เร่งสอบสวนถุงมือยางปนเปื้อน กอบกู้ภาพลักษณ์ส่งออกไทย

27 ต.ค. 2564 | 06:05 น.

บทบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ

กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขส่งออกเดือน ก.ย.2564 มีมูลค่า 23,036 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวที่ 17% การนำเข้า มีมูลค่า 22,426 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 30% ดุลการค้าเกินดุล 609 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขณะที่ภาพรวมการส่งออก 9 เดือนแรกมีมูลค่า 199,997 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 15.5% การนำเข้ามีมูลค่า 197,980 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัว 30.9% ดุลการค้า 9 เดือนแรก เกินดุล 2,016 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้กระทรวงพาณิชย์มั่นใจว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 4% ในปีนี้นั้นไม่ไกลเกินเอื้อมถึง
 

รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์เป็นแกนหลักในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคการส่งออกให้กับภาคเอกชนมาโดยตลอดในช่วงที่ผ่านมา ประกอบกับเศรษฐกิจคู่ค้าขยายตัวมีความต้องการสูงขึ้นหลังโควิด-19 ส่งผลให้การบริโภคสินค้าในตลาดส่งออกหลักกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง ทั้งสหรัฐฯ สหภาพยุโรปที่เศรษฐกิจและภาคบริการกลับมาฟื้นตัวหลังการผ่อนคลายล็อกดาวน์
 

สินค้าส่งออกขยายตัวแทบทุกชนิดสินค้าทั้งสินค้าเกษตรและอาหาร สินค้าที่เกี่ยวข้องกับการทำงานที่บ้าน (Work from Home) และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการฟื้นตัวของภาคการผลิต และยังขยายไปถึงสินค้าคงทน สินค้าฟุ่มเฟือยที่มีราคาสูง รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ และอัญมณีและเครื่องประดับ สะท้อนถึงการฟื้นตัวของกำลังซื้อในประเทศคู่ค้า
 

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจไทยที่ได้รับกระทบรุนแรงจากพิษภัยจากโควิด-19 สถานการณ์การส่งออกที่ขยายตัวได้ดี เป็นเครื่องยนต์เดียวที่ช่วยพยุงเศรษฐกิจ กลับปรากฏพฤติกรรมจากบางบริษัทเอกชน ที่จะส่งผลกระทบกับภาพลักษณ์การส่งออกของไทย จากการส่งถุงมือยางใช้แล้วปนเปื้อนสกปรกและอันตรายไปให้กับบริษัทที่สั่งซื้อ เพื่อนำเข้าสู่สหรัฐหลายสิบล้านชิ้น โดยปรากฏในรายงานข่าวว่ามีเครือข่ายบุคคลและธุรกิจในไทยร่วมกันกระทำการทุจริต เพื่อแสวงหากำไรจากการส่งออกถุงมือยาง ที่เป็นที่ต้องการสูงมากของตลาดโลก
 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้วโดยมอบหมายให้ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน เราเห็นว่ากรรมการชุดนี้ต้องกำหนดกรอบเวลาสอบสวน ตรวจสอบโดยเร็วที่สุด พร้อมกับเอาผิดตามกฎหมาย หากพบกระทำความผิดจริง และต้องสอบสวนลงไปถึงกระบวนการผลิต การส่งออก ที่เกี่ยว ข้องทั้งวงจรนำเครือข่ายธุรกิจเอกชน ราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ที่กระทำผิดมาลงโทษทั้งหมด เพื่อกอบกู้ภาพลักษณ์ความเสียหายการส่งออกไทยกลับคืนมาโดยเร็ว