‘สวัสดีปีใหม่’

07 ม.ค. 2565 | 09:08 น.

แบรนด์ สตอรีส์ กฤษณ์ ศิรประภาศิริ [email protected]

เหลือเวลาอีกไม่กี่นาที เราก็จะผ่านปีคศ.2021 เข้าสู่ศักราชใหม่...5...4...3...2...1

 

HAPPY NEW YEAR ปีใหม่ คศ. 2022 ย่างเข้าสู่ปีที่ 3 แห่งการระบาดของไวรัส CORONA ที่ติดพันมายาวนาน แถมได้โควิดกลายพันธุ์ตัวใหม่ “OMICRON” ที่ติดเชื้อง่าย แพร่เชื้อได้รวดเร็วมาเป็น “ผู้ร้าย” ตัวใหม่ ปีใหม่นี้ จึงยังนอนใจไม่ได้ จากเดิมที่สถิติผู้ติดเชื้อลดลง ผู้เสียชีวิตจากโควิดลดลง จนทำให้เราคิดว่า “ปลอดภัยแล้ว”

 

เปิดประเทศเต็มที่ได้แล้ว จนกระทั่ง OMICRON โผล่มาเข้าฉากปลายปีนี้ ตอนแรก “ผู้เชี่ยวชาญ” ก็ออกมาปลอบว่า “อย่าตกใจ ถึงติดง่ายก็ไม่มีอันตราย”

 

“ไม่มีใครตายจากไวรัสโควิคกลายพันธุ์ตัวนี้” “OMICRON” ไม่ใช่ “OH, MY GOD” จนกระทั่งมีผู้ป่วยเสียชีวิตรายแรกที่ “อังกฤษ” แถมในสหรัฐ “OMICRON” ก็ TAKE OVER “DELTA” เรียบร้อย

 

ปลายเดือนพฤศจิกายน ผู้ติดเชื้อที่ติดจากสายพันธุ์ DELTA มีถึง 99.5% ตอนนี้ผู้ป่วยใหม่ติดจากสายพันธุ์ OMICRON ถึงกว่า 73% ในสหรัฐ เริ่มพบผู้เสียชีวิตรายแรกอยู่ที่รัฐ TEXAS ในยุโรปรัฐบาลประเทศต่างๆ เริ่มกลับไปหามาตรการปลอดภัย อาทิ ให้ WORK FROM HOME ปิดผับ ปิดบาร์ จำกัดจำนวนคนชุมนุมในที่สาธารณะ ฯลฯ WORLD HEALTH ORGANIZATION องค์กรดูแลสุขอนามัยโลก ทนนิ่งเฉยไม่ได้

แบรนด์ สตอรี่ส์

DIRECTOR- GENERAL TEDROS ADHANOM GHEBREESTIS ต้องออกมาเตือนผู้คนทั่วโลกที่หวังจะออกมารื่นเริงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ “PUT YOUR LIFE FIRST”  รักษา “ชีวิต” ของคุณไว้ก่อน

 

เราทุกคนต้องการกลับไปสู่ “ชีวิตปกติ” และวิธีที่ได้ผลเร็วที่สุดอยู่ที่ “เรา” ไม่ว่าจะเป็น “ผู้นำรัฐบาล” หรือ “ชาวบ้านทั่วไป” ที่จะต้องตัดสินใจ ทำสิ่งที่ยากลำบากสุด เพื่อจะปกป้องตัว “เรา” และ “สังคม”

 

นั่นคือ “การเลิก” หรือ “การเลื่อนกิจกรรม” บางอย่างออกไป “BUT AN EVENT CANCELED IS BETTER THAN A LIFE CANCELED” “เลื่อนกิจกรรมงานบางอย่างออกไปดีกว่า “ชีวิต” ที่ถูก “บอกเลิก” (ฮา) ท่านเลขา WHO จูงใจให้ “อดเปรี้ยวไว้กินหวาน” เลื่อนงานไปก่อนตอนนี้ ภายหลังจะได้มาฉลองกัน

 

หรือจะเลือก “ฉลอง” ตอนนี้แล้วมา “เสียใจ” ภายหลัง

 

“IT IS BETTER TO CANCEL NOW AND CELEBRATE LATER THAN TO CELEBRATE NOW AND GRIEVE LATER”

 

อยู่กับบ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ” SLOGAN ที่ได้ผลในระยะระบาดแรกๆ ตอนนี้ถูกละเลย ยิ่งเข้าฤดูเทศกาลเฉลิมฉลอง ผู้คนส่วนหนึ่งคงคิดถึงความสนุกสนานส่วนตน ในปีใหม่ที่สถานการณ์มีความไม่แน่นอน ทั้งในแง่ของ “โรคภัย” และ “เศรษฐกิจ” ที่เกิดจากพิษของ CORONAVIRUS “วัคซีน” ที่สร้าง “ภูมิคุ้มกัน” มีส่วนสำคัญต่อร่างกายแน่นอนแต่ “วัคซีน” ทางใจ “ทำบุญทำกุศล” ก็สำคัญหาน้อยไม่ ขอให้ “ท่านผู้อ่าน” ที่เคารพรักแฟนๆ คอลัมน์นี้จงอยู่รอดปลอดโรค ปลอดจากภยันตรายทั้งปวง

 

เราจะก้าวเข้าสู่ ปีคศ. 2022 ด้วย “สติปัญญา” ครับ สาธุ เพี้ยง

 

สวัสดี “ผู้อ่าน” ทุกท่าน

 

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,746 วันที่ 6 - 8 มกราคม พ.ศ. 2565