X-Ray จัดระเบียบ Mindset ฉากที่ 3

29 ต.ค. 2564 | 22:30 น.

X-Ray จัดระเบียบ Mindset ฉากที่ 3 : คอลัมน์เปิดมุกปลุกหมอง หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3727 โดย...ดร.สุรวงศ์ วัฒนกูล

 

แต่ก่อนไปพักต่างถิ่น ผมมักจะสวดคาถาไล่ผีก่อนนอน ผ่านไปหลายฤดูชิงเปรต ผมเลิกสวดหลังจากได้คุยกับผู้รู้ผู้หนึ่ง ท่านถามผมว่า “ถ้าคุณพักพิงอยู่ในถ้ำกลางป่าลึกที่ไม่เคยมีใครเป็นเจ้าของมานานปีดีดัก แล้วจู่ๆ ก็มีผู้ทรงฤทธิ์ มาตะเพิดไล่คุณเพื่อจะแย่งที่นอน คุณจะยอมไหม?” ผมบอกท่านว่า “ผีเขาก็คงไม่ยอม”

 

ท่านก็พูดว่า “คุณนี่ตอบก้าวกระโดดดีจริงๆ” ผมรำพึงว่า “สงสัยผมคงเคยเกิดเป็นอินเดียนแดง!” (ฮา)

 

ลูกศิษย์ผมเคยเล่านิทานชีวิตของตัวเขาเองให้ผมฟังว่า “บ้านหนูเป็นห้องแถว มีมดตะนอยมาทำรังอยู่ห่างจากหน้าบ้านไปสักสิบเมตรเห็นจะได้ หนูก็กลัวว่ามันจะเข้ามาเดินเข้าออกนอกในเพ่นพ่านในบ้านหนู หนูก็เลยไปแซะให้มันหนีไปอยู่ไกลๆ งานเข้าเลยค่ะ มันยกโขยงกันมาทั้งรังเดินเข้าไปยึดบ้านหนูเต็มไปหมด ไม่ยอมออกไปไหน หนูต้องทิ้งหลังนั้นไปหาหลังใหม่เลยอ่ะ!”

                              X-Ray จัดระเบียบ Mindset ฉากที่ 3

 

ผู้มีอายุยืนท่านหนึ่งรำพึงว่า “ข้ายังคิดไม่ตกว่า ระหว่าง หลาน กับ โควิด ใครแสบกว่าใคร หลานมัน ถามว่า เมื่อไหร่ปู่จะไปอยู่บ้านบางแคร์ โควิดนี่มันไม่ถามสักคำ จู่ๆ ห่าลงทั้งกรุง กลับบ้านนอกไม่ทัน!” (ฮา)

 

X-Ray มหา X-Ray แล้วก็เทใจ ถ้า โควิด คือ จ้าวโรค อาวุธอินเดียนแดงกู้โชค จำต้องใช้ UVC ยิงแสงสาด ด้วย เครื่องดูดไวรัสขจัดโควิด ไม่งั้นชีวิตและแดนดินถิ่นเราจะเอาไม่อยู่

 

ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ กับ ความไม่มีลาภเป็นโรคอันประเสริฐ จะแย่งซีนดึงกันไปดึงกันมา กลเม็ด ลดราคา 50% เล่นกันสนั่นจอ จะเอาไงใจมันซัดส่าย สินค้าดีราคาแพง หรือ สินค้าดัดแปลงราคาถูก นี่แหละ Guru โบราณถึงได้เพาะปลูกสุภาษิตเอาไว้ให้คิดกันเสียท่าว่า “เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย”

 

คิดไปกลอนก็พามา ผลโพลเขาชี้ว่า Gen “?” เน้นเท่ เฮซื้อสินค้ามีระดับแต่ต่อราคาหูดับตับแตก (ฮา)

 

บทสรุป ชาวบ้านเรียกว่า บทตัดบท (ฮา) บริษัทยักษ์ใหญ่สายสวิส พูดขัดคอว่า ผู้ผลิตที่อ้างว่าป้องกันการแพร่กระจายไวรัสได้ 100% ถือเป็นการโฆษณาที่ไม่ถูกต้อง เครื่องฟอกอากาศสามารถช่วยขจัดมลพิษ รวมทั้งไวรัสออกจากอากาศได้ แต่ไม่สามารถหยุดการแพร่กระจายทุกรูปแบบได้

 

บริษัท Siam UVP จำกัด ยิ้มแป้น รับมุกทันทีว่า “เราผลิตเครื่องฆ่า มิใช่เครื่องฟอก” (ฮา)

 

ผู้ออกแบบ เครื่องดูดโควิดพิชิตไวรัส เมดอินสยาม ถามลองใจดูแล้ว ท่านยินดีร่วมแชร์ว่า รูปทรงของตัวเครื่องคล้ายกับแอร์แต่ไม่ใช่แอร์ แต่เป็น Sucker คือ ไอ้ตัวดูด ผลิตเพื่อเอาไว้ใช้ดูดโควิดโดยเฉพาะ กรอบทรงทึบใช้วัสดุหนาสองชั้น กันแสง UV ไม่ให้เล็ดลอดออกมา จ๊ะเอ๋! ไม่อยากให้ผู้ใช้ลังเล ต้องลงทุน เสี่ยงโรค หรือ เสี่ยงโชค จึงทำ กรอบกำแพงเมืองจีน ตีกัน มะเร็ง และ ต้อ ไม่ให้มาอ้อล้อก่อความเซ็งผ่อนส่ง

 

แค่แย็บก็รู้แกวเลยว่า ตั้งใจจะดีไซน์ให้ ซูเปอร์ใช่ ถึงจะขายยากแต่มีลูกบ้ากล้าชนแม้ต้นทุนจะสูง!

 

เครื่องฆ่าโควิด Siam UVP เหมาะกับห้องขนาด กว้าง 6 ม. ยาว 8 ม. สูง 3.5 ม. เครื่องจะใช้เวลาดูดและกำจัดเชื้อ 12.17 นาที ในกรอบมีพัดลมรอดูดชู้ตโควิดความเร็ว 130 ลูกบาศก์ฟุตต่อนาที ตะแกรงมีไว้ดักจับวัสดุไม่ให้หลุดเข้าไปป่วน เมื่อโควิดเซลล์กลมอ้วนแต่ละรายลอยละลิ่วเข้าไปในห้องแสงโดน UVC 254 เลีย ยังไม่ทันจะสั่งเสีย โควิดจะโดนเคลียร์ภายใน 2 วินาที

 

คะแนนเต็มพื้นฐาน 10 ผมให้ 9.5 หย่อนเอาไว้ 0.5 แต้ม ถ้าให้เต็มสิบแล้วเกิดมีใครคิดดีกว่าก็ ให้แต้มลำบากจึงยักไว้ก่อน เครื่องฆ่าโควิด Siam UVP โปรดอย่าเพิ่งงอน อย่างน้อยที่สุด สำหรับวันนี้ในมุมมองของผม สเปคผลิตภัณฑ์ของท่านถือว่าขึ้นแท่น ได้แขวน “เหรียญเปิดมุกปลุกหมอง” (อิอิ)

 

ช้าก่อน! ช้าก่อน! ยังไม่จบประเด็น อย่าเพิ่งเขม่นเขวี้ยงเกี๊ยะยักษ์ (ฮา)

 

ผู้อยากรู้ ถามว่า “เครื่องฟอกอากาศที่ใช้ในครัวเรือนสามารถกำจัดเชื้อไวรัสโควิด19 ได้หรือเปล่า” ผู้รู้ รศ.ดร. มณีรัตน์ องค์วรรณดี รองผอ.ว.พัฒนามหานคร ม.นวมินทราธิราช อธิบายว่า “สำนักงานปกป้องสิ่งแวดล้อมสหรัฐฯ (USEPA) ได้ตอบคำถามนี้เอาไว้ว่า การใช้เครื่องฟอกอากาศอย่างเหมาะสมสามารถช่วยลดละอองที่มีไวรัสอยู่ภายในบ้านได้ อย่างไรก็ดี ใช้เครื่องฟอกอากาศแบบเคลื่อนย้ายได้แต่เพียงอย่างเดียว ไม่เพียงพอต่อการป้องกันการติดเชื้อไวรัสได้”

 

ในวงการนี้มีแง่มุมที่ชวนให้แง่งอนด้วยว่า แผ่นกรองส่วนมากผลิตจากใยสังเคราะห์ที่มีการเพิ่มประจุไฟฟ้าสถิตไว้บนเส้นใยเพื่อจะช่วยดักจับ ชิ้น หรือ ส่วน ของ ไวรัสโควิด ให้ติดกับตาข่าย แต่เมื่อใช้ไประยะหนึ่งตัวกรองก็จะสะสมมูลฝอยไว้มากจนล้น ประจุไฟฟ้าสถิตบนเส้นใยที่ช่วยดึง อนุภาค คือ ส่วนย่อย แต่ก็ดึงเอาไว้เยอะ ความสามารถในการกรองก็จะลดหมดสภาพสูญเสียวูบลงได้ง่าย

 

ผมจะนั่งท่า ท่านอิคิวซัง รอมอบ เหรียญเปิดมุกปลุกหมอง ถ้ามีใครมีดีกว่าผลิตภัณฑ์ที่ประชันกันอยู่!