (Nielsen) ได้กล่าวไว้ว่า จากการศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลจากผู้ตอบแบบสำรวจกว่า 8,000 รายที่ถูกถามคำถามเกี่ยวกับมุมมองและความรู้สึกที่มีต่อ TikTok โดยมีวัตถุประสงค์ของการศึกษาคือการทำความเข้าใจว่าผู้คนให้ความสำคัญกับ TikTok อย่างไร

 

ผลลัพธ์คือข้อมูลเชิงลึกว่าทำไม TikTok  จึงกลายเป็นมีผู้ใช้งานที่ให้เพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในระยะเวลาอันสั้น และได้รับความนิยมอย่างล้นหลามจนกลายเป็นหนึ่งใน โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มที่ทุกคนรู้จักเป็นอย่างดี  และทำไมผู้คนนับพันล้านทั่วโลกคนจึงใช้ TikTok ทุกเดือน

สื่อยุค TikTok	               

ผู้ใช้ต่างบอกว่า TikTok เป็น แพลตฟอร์มที่เป็นตัวของตัวเองได้มากที่สุด

 

ผู้ใช้รู้สึกว่าตนสามารถเป็นตัวของตัวเองบน TikTok โดยจากผลการสำรวจบ่งชี้ว่า 64% ของผู้ใช้บอกว่าพวกเขาสามารถเป็นตัวของตัวเองบน TikTok56% ของผู้ใช้ TikTok กล่าวว่าพวกเขาสามารถโพสต์วิดีโอที่พวกเขาจะไม่โพสต์ที่อื่น 53% ของผู้ใช้บอกว่าพวกเขาเชื่อใจผู้อื่นให้เป็นตัวของตัวเองบน TikTok

 

เมื่อถูกถามว่าพวกเขามองว่าเนื้อหาบน TikTok นั้นเป็นอย่างไร? ผู้ตอบแบบสอบถามให้คำจำกัดความว่า “จริงใจ” “ของแท้” “ไม่ปลอม” และ “นำเทรนด์” ซึ่งความรู้สึกเหล่านั้นขยายไปถึงโฆษณาบน TikTok เช่นกัน การโฆษณาบน TikTok ถือเป็นของจริง ไม่ซ้ำใคร และสนุกสนาน

               

ผู้ใช้บอกว่า TikTok ทำให้พวกเขามีความสุข

 

เนื้อหาบน TikTok นำมาซึ่งความสุข ผลการศึกษาพบว่าใครบ้างไม่ต้องการสิ่งนั้นมากไปกว่านี้ในชีวิต

 

ผู้ใช้ TikTok เฉลี่ย 31% จำกัดความว่า “กำลังใจของฉัน” เป็นหนึ่งในสามเหตุผลหลักในการกลับมาใช้แพลตฟอร์ม TikTok ซ้ำแล้วซ้ำอีก

 

เปรียบเทียบกับ Facebook ซึ่งหลายสื่อต่างประเทศได้พาดหัวข้อข่าวว่าที่ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิต

               

TikTok มีเอกลักษณ์และแตกต่าง

 

ผู้ใช้รู้สึกว่าสามารถเล่น TikTok และดูเนื้อหาที่ไม่สามารถหาได้จากที่อื่น แม้ว่าพวกเขาอาจเห็นเนื้อหาเดียวกันที่แชร์ใน Instagram, Facebook และ Twitter แต่ TikTok นั้นแตกต่างจากที่อื่นเพื่อค้นพบสิ่งใหม่ โดยจากผลการสำรวจบ่งชี้ว่า

 

79% ของผู้ใช้พบว่าเนื้อหาบน TikTok มีเอกลักษณ์หรือแตกต่าง

 

68% ของผู้ใช้ TikTok พบว่าเนื้อหาโฆษณาแตกต่างจากแพลตฟอร์มคู่แข่ง

 

60% ของผู้ใช้ทั่วโลก (ยกเว้นสหรัฐอเมริกา) กล่าวว่าพวกเขาติดตามแบรนด์ต่างๆ บน TikTok

 

52% ของผู้ใช้บอกว่าพวกเขาค้นหาสินค้าหรือซื้อสินค้าบนแพลตฟอร์ม

 

85% ของผู้ใช้ค้นพบเนื้อหาใหม่ที่พวกเขาเพลิดเพลินผ่านแพลตฟอร์ม TikTok

   สื่อยุค TikTok	             

TikTok คือชุมชน

 

จุดแข็งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของ TikTok คือความรู้สึกที่แข็งแกร่งจากชุมชนที่สร้างขึ้นจากผู้ใช้งาน ซึ่งนั่นแสดงให้เห็นโดยความท้าทายของไวรัสที่ผู้ใช้มีส่วนร่วม ความสามารถในการสุ่มตัวอย่างเนื้อหาของผู้อื่นและเพิ่มเข้าไปยังช่วยให้ผู้ใช้สร้างการเชื่อมต่อที่แข็งแกร่งขึ้น โดยจากผลการสำรวจบ่งชี้ว่า

 

59% ของผู้ใช้รู้สึกถึงความเป็นชุมชนเมื่อใช้งาน TikTok

 

77% ของผู้ใช้กล่าวว่า TikTok เป็นที่ที่ผู้คนสามารถแสดงออกอย่างเปิดเผย

 

84% ของผู้ใช้ TikTok บอกว่าพวกเขาเจอเนื้อหาที่พวกเขาสามารถเชื่อมโยงได้

 

70% ของผู้ใช้บอกว่า TikTok เป็นแพลตฟอร์มที่พวกเขาอยากแนะนำให้คนอื่นรู้จัก

 

77% ของผู้ใช้บอกว่าพวกเขาอ่านความคิดเห็นในโพสต์และวิดีโอบน TikTok

 

กล่าวโดยย่อ-ผู้ใช้ TikTok รู้สึกสบายใจบนแพลตฟอร์มและรู้สึกตื่นเต้นที่ได้มีส่วนร่วมซึ่งกันและกัน

 

เนื่องจาก TikTok ทำให้ผู้ใช้รู้สึกสบายใจบนแพลตฟอร์มและรู้สึกตื่นเต้นที่ได้มีส่วนร่วมซึ่งกันและกัน สิ่งที่ได้มีการพูดคุยกันไม่ว่าจะเป็นด้านคอนเทนต์ หรือชุมชนของผู้ใช้งานนั้นมีความเป็นแง่บวก ผู้ใช้งานนั้นมีเวลาสนุกสนานกับเวลาบน TikTok พวกเขาพอใจกับเนื้อหาที่ไม่ซ้ำใครที่พวกเขาพบ และรู้สึกปลอดภัยที่จะแสดงออกด้วยเนื้อหาของตนเอง

 

ทั้งหมดนี้ช่วยอธิบายได้ว่าทำไม TikTok ถึงได้รับความนิยม ผู้ใช้ยังรู้สึกดีต่อเนื้อหาจากธุรกิจและแบรนด์บน TikTok มากกว่าเมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มอื่นๆ และไม่แปลกว่าธุรกิจต่างๆ กำลังใช้แนวทางที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิงในการทำการตลาดบน TikTok

 

ท้ายนี้ผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญด้านสื่อ digital คุณราชศักดิ์ อัศวศุภชัย MD ของ Matterkind ได้กล่าวเสริมว่า “พลังความคิดสร้างสรรค์ สด ใหม่ จำนวนมาก ในลักษณะ Self-portrait VDO ของผู้บริโภค เป็นจุดเด่นของ TikTok ที่สามารถสร้างผลลัพท์ทางการตลาดได้หลายหลาย และเป็นวิถีใหม่ของการสร้างแบรด์ให้แตกต่างอย่างมีประสิทธิภาพอีกช่องทางหนึ่ง” 

 

ที่มา https://www.searchenginejournal.com/why-is-tiktok-so-popular/424603/#close

 

หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,728 วันที่ 4 - 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564