X-Ray สวัสดี Mindset ฉากที่ 1

15 ต.ค. 2564 | 22:30 น.

X-Ray สวัสดี Mindset ฉากที่ 1 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล

 

สมเด็จเจ้าพระยา ได้อาราธนา สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) แสดงธรรมว่าด้วยความรู้ในสิ่งที่ถูกที่ชอบ ครั้นถึงวันกำหนด นักปราชญ์ต่างชาติให้นักปราชญ์ไทยออกความเห็นก่อน ขุนนางทั้งปวงได้มาฟังประชุมด้วย สมเด็จพระประสาทจึงอาราธนาท่านขึ้นสำแดง

 

สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) ก็กล่าว พิจารณา! มหาพิจารณา! พึมพำอย่างนี้อยู่หนึ่งชั่วโมง สมเด็จพระประสาท ลุกขึ้นจี้ตะโพกแล้วกระซิบเตือนว่า “ขยายคำอื่นให้ฟังบ้าง” ท่านก็ยิ่งเปล่งเสียงดังขึ้นกว่าเดิมว่า พิจารณา! มหาพิจารณา! อยู่อีกหนึ่งชั่วโมง

 

สมเด็จพระประสาทลุกขึ้นมาจี้ตะโพกท่านอีกครั้งว่า “ขยายคำอื่นให้เขาฟังรู้เรื่องหน่อยสิ” ท่านก็ยังคงตะโกนซ้ำคำดังสนั่นกว่าเดิมอีกระดับหนึ่งว่า พิจารณา! มหาพิจารณา! (ฮา) หลังจากท่านโปรย เมล็ดมหาพิจารณา ทั่วพื้นที่แล้วจึงเริ่มสาธยายว่า

 

“อธิบายว่า การของโลกก็ดี การของชาติก็ดี การของศาสนาก็ดี กิจที่จะพึงกระทำต่างๆ ในโลกก็ดี กิจควรกระทำสำหรับข้างหน้าก็ดี กิจควรทำให้สิ้นธุระทั้งปัจจุบันและข้างหน้าก็ดี สำเร็จกิจเรียบร้อยดีงามได้ ด้วยกิจพิจารณาเป็นชั้นๆ พิจารณาเป็นเปลาะๆ เข้าไปตั้งแต่หยาบๆ และ ปูนกลางๆ และ ชั้นสูง ชั้นละเอียด พิจารณาให้ประณีตละเมียดเข้าจนถึงที่สุดแห่งเรื่อง ถึงที่สุดแห่งอาการ ให้ถึงที่สุดแห่งกรณี ให้ถึงที่สุดแห่งวิธี ให้ถึงที่สุดแห่งประโยชน์ยืดยาว

 

พิจารณารอบคอบทั่วถึงแล้ว ทุกคนจะรู้จักคุณประโยชน์เกื้อกูลตนตลอดทั้งเมื่อนี้เมื่อหน้า จะรู้ประโยชน์อย่างยิ่งได้ก็ต้องอาศัยกิจพิจารณา เลือกฟั้นคั้นหาของดี ของจริงเด่นเห็นชัด ปรากฏแก่คน ก็ด้วยการพิจารณาของคนนั่นเอง

 

คนใดสติน้อยถ่อยปัญญา พิจารณาหาเหตุผลเรื่องราว กิจการงานของโลกของธรรม แต่พื้นๆ ก็รู้ได้พื้นๆ ถ้าพิจารณาด้วยสติปัญญาเป็นอย่างกลาง ก็รู้เพียงชั้นกลาง ถ้าพิจารณาด้วยสติปัญญาอันละเอียดลึกซึ้งในข้อนั้นๆ อย่างสูงสุด ไม่หลับหูหลับตาไม่งมงายแล้ว อาจจะเห็นผลแก่ตน ประจักษ์แท้แก่ตนเอง ดังปริยายมาทุกประการ” (ซูเปอร์ สาธุ อนุโมทามิ)

                                          X-Ray สวัสดี Mindset ฉากที่ 1

รถคันแรกที่ผมใช้ผลิตจากญี่ปุ่นรุ่นรถกระป๋อง ผมนั่งคันนั้นไปสอนนักศึกษา ลูกเจ้าสัวเขาเดินมาลูบรถผมแล้วพูดว่า “รถรุ่นนี้หมากระดิกหางโดนประตู จะบุบเป็นร่องหางหมาเลยนะครับ” (ฮา) ไม่กี่ปีหลังจากนั้นผมได้ไปดูงานที่ญี่ปุ่น เห็น TOYOTA CROWN แล้วอึ้ง ทุกสัดส่วน หนาปึ้กแข็งโป๊ก หมาตัวไหนที่คิดจะกระดิกหางเคาะลองของ รับรองว่าวันนั้นหางหมาจะทำมุม 90 องศา ทันควัน (ฮา)

 

ผู้ผลิตรถเขาผลิตจะตามเหตุผล อาทิ เล็กซัส จะใช้วัสดุ เกรด A เอาไว้ขายลูกค้าที่ห่วงใยความปลอดภัยและมีตังค์ ในมุมกลับกัน เขาจะผลิตรถตามอารมณ์ อาทิ รถกระป๋อง จะใช้วัสดุ เกรด C เอาไว้ขายลูกค้าที่สนใจรถสวยแต่ราคาต้องไม่แพง ผู้ใช้ก็จะ “ประหยัดเงิน” คือ ใช้เงินน้อย และ “ประหยัดอายุ” คือ มีอายุอยู่ได้หลายปีแต่ใช้จริงไม่กี่ปี (ฮา)

 

“ตาดีได้ตาร้ายเสีย” แปลว่า “ใคร่ครวญเสียให้ดีก่อนจึงทำ” หมายถึง พิจารณา! มหาพิจารณา!

 

ตัวละครในนิทานผู้หนึ่งชื่อว่า ศรีธนญชัย ผมเรียกมันว่า ไอ้ศรี ไอ้ พินอคคิโอ ผู้นี้ มันวางแผนซื้อแพะมาตัวหนึ่ง มันเอาหญ้าสดมามัดเป็นคำเล็กๆ แล้วเอาเงินเหรียญสีทองคล้ายเหรียญสลึงมาสอดไส้ไว้ในหญ้า จับแพะบีบปากแล้วเอาหญ้าสอดไส้เหรียญทองยัดปากแพะให้แพะกลืนไปหลายคำ รุ่งขึ้น ไอ้ศรี มันจูงแพะไปล่ามไว้ที่ตลาดนัด แพะอึออกมามีเหรียญสีทองติดอยู่กับก้อนอึ ไอ้ศรีตะโกนลั่นตลาด “แพะขี้เป็นเงินเป็นทองๆ”

 

พระราชาทราบความจากคนสนิทจึงสั่งให้ไปซื้อแพะตัวนั้นมา วันถัดไปพระราชาไม่เข้าร่วมประชุมกับขุนนางในท้องพระโรง มัวไปนั่งลุ้นให้แพะมันอึ แพะมันก็ถ่ายตามปกติ ไม่มีเหรียญทองออกมาแม้แต่เหรียญเดียว (ฮา)

 

นกอินทรีย์ที่ใหญ่ที่สุด มีนามฆาตกรว่า ฮาสท์ หรือ โปวาไก อยู่เกาะใต้ของนิวซีแลนด์ ตามล่า นกโมอา เป็นเหยื่อ ไม่ต่างไปจาก ประเทศ อิน ที่ตามไปจิกกิน ประเทศ เอาท์ วิทยากรอย่างผมก็ครือๆ กัน ข้อมูลที่พกพาใส่หัวเอาไปคุยจกมาจากกูรูทั่วหล้า 90% คิดได้เอง 10% วิทยากรท่านใดทำตัวเป็นนักลอกข้อมูลงูๆปลาๆ ปัญญาในหัวก็จะมีแค่งูสองตัวกับปลาสองตัว (ฮา)

 

คนบ้านเราหลายคนชอบซื้อสินค้าราคาถูกโดยหวังว่า คุณภาพสินค้าจะต้องดีเลิศ คนขายจับไต๋ได้เขาก็เลยนำเข้า กระทะชุบลาวา ราคา 345 บาท เอามาประกาศกันครึกโครมว่าราคาหลักใบละ 12,345 บาท

 

ลดราคารูดลง ใบละ 3,456 บาท ซื้อ 1 แถม 1 ตกใบละ 1,728 บาท คนซื้อด้วยอารมณ์อุปาทานหมู่กรูเกรียวโดยไม่ได้ พิจารณา งูๆๆๆๆ มหาพิจารณา ปลาๆๆๆๆ ว่า เขาลดแบบเททิ้ง 8,889 บาท ได้ไง?

 

เราเคยเสียท่าอุตส่าห์ซื้อหน้ากากที่กันโควิดไม่ได้มาสวมใส่โก้ๆ โชว์ความมีวินัยกันหลายตังค์!

 

เอาไว้คราวหน้า จะเล่าให้พิจารณาว่า เครื่องอีเลคโทรนิคแบบไหนที่สามารถฆ่าโควิดได้จริง?

 

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3723 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 17-20 ต.ค.2564