อย่าเผลอ...พลังงาน

28 ก.ย. 2564 | 23:30 น.

คอลัมน์เมาธ์ทุกอำเภอ โดย...เจ๊เมาธ์

*** การเคลื่อนไหวของธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ที่พยายามปลดล็อกตัวเองออกจากกรอบการเป็นธนาคารแบบเดิมๆ ด้วยการเปิดตัวและเตรียมผลักดันให้ SCBX ขยับตัวขึ้นมาเป็นศูนย์กลางธุรกิจของ SCB เพียงรายเดียวเท่านั้น 
 

ล่าสุด ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) เปิดตัว KASIKORN X  (KX) เป็น New S-Curve Factory สร้างแหล่งรายได้ใหม่ในอนาคตให้กับธนาคารกสิกรไทย และอยู่ระหว่างยื่นจัดตั้ง ไคไต้ เทค (KAITHAI Tech) ทำหน้าที่เป็นเหมือน Silicon Valley ที่เมืองเซินเจิ้น สาธารณรัฐประชาชนจีน เป้าหมายการเข้าไปสู่ Ecosystem ด้านเทคโนโลยีของจีน 
 

ถึงแม้บริษัทตระกูล X จากฝั่งของ SCB ถูกสร้างขึ้นมาเป็นตัวครอบเพื่อรวมเอากลุ่ม SCB ให้เข้ามาอยู่ใต้ร่มธงเดียวกัน… ขณะที่  KX ถูกตั้งขึ้นมาในลักษณะการเป็นส่วนหนึ่งของ KBANK แต่หากสังเกตให้ดีจะพบว่า ทั้ง SCBX และ KX ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อบุกธุรกิจการเงินในอนาคต ซึ่งธนาคารพาณิชย์รายอื่นที่เหลืออยู่ก็ก้าวเดินทิศทางเดียวกับทั้งสองธนาคาร

อย่างไรก็ตาม เจ๊เมาธ์ย้ำว่า การตั้งบริษัทเพื่ออนาคตและการมีรายได้ในปัจจุบันยังเป็นคนละส่วนกัน ซึ่งเมื่อทำตามกันมากขึ้น ทำให้กลิ่นสดใหม่ที่เคยมี จะจืดจางลงไป ดังนั้น ถ้าใครจะสะสมหุ้นเพื่อหวังกินกันยาวมันก็เป็นเรื่องดี แต่ถ้าจะเล่นสั้น  ต้องเฝ้าหน้าจอและเข้าไว-ออกไว ด้วยนะคะ จังหวะนี้หุ้นธนาคารปั่นแรงมากค่ะ
 

ราคาหุ้นของ XPG ถูกดันราคาขึ้นมาอีกครั้ง  เพราะกระแสตัว X จุดประเด็นจาก SCBX ของ SCB และ KX ของ KBANK โดยไม่มีเรื่องอื่นเข้ามาปน แต่หากพิจารณาให้ดี ราคาหุ้น XPG ขยับจากราคาต่ำสุด 0.21 บาท ขึ้นมาสูงสุด 5 บาท ช่วง 1 ปี มันไม่ใช่เรื่องบังเอิญ ที่ถูกฉาบเอาไว้อย่างสวยหรูของ “ระเฑียร ศรีมงคล” รวมถึงกลุ่มแสนสิริ และวิริยะประกันภัย เข้ามาเพิ่มทุน 
 

นอกจากนี้ XPG ยังมีเบื้องลึกที่น้อยคนจะรู้ว่า XPG เป็นแหล่งรวมคนในตำนาน อย่าง “เสี่ย บ.” และเพื่อน ไปแล้วเช่นกัน และหากใครยังไม่รู้จัก เจ๊เมาธ์จะเล่าให้ฟังว่า “เสี่ย บ.” และเพื่อนหลายคนในแก๊งนี้ เคยมีชื่อพัวพันกับ N-PARK และกลุ่มฟินวันที่เคยโด่งดังนั่นเอง

เจ๊เมาธ์ ย้ำว่า กลุ่มคนที่ทำราคาหุ้น XPG ไม่ใช่กลุ่มปกติธรรมดา แล้วยิ่งตอนนี้ XPG เป็นหุ้นที่ไม่ติดแคชบาลานซ์  ดังนั้นโอกาสที่จะถูกลากเพื่อเล่นรอบจึงมีสูงมากนะคะ เตือนไว้ถ้าชอบหุ้นซิ่ง ก็อย่าได้เผลอ...เผลอเมื่อไหร่บรรลัย เมื่อนั้น 
 

*** อุบล ไบโอ เอทานอล (UBE) ซื้อขายวันแรก 30 ก.ย.นี้  จำนวน  IPO 1,370 ล้านหุ้น ราคาไอพีโอ 2.40 บาท เงินส่วนนี้ ไปขยายกำลังการผลิตแป้งฟลาวมันสำปะหลัง ให้เป็น 90,000 ตันต่อปี ลงทุนสร้างสายการผลิตสารให้ความหวาน (Sweetener) เช่น ไซรัป (Syrup) และ มอลโทเดกซ์ทริน (Maltodextrin) แผนขยายกำลังการผลิตโรงงานเอทานอล ผ่านการทำ De-bottlenecking Capacity 40,000 ลิตรต่อวัน ที่เติบโตพุ่งแรงแซงโควิด ก็คือ กลุ่มแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อ มาร์จิ้นสูง 
 

เอาเป็นว่า ถ้ามองกันยาวๆ เจ๊เมาธ์บอกได้เลยว่า UBE เป็นอีกธุรกิจที่น่าสนใจมากนะคะ ดีแค่ไหน..อีกไม่กี่วันเราก็จะได้รู้กันแล้วค่ะ
 

*** ใครชอบหุ้นพลังงาน น้ำมัน โรงกลั่น ก๊าซ ได้รอบเล่น รับความต้องการสูงขึ้นในยุโรปซึ่งเข้าสู่ฤดูหนาว และการเปิดเมืองของหลายๆ ประเทศ ทำให้ราคาน้ำมันโลกปรับตัวขึ้น เช่นเดียวกับราคาก๊าซธรรมชาติ จึงเห็นหุ้นพลังงาน ถูกดึงมาเล่นเก็งกำไร เช่นเดียวกับราคาถ่านหิน ในจีน เริ่มขยับขึ้นมาใช้เป็นเชื้อเพลิง แทนก๊าซธรรมชาติ ดังนั้น หุ้นประเภทโรงกลั่น น้ำมัน ได้รอบเก็งกำไรสลับแทนหุ้นแบงก์ รอบหุ้นพลังงาน น่าจะเล่นได้รอบใหญ่ๆ ได้กำลังเงินต่างชาติมาช่วยหนุน


หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,718 หน้า 13 วันที่ 30 กันยายน - 2 ตุลาคม  2564