เปิดประเทศคึกคัก ความหวังศก.ขยายตัว

29 ต.ค. 2564 | 23:45 น.

บทบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ

ทุกฝ่ายออกมาตอบรับถึงการเปิดประเทศรับต่างชาติ ที่เริ่มในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ สร้างบรรยากาศการมีชีวิตชีวาให้กับคนในประเทศ ธุรกิจ ประเภทกิจการต่างๆ ทยอยกลับมาเปิดกิจการได้เกือบจะเต็มรูปแบบได้อีกครั้ง โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวและภาคบริการต่างๆ มีความคึกคักพร้อมที่จะรับนักท่องเที่ยงต่างชาติกลับมาอีกครั้ง หลังจากได้รับความเสียหายมาเป็นระยะเวลาร่วม 2 ปี
 

ขณะที่รัฐบาลเองพยายามที่จะปลดล็อกเงื่อนไขต่างๆ ที่เป็นอุปสรรคต่อการเดินทางเข้ามาของต่างชาติ ภายใต้มาตรการดูและและป้องกันอย่างเคร่งครัด อาทิ การนำรูปแบบ “Thailand Pass” แทนระบบ COE (Certificate of Entry) มาใช้ เพื่อลดขั้นตอนการอัปโหลดเอกสาร อำนวยความสะดวกรวดเร็วแก่นักท่องเที่ยว สามารถลงทะเบียนออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ tp.consular.go.th ก่อนเดินทาง และรอการอนุมัติเป็นเวลา 1-3 วัน ควบคู่กับการตรวจโดยระบบอัตโนมัติสำหรับผู้ยื่นเอกสารวัคซีนที่มี QR Code และประเทศที่ออกเอกสารได้ให้ Public Key สำหรับการตรวจสอบเอกสารแก่ทางการไทยแล้ว สามารถอนุมัติเอกสารให้ผู้เดินทางได้ทันที

รวมถึงการตรวจโดยกรมควบคุมโรคด้วยตาเปล่าตามเกณฑ์ที่กระทรวงสาธารณสุขกําหนด โดยมีระบบการตรวจสอบการจองที่พัก SHA+ ผ่านระบบ SHABA และ AQ ผ่านการยืนยันผู้เข้าพักจากโรงแรม AQ เมื่อได้รับการอนุมัติ ผู้เดินทางสามารถดาวน์โหลด Thailand Pass QR Code ได้ทันทีเพื่อนำไปแสดงต่อสายการบินและเจ้าหน้าที่คัดกรอง พร้อมกับผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 ไม่เกิน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง โดยไม่ต้องกรอก ตม.8 และ ตม.6 เมื่อเดินทางถึงไทยและดาวน์โหลดเพียงแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” เท่านั้น
 

ส่วนต่างชาติที่เดินทางมาจากประเทศที่เข้าข่ายไม่ต้องกักตัวจำนวน 45 ประเทศ และเขตบริหารพิเศษฮ่องกงหรือนักท่องเที่ยวแบบ Test and Go สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ทันทีหลังจากการรอผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ RT-PCR ในโรงแรมที่กำหนดไม่ต่ำกว่า 1 คืน

การเปิดประเทศครั้งนี้ แม้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในช่วงแรก อาจจะยังไม่มากนัก จะเป็นแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่จะสามารถช่วยให้เศรษฐกิจช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้ กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง และส่งผลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจทั้งปี 2564 เป็นไปตามที่คาดการณ์ก่อนหน้านี้ 
 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มั่นใจว่าเศรษฐกิจไทยทั้งปี 2564 จะขยายตัวได้ไม่ต่ำกว่า 1% หลังจากช่วงครึ่งปีแรกเศรษฐกิจไทย ขยายตัวได้ 2% สอดรับกับภาคเอกชนอย่างหอการค้าไทย ปรับประมาณการณ์ตัวเลขขยายตัวมาอยู่ที่ 1-1.5% จากก่อนหน้าอยู่ที่ 0-1%  
 

อย่างไรก็ตาม การเปิดประเทศครั้งนี้ ยังมีความกังวลของหลายฝ่าย จากตัวเลขของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในแต่ละวันยังสูงอยู่ แม้จะลดลงต่ำกว่าหมื่นต่อวันแล้วก็ตาม และจำนวนของผู้ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ยังไม่ครอบคลุม 50% ของจำนวนประชากร ปัจจุบันมีอยู่ราว 41% อาจจะส่งผลให้การติดเชื้อหลุดรอดเพิ่มได้อีก ขณะที่การตรวจคัดกรอกแบบ RT-PCR ที่ไม่สามารถทำได้ทั่วถึง ไม่สามารถสะท้อนความเป็นจริงได้ เป็นต้น
 

ดังนั้น ความคาดหวังของรัฐบาลที่ต้องการให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัว จากการเปิดประเทศครั้งนี้ มาตรการควบคุม ดูแล เฝ้าระวัง รวมถึง การยกระดับการฉีดวัคซีน การตรวจหาเชื้อเชิงรุก จะต้องมีความเข้มแข็งและทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน เพื่อไม่ให้ประเทศต้องกลับมาล็อกดาวน์อีกครั้ง