เสี่ย“น.”ทุบเม่าปางตาย

12 ต.ค. 2564 | 23:30 น.

คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ by…เจ๊เมาธ์

*** ดัชนีหุ้นไทยปรับตัวขึ้น รับข่าวการเปิดประเทศ โดยมี 2 ประเด็นหลัก เรื่องแรกคือ เปิดรับชาวต่างชาติจากประเทศที่มีความเสี่ยงตํ่า 10 ประเทศ เริ่มตั้งแต่ 1 พ.ย. 64 และจะพิจารณาเพิ่มจำนวนประเทศขึ้นอีกในเดือนธันวาคม รวมถึงเพิ่มจำนวนให้มากขึ้นอย่างกว้างขวางภายในเดือน ม.ค. 65
  

ขณะเดียวกัน เริ่มเปิดสถานบันเทิงและให้สามารถดื่มแอลกอฮอล์ในร้านได้ใน 1 ธ.ค. 64 โดยมีข้อกำหนดการบริการภายใต้มาตรการด้านสาธารณสุขที่เหมาะสม เพื่อสนับสนุนและกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงปีใหม่
 

หุ้นที่ถูกพูดถึงและเชื่อว่าจะเป็นบวกจากกระแสการเปิดเมือง ได้แก่ CPN, CRC, MINT, CENTEL, ERW รวมถึงหุ้นกลุ่มห้างฯและอสังหาฯ พื้นที่ให้เช่า เช่น CPALL, CRC, BJC และ HMPRO หุ้นอื่นๆ ที่ได้รับอานิสงส์จากการเดินทางและกิจกรรม เช่น MAJOR, SPA, DOHOME, M, ZEN, AOT และ AAV BA เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เจ๊เมาธ์ขอเตือนว่า หุ้นเปิดเมืองพวกนี้ไม่ใช่ว่าพึ่งจะถูกพูดถึงขึ้นมา ดังนั้น ต้องพิจารณาเป็นรายตัวนะคะ เพราะถ้ากระแสได้...แต่ราคาหุ้นไม่ขยับเลยมันไม่ไหวเหมือนกันเจ้าค่ะ 


*** ดูเหมือนความสำเร็จของหุ้นซันเวนดิ้ง เทคโนโลยี  (SVT) ถูกไล่ราคาจาก IPO 2.54 บาท ไปสูงสุด 7.45 บาท กลายเป็นความคาดหวังว่าหุ้น IPO ของเดือนตุลาคมที่ยังเหลืออีก 2 ตัว จะเดินตามรอย SVT ได้  คือ เฮงลิสซิ่ง แอนด์ แคปปิตอล  (HENG) ผู้ให้บริการสินเชื่อรายใหญ่ภาคเหนือ ภายใต้แบรนด์ “เฮงลิสซิ่ง” และอีกตัวคือ บริษัท รุ่งเรืองตลอดไป (GLORY) ผู้ประกอบการ Tech Startup เพื่อพัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับการอ่าน-เขียน หนังสือ นิยาย การ์ตูน ด้านวรรณกรรมออนไลน์ ผ่านทางแอป KaweBook และ เวปไซต์ www.Kawebook.com 


*** ความแตกต่างของหุ้นทั้ง 2 ตัว นอกจากเรื่องธุรกิจ ยังมีเรื่องที่ HENG จะเข้าตลาด SET ขายหุ้น IPO กว่า  800 ล้านหุ้น ราคา 1.95 บาท ส่วน GLORY เข้าตลาด เอ็ม เอ ไอ  ขาย IPO จำนวน 70 ล้านหุ้น ราคา 2.80 บาท/หุ้น 

HENG ซื้อขายวันแรก (First Trading Day) วันที่ 19 ต.ค. ส่วน GLORY จองซื้อหุ้น IPO 12 และ 14-15 ตุลาคม เข้าตลาดฯ 25 ต.ค. ตามหลังมาอีก 1 สัปดาห์ เจ๊เมาธ์ ไม่กล้าฟันธงว่าบริษัทไหนจะดีกว่า...หรือบริษัทไหนจะได้ไปต่อ เพราะทั้งสองบริษัทมีจุดดี-จุดด้อย ที่แตกต่างกัน แต่ที่แน่ๆ เจ๊เมาธ์มองว่าน่าจะได้เล่นราคาสนุกกันทั้งสองตัวแน่นอนนะคะ เอาเป็นว่าเรามาลุ้นด้วยกันค่ะ


*** ไม่รู้ว่าจะเรียก BEAUTY ของหมอ “สุวิน ไกรภูเบศ” ว่า เป็นหุ้นเปิดเมืองได้หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ ความเคลื่อนไหวของหุ้นตัวนี้ดูน่าสนใจดี อย่างแรกก็คือ ราคาขยับใกล้ราคาสูงที่สุดในรอบปี อย่างที่สอง ความหวังการเปิดประเทศ จะมีนักท่องเที่ยว เข้าถึงสินค้าของ BEAUTY ได้มากขึ้น ....เป็นความคาดหวังจริง ๆ 
 

เพราะไม่มีใครรู้ว่า จำนวนนักท่องเที่ยว จะกลับมามากน้อยเพียงใด ระยะแรกคงไม่มากอย่างมีนัยสำคัญ กว่าจะชัดเจน ต้องเป็นปี 65 ไปแล้ว  และหากมองผลดำเนินงานปีที่ผ่านมา ยังไม่เห็น  BEAUTY ฟื้นตัวของกำไรและรายได้แต่อย่างใด...ราคา BEAUTY ที่ขยับรอบนี้ เป็นเรื่องเก็งกำไรจากประเด็นการเปิดเมืองเท่านั้นจริง ๆ ไม่มีเรื่องอื่นเลย 


*** ดูเหมือนว่า การพูดถึง  “ชูชาติ เพ็ชรอำไพ @ MTC” ส่งผลให้หุ้นหลายตัวที่ “เสี่ยชูชาติ” เข้าไปลงทุน ถูกจับตามองขึ้น 1 ในหลายหุ้นที่เสี่ยถืออยู่ก็มี SOLAR แค่หนึ่งสัปดาห์ราคาหุ้นขึ้นมากว่า 30% และคงไม่ใช่ชื่อ “เสี่ยชูชาติ” เป็นตัวล่อ น่าจะมีเหตุจากเก็งกำไร เพิ่มทุน-แจก SOLAR-W1 มากกว่า  
 

ดังนั้นไม่ใช่เรื่องแปลกที่ SOLAR จะขยับตัวแรงขึ้นมา เพราะตลาดหุ้นไทยมันก็เป็นแบบนี้ การที่ราคาหุ้นจะขยับขึ้นมาแรงมันไม่ใช่เรื่องง่าย...มันต้องมีอะไรซ่อนอยู่แบบนี้เสมอไปเจ้าค่ะ
 

ลือสะพัด “เสี่ยใหญ่” นาม “น.” นักลงทุนรายใหญ่ ถล่มขายหุ้น STARK อย่างหนัก ทำทรงหุ้นสวยๆ ที่ขึ้นมายืน 5.40 บาท กลายเป็นหุ้นปั่นเก็งกำไร ในพริบตา ทิ้งโครมเดียวหลุด 5 บาท ลงมาเกือบฟลอร์ โหดไปมั๊ยค่ะ ...ตอนนี้หุ้น STARK มายืนยิ้มแบบหลบมุมที่ 4.40 บาท นักลงทุนรายย่อยที่ถือหุ้นอยู่กว่า 12,000 คน ตาละห้อย
 

ส่วนเมกกะดีล ที่ล่ำรือกัน สุดท้ายจะจบลงตรงไหน เจ๊เมาธ์ว่า ติดตามรับฟังจากบริษัท แจ้งตลาดนะคะ...
 

ช่วงนี้เจ๊เมาธ์หนาวววววว ยิ่งกว่าฉีด AZ เลยค่ะ เห็นก.ล.ต.ออกมาปรับสื่อกว่า 3 ล้านบาท 


หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 41 ฉบับที่ 3,722 วันที่ 14 - 16 ตุลาคม พ.ศ. 2564