X-Ray สวัสดี Mindset ฉากที่ 5

14 พ.ย. 2564 | 00:00 น.

X-Ray สวัสดี Mindset ฉากที่ 5 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3731 ระหว่างวันที่ 14-17 พ.ย.2564

นักแสวงบุญสายพระเจ้า ชวนสานุศิษย์เดินทางไกลไปหาพื้นที่สร้างแดนธรรม ช่วงหยุดพักระหว่างทางท่านบอกทุกคนให้หยิบก้อนหินขึ้นมาคนละหนึ่งก้อน ส่วนใหญ่ก้มลงไปคว้าก้อนใหญ่ ยกเว้น ศิษย์ผู้หนึ่ง ที่ก้มลงหยิบหินก้อนเล็กขึ้นมาพร้อมกับนึกยิ้มเยาะอยู่ในใจว่า “ไอ้พวกนี้มันคว้าหินก้อนใหญ่มาถือให้เมื่อยทำไม”

 

ฉับพลัน หินในมือของทุกคนกลายเป็นขนมปัง เขาอิ่มแปล้กันทั่วหน้า ศิษย์ผู้หนึ่ง กัดฟันกรอดพูดไม่ออก ในใจก็แอบตะคอกว่า “ทำไมไม่บอกให้มันชัดเจนวะ?”

หลังจากเดินทางกันต่ออีกสักพักใหญ่ นักแสวงบุญท่านก็ชะลอแล้วบอกทุกคนให้หยิบก้อนหินขึ้นมาคนละหนึ่งก้อนอีกครั้ง กำชับด้วยว่าหยิบแล้วห้ามเปลี่ยน ส่วนใหญ่ก้มลงไปคว้าก้อนเล็ก ยกเว้น ศิษย์ผู้หนึ่ง คิดจะล้างอาย จึงก้มลงหยิบหินก้อนใหญ่เบ้อเร่อขึ้นมาแล้วรอดูว่ารอบนี้จะเกิดอะไรขึ้น ผู้นำการแสวงบุญบอกกับสานุศิษย์ว่า “เราจะอาศัยพื้นที่แถบนี้เป็นอาณาจักรในการเผยแผ่ แต่ละคนจะมีที่ดินเป็นของตนเอง ใครขว้างก้อนหินไปไกลแค่ไหนก็จะได้ถือครองพื้นที่ได้มากเท่านั้น” (ฮา)

 

จะเอาอะไรกับ ศิษย์ผู้หนึ่ง เจ้าสัวผู้บุกเบิกนาฬิกาสวิส ผู้ที่เชื่อว่า กลไกขั้นเทพ ที่มี สปริง กับ ฟันเฟือง มันคลาสสิค ยังโดน คนรุ่นหลังก้าวข้ามการไขลาน หันไปคิดการใช้ถ่านไฟอีเลคทรอนิกส์ แทน ความคิดนี้ไม่มีใครสนใจ แต่ Seiko อ้าแขนรับเอาไปผลิต ประวัติศาสตร์สินค้านาฬิกาพลิกโฉมฉับพลัน

แต่ก่อนญี่ปุ่นเคยครองตลาดนาฬิกาโลกเพียง 1% บัดนั้น ดีดตัวเพิ่มเป็น 33% สวิสที่เคยได้ชื่อว่าเป็นผู้ผลิตนาฬิกาที่ไม่มีใครทาบเกิดวิกฤติในช่วงปี 2522 - 2524 ยอดขายในตลาดโลกลดวูบจาก 65% เหลือ 10% คนงานนาฬิกาสวิสตกงาน 62,000 คน รายได้มหาศาลจมหายภายในเวลา 12 ปี (โฮ…)

 

ถ้าเจ้าสัวผู้บุกเบิกนาฬิกาสวิส กับ ศิษย์ผู้หนึ่ง เป็นเพื่อนบ้าน ผมจะเล่า สิงโต กับ กวางบางแค ให้ฟัง

 

ชุดความเชื่อ “โอ้ว…จอร์จ” แบบ สิงโตเจ้าป่า

 

ข้าจะต้องวิ่งให้เร็วมากๆ

 

อย่างน้อยที่สุด ต้องวิ่งให้เร็วกว่ากวางตัวที่วิ่งช้าที่สุดในฝูง

 

ข้าจะไม่อดตาย

 

ชุดความเชื่อ “ชิว…ชิว” แบบ กวางบางแค

 ถ้าไม่อยากตกเป็นเหยื่อของสิงโต

 

ฉันไม่จำเป็นจะต้องวิ่งให้เร็วกว่าทุกตัวในฝูง

 

ขอแค่ วิ่งให้เร็วกว่าสิงโต ก็พอ

 

ข้าจะไม่โดนกิน

 

ความเห็นทำนองนี้ เรียกว่า Cat Eye View เล็งแล้วกระโดดโอดครวญแบบไร้เสียง เพราะว่าอ่านไม่ขาดมาดเท่แต่เสียท่าร่วงลงมาจุกแอ้ก (ฮา) เขาน่ารักตรงอ้อนเก่ง จะวิ่งล่าหรือวิ่งหนีก็ไวอยู่ เขาขี้เกียจติดอันดับโลกแต่เกิดมามีโชค กินบุญเก่า เช้าสายบ่ายเย็นจะเห็นเขาคร่อกฟี้เป็นอาชีพ (ฮา)

                                   X-Ray สวัสดี Mindset ฉากที่ 5

FINNOMENA บริษัทนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน เปิดแผลยักษ์ล้มเอาไว้เป็นอนุสติ 5 บิ๊ก 1.ในปี 1973 XEROX ได้พัฒนาคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเครื่องแรก สามารถ Copy&Paste ได้ แถมยังมีเม้าส์อีกด้วย แต่กลับไม่เห็นคุณค่าในการคิดค้นอันนี้ สุดท้ายจึงถูก APPLE ชิงไอเดียไปใช้

 

2. ปี 2010 NOKIA ไม่สน Android จึงเกิดทีมอกแตก ทีมแรกพัฒนาซอฟต์แวร์ให้ดีขึ้น อีกทีมลองทำซอฟต์แวร์ใหม่ ที่สุดก็ช้าเกิน Android ของ Google และ iOS ของ APPLE

 

3. BLOCKBUSTER ไม่แยแส Netflix ที่มาขอแจม ถือดีว่าทำธุรกิจสตรีมมิ่งออนไลน์ได้ดีแต่ CEO คนใหม่ ในปี 2007 ไม่เชื่อน้ำยา 3 ปีต่อมา BLOCKBUSTER จึงล้มละลาย

 

4. ปี 1999 เรื่อง Search Engine EXCITE ติดอันดับ 2 เป็นรองแค่ YAHOO

 

Larry Page ผู้ก่อตั้ง Google ทำข้อเสนอขาย Google ให้กับ EXCITE ในราคา $750,000 (ราว 24 ล้านบาท) EXCITE ปัดทิ้ง ต่อมาก็โดน Ask.com ดูดซื้อกิจการ

 

5. KODAK เป็นเจ้าแรกของโลกที่มีสิทธิบัตรกล้องดิจิทัล แต่ KODAK ก็ไม่ได้พัฒนาต่อยอด จึงโดนสินค้าของตัวเองที่คนอื่นพัฒนาวกมารบกวนป่วนตลาด โดยผลิตภัณฑ์กล้องดิจิทัลเล่นงานจนขาดทุนยับ

 

การค้ายุคเฒ่า ปลาใหญ่ กิน ปลาเล็ก! การค้ายุคเด็ก ไอ้ว่อง ใช้ AI ดูด ไอ้อืด? (ฮิ้ว…)