LinkedIn เครือข่ายสายอาชีพ อีกหนึ่งช่องทางในการเข้าถึงคน กลุ่ม Gen Z

05 ธ.ค. 2564 | 05:15 น.

ผู้นำวิสัยทัศน์ ธนภัทร ศรีบุญเรือง Corporate Communication Manager ของ IPG Mediabrands Thailand

ในปัจจุบันแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งนอกจาก Facebook, Instagram, Twitter และ TikTok ที่เราๆ คุ้นเคยกันดีแล้ว LinkedIn ก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเครือข่ายสายอาชีพสำหรับผู้ประกอบการและพนักงานบนอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีผู้ใช้งานที่หลากหลายตั้งแต่นักศึกษาจนถึงผู้บริหารระดับสูง และได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายจากผู้ประกอบการและพนักงาน ผู้ที่กำลังมองหาข้อมูลต่างๆ ด้านสายอาชีพ หรือแม้แต่บริษัทขนาดเล็กจนถึงขนาดใหญ่

 

แต่เชื่อหรือไม่ว่าเมื่อต้นปีที่ผ่านมา LinkedIn มีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างมากจากกลุ่ม Gen Z หรือที่มีอายุตั้งแต่ 9 ถึง 24 ปี ซึ่งผู้ใช้งานกลุ่ม Gen Z บนเครือข่าย LinkedIn กำลังเติบโตอย่างเร็ว และแน่นอนว่านี้คืออีกหนึ่งโอกาสของแบรนด์ และนักการตลาดที่จะเข้าถึงคนกลุ่มเหล่านี้ที่เติบโตมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ เรียนรู้ได้รวดเร็ว และอยู่กับสื่อดิจิทัลตั้งแต่เกิด

ผู้นำวิสัยทัศน์

จากการสำรวจและรายงานล่าสุด ปัจจุบัน LinkedIn มีกลุ่มผู้ใช้งาน Gen Z กว่า 78 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา โดยผู้ใช้งานกลุ่มนี้บน LinkedIn มีแนวโน้มในการใช้งานที่มากขึ้นกว่าเดิมอย่างชัดเจนเมื่อเปรียบเทียบกับต้นปี 2020 เรียกได้ว่ามากขึ้นกว่า 2.7 เท่าเลยทีเดียว ทั้งนี้ส่วนใหญ่ผู้ใช้งานกลุ่ม Gen Z จะเริ่มสมัครบัญชีใช้งานบน LinkedIn หลังจากสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลาย

 

ด้วยการที่เกิดและเติบโตมาในสื่อดิจิทัลที่มีความรวดเร็ว กลุ่ม Gen Z จึงมีแนวโน้มที่จะสามารถแซงหน้ากลุ่ม Millennials ในด้านของกลุ่มคนในตลาดสายอาชีพที่มีความคุ้นเคยกับโลกออนไลน์ หรือแพลตฟอร์มในยุคปัจจุบัน ซึ่งจากข้อมูลของรายงานการใช้งานของผู้ใช้งานกลุ่ม Gen Z บน LinkedIn ยังได้มีประเด็นที่น่าสนใจอื่นๆ อย่างเช่น

 

• 71% ของคนกลุ่ม Gen Z ใช้เวลามากกว่าหนึ่งชั่วโมงบนโซเชียลมีเดียทุกวัน

 

• 63% ของพวกเขาเข้าใช้งาน LinkedIn มากกว่าหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์

 

• 74% บอกว่าพวกเขาใช้เวลาว่างบนโลกออนไลน์

 

• 66% รายงานว่าพวกเขามีการใช้อุปกรณ์ที่เชื่อมต่อหลายเครื่องพร้อมกัน

 

• 75% บอกว่าพวกเขาใช้สมาร์ทโฟนบ่อยกว่าคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่น ๆ

 

• พวกเขามีการใช้โซเชียลมีเดียในแต่ละวันยาวนานกว่ากลุ่ม Millennials โดยเฉลี่ยเกือบวันละหนึ่งชั่วโมง

 

นอกจากนี้ รายงานของ LinkedIn ยังได้ค้นพบข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับคนกลุ่ม Gen Z ที่ให้ความสนใจใน SEO เป็นอย่างมาก จากการจัดอันดับตามหลักสูตร LinkedIn Learning 10 อันดับแรกที่มีการเข้าชมและสนใจโดยกลุ่ม Gen Z ทั้งนี้พวกเขายังให้ความสนใจอย่างมากเกี่ยวกับการเสริมทักษะ และการเรียนรู้ที่สามารถช่วยสร้างอาชีพออนไลน์ได้ ซึ่งจากตารางด้านล่างแสดงให้เห็นว่าสามหลักสูตรจากสิบอันดับแรกที่กลุ่ม Gen Z ให้ความสนใจจะมีความเกี่ยวข้องกับ HTML, Python และ SEO โดยทั้งหมดนี้สามารถใช้ร่วมกันเสริมทักษะการตลาดออนไลน์ที่น่าเกรงขามได้อย่างง่ายดาย

ผู้นำวิสัยทัศน์

ยิ่งไปกว่านั้น จากรายงานของ LinkedIn ยังมีข้อมูลเพิ่มเติมที่น่าสนใจ เกี่ยวกับ Gen Z ณ สถานที่ทำงานที่เป็นประโยชน์อย่างมากแก่นักการตลาดอีกด้วย อาทิ

 

- กลุ่มคน Gen Z จะมีสัดส่วนกว่า 27% ในจำนวนของแรงงานทั้งหมดภายในปี 2025 ดังนั้น LinkedIn แนะนำให้เริ่มปูทางในการทำความรู้จักและเข้าใจพวกเขาตั้งแต่ตอนนี้ผ่านการทำความรู้จักผ่านทางเครือข่ายของ Linkedin

 

- ความสัมพันธ์คือกุญแจสำคัญ เนื่องจากกลุ่มคน Gen Z มีความเป็นไปได้มากกว่าคนรุ่นอื่น ๆ ในการย้ายงาน โดยนับเป็นมากถึง 54 % ของพวกเขากำลังพิจารณาในการลาออกจากงานเพื่อหาสิ่งที่ดีกว่า

 

-ด้วยเหตุนี้เอง 41% ของพนักงานในทุกช่วงอายุทั่วโลกกำลังพิจารณาการลาออกตามข้อมูลของ LinkedIn ณ เดือนกันยายนปีนี้ โดยจะมีการเปลี่ยนงานเพิ่มขึ้น 54% เมื่อเทียบเป็นจากข้อมูลเปรียบเทียบแบบปีต่อปี ซึ่งในกลุ่มประชากรกลุ่ม Gen Z นั้น จะมีการเปลี่ยนงานเพิ่มขึ้น 80% เมื่อเทียบแบบปีต่อปี

 

ท้ายนี้กลุ่ม Gen Z ก็ยังคงมองหาสิ่งคล้ายๆ กันเหมือนกับคนกลุ่มพนักงานในช่วงอายุอื่นๆ นั่นก็คือ ความสำเร็จและความมั่นคงทางการเงิน พวกเขาตระหนักดีถึงสิ่งที่อยู่ข้างหน้า โดยกว่า 77% เชื่อว่าพวกเขาจะต้องทำงานหนักขึ้นเมื่อเทียบกับกลุ่มคนรุ่นก่อนๆ เพื่อให้มีอาชีพการงานที่น่าพึงพอใจ แต่ทว่าธุรกิจและนักการตลาดจะเข้าถึงคนกลุ่มนี้และ สร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนได้อย่างไร? สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่ LinkedIn แนะนำ

 

สิ่งที่ควรทำสำหรับนักการตลาดเพื่อเข้าหากลุ่มคน Gen Z

 

LinkedIn แนะนำกลยุทธ์ต่อไปนี้เพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาแบรนด์และการสร้างเนื้อหาไปในทิศทางที่ดึงดูดกลุ่มคน Gen Z

 

• รู้ว่าทักษะของพวกเขาคืออะไร เช่น “ปรับตัวได้ง่าย” “ทักษะความคิดสร้างสรรค์” และ “ทักษะการนำเสนอ” เป็นทักษะที่เติบโตเร็วที่สุดของ Gen Z ในปัจจุบัน

 

• จัดลำดับความสำคัญของอุปกรณ์มือถือเพราะ กลุ่มคน Gen Z ให้ความสำคัญอย่างมากกับอุปกรณ์พกพาเมื่อเทียบกับอุปกรณ์รุ่นอื่นๆ

 

• สร้างเนื้อหาแบบที่สามารถโต้ตอบได้ เนื่องจากกลุ่มคน Gen Z นั้นคัดสรรอย่างมาในการรับรู้เนื้อหา หรือคอนเทนต์รับชม โดยกว่าครึ่งของคนกลุ่มนี้ต้องการสื่อที่สามารถตอบโต้ และแสดงความคิดเห็นต่อได้

 

• มุ่งเน่นการทำงานร่วมกันมากกว่าการถูกควบคุมหรือรับคำสั่ง ผู้นำในอุดมคติของ Gen Z คือผู้ทำงานร่วมกัน ไม่ใช่ผู้ควบคุม ผู้บังคับบัญชา หรือผู้กำกับ

 

หวังว่าข้อมูลบางส่วนจากรายงานของ LinkedIn เกี่ยวกับกลุ่มประชากร Gen Z จะสามารถช่วยเหลือธุรกิจและนักการตลาด หรือแม้แต่หน่วยงานทรัพยากรบุคคลเข้าใจ และสามารถตอบสนองกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่างกลุ่ม Gen Z ได้ เพราะเชื่อว่าอีกในอนาคตอันใกล้ พวกเขาจะเป็นกลุ่มแรงงานที่สำคัญของตลาดก็ว่าได้

 

หน้า 14-15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,736 วันที่ 2- 4 ธันวาคม พ.ศ. 2564