Bitkub 3.5 หมื่นล้าน แรงบันดาลใจใหม่เศรษฐกิจไทย

06 พ.ย. 2564 | 00:35 น.

บทบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ

สร้างความฮือฮาอีกครั้งในแวดวงเศรษฐกิจธุรกิจไทย เมื่อกลุ่มเอสซีบี เอกซ์ โดยบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เข้าถือหุ้นใหญ่ 51% ในบริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด คิดเป็นมูลค่า 17,850 ล้านบาท เพื่อผลักดันและทำงานร่วมกับ “Bitkub” ในการเป็นพันธมิตรร่วมสร้างธุรกิจ และระบบนิเวศทางด้านสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Ecosystem) ที่มี Digital Asset Exchange ที่ Bitkub เป็นผู้นำในประเทศไทย 
 

การจับมือเป็นพันธมิตรธุรกิจครั้งนี้ เนื่องจากธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล เป็นหนึ่งในธุรกิจการเงินแห่งโลกอนาคตที่มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว รวมถึง “บิทคับ ออนไลน์” ซึ่งให้บริการแพลตฟอร์มด้านการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลแถวหน้าของไทย จะช่วยให้ “กลุ่มเอสซีบี เอกซ์” เติบโตในระยะยาว ตามยุทธศาสตร์ยกระดับสู่กลุ่มบริษัทเทคโนโลยีการเงิน สามารถตอบสนองความต้องการใหม่ของผู้บริโภค และพร้อมเข้าสู่สนามการแข่งขันแบบใหม่ในอีก 3-5 ปีข้างหน้า

ด้าน “จิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา” Group CEO ผู้ร่วมก่อตั้ง และ ซีอีโอ บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด ระบุ “Bitkub” ไม่ได้เป็นเพียงสตาร์ทอัพอีกต่อไป แต่ได้มาถึงจุดที่กลายเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นทางการเงิน 3.0 หรือเศรษฐกิจดิจิทัล ซึ่งเป็นในอนาคตไทย ต่อจากนี้ เพื่อให้ก้าวต่อไปสู่ระดับโลก ต้องมีพันธมิตรที่แข็งแกร่งมาเป็นกำลังเสริมให้ไปถึงได้เร็วขึ้นอย่างยั่งยืน เป็นที่มาของดีลสุดฮือฮาครั้งนี้
 

เป็นการจับมือระหว่างยักษ์ใหญ่ธนาคารพาณิชย์ไทยอายุ 114 ปี กับธุรกิจสตาร์ทอัพไทย ที่เกิดและเติบโตเป็น “ยูนิคอร์น” คือ มีมูลค่าบริษัทมากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (33,270 ล้านบาท) แห่งที่ 3 ของไทย (ถัดจาก Flash Express และ Ascend Money) ใน 3 ปี เพื่อสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจไทยในเวทีการแข่งขันระดับโลก

เส้นทางจิรายุสสร้าง Bitkub จนมีมูลค่า 35,000 ล้านบาทในวันนี้ มิได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ หากแต่ต้องยืนหยัดต่อสู้กับความไม่เข้าใจของคนรอบข้าง ที่ยังหวาดกลัวและไม่เข้าใจ “สินทรัพย์ดิจิทัล” ว่า คืออะไร สำคัญอย่างไร หรือกระทั่งหวั่นเกรงว่าเป็นเรื่องของธุรกิจฟอกเงินในช่วงแรก  
 

อดทนพิสูจน์ตัวจนทางการยอมรับว่า สินทรัพย์ดิจิทัล คือโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญและจำเป็นของการเงินยุคใหม่ ที่สร้างและเติบโตมาได้ด้วยฝีมือของนักธุรกิจไทยรุ่นใหม่ เป็นอีกกรณีศึกษา ที่สร้างแรงบันดาลใจแก่วงการสตาร์ทอัพไทย ในการสร้างองค์กรธุรกิจที่ตอบโจทย์โลกอนาคต