แก้ “ลอตเตอรี่” แพง รัฐบาลเอาจริงมั้ย

08 ธ.ค. 2564 | 08:00 น.

คอลัมน์ ฐานโซไซตี โดย...กาแฟขม

   *** หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3738 ระหว่างวันที่ 9-11 ธ.ค.2564 โดย...กาแฟขม

 

   *** ระทึกและหวาดผวาทั้งโลกกับโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน ที่ว่ากันว่าสร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้นักวิทยาศาสตร์จากทั่วโลก อันเนื่องมาจากสายพันธุ์ที่มาจากแอฟริกาตัวนี้ มีความสามารถหลบหลีกในการป้องกันของภูมิคุ้มกันจากวัคซีนหรือภูมิคุ้มกันร่างกายได้ถึง 50 จุด ที่พร้อมหลบหลีกทะลุทะลวงเข้าไป สร้างโรคภัยให้เกิดขึ้น หลายประเทศจึงออกคำสั่งงดเดินทางโดยเฉพาะจากต้นทางภูมิภาคแอฟริกาเอาไว้ก่อน ญี่ปุ่นถึงกับประกาศระงับเที่ยวบินต่างประเทศทันที ก่อนมาผ่อนคลายลงเล็กน้อยในภายหลัง

 

   *** นักวิทยาศาสตร์ แพทย์มือฉมังทั่วโลก รุมสกรัมปัญหาเชื้อไวรัสตัวนี้ทันที ทั้งเพาะเนื้อเยื่อ เพาะเชื้อไวรัส และหาทางปรับสูตร ส่วนผสม วัคซีน ยา เพื่อต่อกรไวรัสวายร้ายนี้ เป้าหมายเดียวกันสกัดยับยั้ง ไม่ให้ทำลายชีวิตมนุษย์ ตอนนี้การระบาดเริ่มแพร่กระจายพบเชื้อในหลายประเทศมากขึ้น เมื่อมาใหม่ก็ทำให้ตกอกตกใจกันถ้วนหน้า โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจ ตลาดหุ้นไทยตกใจก่อนใครเพื่อน กระหน่ำขายกันออกมาจนหลุดต่ำกว่า 1,600 จุด 2-3 วันแรกความมั่งคั่งหายไปเป็นล้านล้านบาท ก่อนหายตกใจกลับมาช้อนใหม่แต่ยังกระเตื้องไม่เท่าไหร่ หุ้นหลายตัวที่เกี่ยวพัน เกี่ยวเนื่องกับไวรัสตัวนี้ก็พลอยร่วงตามไปอีก หลังจากฟื้นตัวมาบ้างก่อนหน้านี้ กลุ่มโรงแรม ท่องเที่ยว ลงทุนบางตัวหาทางฟื้นไม่เจอ

   *** ว่าด้วยเรื่องโควิด-19 ธุรกิจที่อ่วมอรทัยที่สุด ธุรกิจประกันมาลำดับต้นๆ แน่นอน มีบริษัทประกันภัยทั้งยักษ์ใหญ่ ยักษ์เล็กทุนหนา ทุนเจ้าสัว ร่อแร่หลายราย ที่ถือไว้หลายบริษัทนั้น บางบริษัทรับเบี้ย 800 ล้านบาท แต่ยอดเคลมพุ่งสูงกว่า 7,500 ล้านบาท ขาดทุนยับทันทีกว่า 6 พันล้าน การดำรงเงินกองทุนก็ไม่ต้องเกณฑ์วิ่งกันวุ่นในการเจรจากับคณะกรรมการกำกกับธุรกิจประกันภัย (คปภ.) อาจต้องปล่อยมือบางบริษัทเหลือไว้บางบริษัทโดยการใส่เงินเพิ่มทุน แล้วก็ปล่อยลอยแพไป ว่าที่จริงข้อมูลประกันประเภทเจอจ่ายจบ เจ็บกันไปหลายหมื่นล้าน โดยเฉพาะเงื่อนไขที่ต้องจ่ายสินไหม เคสHome Isolation ตามที่นโยบายรัฐว่าเข้าไปด้วยแทนการจ่ายสินไหม เฉพาะที่รักษาในโรงพยาบาลอย่างเดียว ยอดเคลมเลยพุ่งๆ แต่ก็ต้องดูแลผลประโยชน์ประชาชนผู้เอาประกัน เรื่องนี้เดิมพันสำคัญของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ถ้าบริหารจัดการกันไม่ดีจะกระทบภาพลักษณ์ธุรกิจประกันให้เกิดความเสียหายที่ยากจะกู้กลับคืน และจะเป็นคดีความฟ้องร้องกันมากมายตามมาในอนาคต

*** เชื่อได้แค่ไหน วาทะท่านผู้นำ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี บอกปัญหาลอตเตอรี่ราคาแพง เดี๋ยวต้องย้อนดู ซึ่งตอนนี้ทุกคนไปมองที่ปลายทางว่าแพงอย่างโน้นอย่างนี้ ร้อยกว่า ต้องไปดูต้นทางเขาออกมาอย่างไร การออกมาจากกองสลากเขามีการจัดสรรโควต้าลงไป มีสมาคมต่างๆ ที่ต้องดูแลเขาเพื่อให้มีกองทุน เขาก็แบ่งโควต้าไปทุกจังหวัด และที่แบ่งไปไม่ใช่ราคา 80 บาท แต่ต่ำกว่า 80 บาท ตอนนี้ 5 เสือ 5 สิงห์ ไม่ได้มีมานานแล้ว เป็นการให้โควต้าตรงไปจังหวัด พื้นที่ สมาคม ต้องดูไปรวมชุดกันได้อย่างไร ทุกคนก็อยากได้เลขชุด เลยเป็นแหล่งผลประโยชน์ มีหลายคนเสนอให้รัฐบาลออกหวยชุด แล้วมันเป็นไปได้หรือไม่ เมื่อมีความต้องการ มีดีมานด์ก็มีซัพพลาย ถ้าจะแก้ปัญหานี้ได้ก็ต้องไม่สนับสนุนการซื้อเลขชุด เขาก็จะไม่ไปรวมกัน จะทำได้หรือไม่ ราคาอยู่ที่ 80 บาท ถ้าซื้อที่หน้ากองสลากก็อยู่ที่ราคา 80 บาท มาตรฐานคือ 80 บาททั่วประเทศ สรุปให้อีกทีเป็นสรุปของสรุป คือ อย่าซื้อเป็นชุดสิแพง ***

 

   *** ฟังกันบ้าง เกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เสนอภาครัฐในหลายมาตรการในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจปี 2565 ที่สำคัญ ทั้งการป้องกันและควบคุมสถานการณ์ของโควิด-19 ไม่ให้เกิดการกลับมาระบาดใหม่อีกครั้ง โดยเฉพาะความเสี่ยงที่อาจเกิดจากการลักลอบเข้าเมืองที่ผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าว รวมทั้งต้องมีมาตรการเฝ้าระวังที่เคร่งครัดจากการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์ใหม่โอมิครอน เร่งบริษัทได้บัตรส่งเสริมลงทุนจริง,กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจฐานรากช่วยให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบมากขึ้น,เร่งฟื้นฟูธุรกิจโดยเฉพาะ SMEs ให้เข้าถึงแหล่งทุนได้จริง โดยปรับเงื่อนไขการให้สินเชื่อของสถาบันการเงินให้สอดคล้องกับสถานการณ์ฉุกเฉินในปัจจุบัน***

 

   *** ช่วยเอสเอ็มอี สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)ได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือกับภาครัฐ และภาคเอกชนหลายแห่ง ทั้งธนาคารออมสิน หอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสภาเกษตรกรแห่งชาติ และสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย สนับสนุนเอสเอ็มอีให้เข้าถึงแหล่งทุนในการดำเนินธุรกิจเป็นการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน วีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) บอกชัดเชื่อมโยงพัฒนาสิทธิประโยชน์ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งเป็นทิศทางการดำเนินการเพื่อผู้ประกอบการ โดย สสว. จะใช้เครื่องมือต่างๆ ของ สสว. ในการประชาสัมพันธ์การบริการของธนาคารออมสิน และหน่วยงานต่างๆ ที่ได้ร่วมลงนามครั้งนี้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับเอสเอ็มอีให้มากที่สุด”

 

   *** ท้ายสุด เจ้าชายอับดุลลาซิส บิน เทอกิ อัล ไฟซาล อัล ซาอุ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกซาอุดิอาระเบีย และเจ้าชายคาลิด บิน ซุลตาน อัลไฟซาล ประธานสหพันธ์รถยนต์และจักรยานยนต์ของ ซาอุดีอาระเบีย เชิญคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ ชมการแข่งขันและสาธิต วิธีการจัดการแข่งขันรถยนต์สูตร 1 Formula1 ที่ประสบความสำเร็จและมีการเตรียมการอย่างดีมาก ที่เมืองเจดด้า ประเทศซาอุดิอาระเบีย ระหว่าง 1-7 ธันวาคม พร้อมทั้งเยี่ยมชมองค์กรกีฬาต่างๆ ของซาอุดีอาระเบีย ที่ปัจจุบัน ทางรัฐบาล ซาอุดิอาระเบีย ได้ ส่งเสริม การเล่นกีฬาให้กับประชาชนอย่างมาก โดยเฉพาะสตรี ได้มีการเล่นกีฬาหลากหลายและเพิ่มมากขึ้น และเยี่ยมชมสมาคมกีฬาแบดมินตันของซาอุดีอาระเบีย ที่ต้องการให้ประเทศไทยช่วยส่งเสริมกีฬาแบดมินตัน ให้นักกีฬาแบดมินตันซาอุดิอาระเบีย สามารถ มาฝึกซ้อม ในประเทศไทยได้ ต้องขอบอกการแข่งขันรถยนต์สูตร 1 ซาอุดิอาระเบีย กรังด์ปรีซ์ สนามแห่งนี้ มีทั้งหมด 27 โค้ง ความยาว 6,175 เมตร ยาวมากที่สุดเป็นอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์สนามเอฟ 1***