หนุน“หมอบุญ”เปิดโปงขบวนการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา

16 ก.ค. 2564 | 23:00 น.

หนุน“หมอบุญ”เปิดโปงขบวนการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา : คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3697 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 18-21 ก.ค.2564 โดย... ว.เชิงดอย

+++ ยังน่าห่วง ยังน่าห่วง... สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ “ไวรัสโควิด-19” ในประเทศไทย ข้อมูลศูนย์บริหารโควิด-19 รายงานตัวเลข ณ วันที่ 14 ก.ค.2564 พบจํานวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ เพิ่มขึ้น 9,317 ราย แบ่งเป็นติดเชื้อใหม่ในประเทศ 9,188 ราย ติดเชื้อในเรือนจำ-ที่ต้องขัง 129 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 87 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมในช่วงการระบาดระลอกใหม่ ตั้งแต่ 1 เม.ย. - 14 ก.ค. 2564 มีจำนวน 334,166 ราย เสียชีวิตสะสม 2,840 คน ส่วนผู้ติดเชื้อสะสมนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดเมื่อต้นปี 2563 มีจำนวน 363,029 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 2,934 คน ทำให้ไทยมีจำนวนผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมอยู่ในอันดับที่ 60 ของโลก โดยมีผู้หายป่วยรายใหม่ 5,129 ราย ผู้หายป่วยสะสม 233,158 ราย


+++ กลายเป็นเรื่องราวใหญ่โตถึงกับมีการ “ฟ้องร้อง” กันเกิดขึ้น กรณี “องค์การเภสัชกรรม” หรือ อภ. ได้ดำเนินการแจ้งความต่อตำรวจ  สน.พญาไท เพื่อให้เอาผิดกับ ลอย ชุนพงษ์ทอง นักคณิตศาสตร์และนักดาราศาสตร์ชื่อดัง ผู้ทรงคุณวุฒิสหวิทยาการราชบัณฑิตยสภา และ “หมอบุญ” นพ.บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ในข้อหา หมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา อันเป็นเหตุให้องค์การเภสัชกรรมได้รับความเสียหาย 

+++ อภ.อ้างว่า  ลอย ชุนพงษ์ทอง และ นพ.บุญ ได้นำข้อมูลซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจัดซื้อ “วัคซีนโมเดอร์นา” โดยกล่าวหา อภ. ในฐานะผู้แทนภาครัฐ ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ในการประสานงานจัดซื้อจัดหา “วัคซีนโมเดอร์นา” ให้กับสมาคมโรงพยาบาลเอกชน ว่า ดำเนินภารกิจนี้ โดยมุ่งแสวงหาผลกำไรสูงสุดจากประชาชน ซึ่งเป็นข้อมูลอันเป็นเท็จ ก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและเกิดความเสียหายต่อ อภ. จึงจำเป็นต้องดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมยืนยัน อภ. เป็นหน่วยงานภาครัฐที่เป็นตัวแทนจัดซื้อจัดหาวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา เพื่อให้ประชาชนได้มีวัคซีนทางเลือกเพิ่มขึ้น โดยมิได้มุ่งแสวงหาผลกำไร และนับตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อภ.ได้มุ่งมั่น ทุ่มเท ดำเนินการในทุกภารกิจทั้งด้านยา วัคซีน และเวชภัณท์ อุปกรณ์ในการข้องกันต่าง ๆ เพื่อสนับสนุนระบบสารารณสุขไทยอย่างเข้มแข็งมาโดยตลอด


+++ ด้านท่าทีของผู้ถูกฟ้อง “หมอบุญ” ก็ได้ออกมาระบุทันควันว่า "หากองค์การเภสัชฯ ฟ้องผม จะเป็นเรื่องที่ดี เพราะเอกสารต่างๆ ขององค์การเภสัชฯ จะได้ถูกเปิดเผย(แฉ) กลางศาล มีหมดว่าซื้อเท่าไหร่ อย่างไร องค์การเภสัชฯ  มีสิทธิที่จะไม่เปิดเผยข้อมูลแต่เมื่อไปถึงศาล ศาลมีสิทธิที่จะเรียกขอดูเอกสารต่างๆ ว่าเป็นความจริงตามที่ฟ้องหรือไม่ พร้อมยืนยันว่า ข้อมูลถูกต้องทุกอย่าง ราคาเปิดเผยในตลาดโลก อยู่ที่ประมาณ 584 บาทต่อโดส โดยองค์การเภสัชฯ จำหน่าย 1,100 บาท ส่วนต่าง 516 บาทนั้น ผมไม่สนใจ เพราะว่า มีค่าขนส่ง มีภาษี มีค่าอะไรที่ตนก็ชี้แจงละเอียดแล้วว่า อยากให้องค์การเภสัชฯ  ได้กำไรเยอะๆ จะได้เอาเงินคนรวย ไปช่วยคนจน จาก 516 บาทนี้ เพราะนี่คือปัญหาประเทศชาติเรา


+++ และภายหลังองค์การเภสัชกรรม ได้ออกแถลงการณ์ แจ้งความเอาผิด อ.ลอย และ หมอบุญ ทางเพจขององค์การเภสัชฯ ก็ได้ปิดช่องแสดงความคิดเห็น เนื่องจากมีประชาชนจำนวนมากเข้าไปแสดงความคิดเห็นและต่อว่าองค์การเภสัชฯ ขณะที่ชาวเน็ตร่วมใจกันแห่ “เซฟหมอบุญ” พร้อมกับต่อว่าต่อขานองค์การเภสัชฯ เนื่องจากคนพูดความจริงกลับถูกฟ้อง

+++ สำหรับ  "หมอบุญ" ถือเป็นหนึ่งในผู้ผลักดันให้ รพ.เอกชน สามารถนำวัคซีนทางเลือก "โมเดอร์นา" เข้ามาฉีดให้บริการกับคนไทย โดยมีองค์การเภสัชฯ  เป็นตัวแทนรัฐบาลในการสั่งซื้อกับ บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด ตัวแทนจำหน่ายวัคซีนโมเดอร์นา ทำให้ที่ผ่านมามีการให้สัมภาษณ์พาดพิง ถึงการทำงานขององค์การเภสัชฯ รวมถึงหน่วยงานของรัฐถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากการนำเข้าวัคซีนโมเดอร์นาที่ล่าช้า ขณะที่ ลอย ชุนพงษ์ทอง หรือ "อ.ลอย"  ได้โพสต์คลิปผ่าน Youtube เกี่ยวกับข้อมูลราคานำเข้าวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของ "โมเดอร์นา" โดยระบุว่า รัฐบาลได้เรียกเก็บภาษีกว่า 100% จากการนำวัคซีน เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้ถูกองค์การเภสัชฯ แจ้งความดำเนินคดีในครั้งนี้


+++ ปัญหาระหว่าง “องค์การเภสัชกรรม” กับ “อ.ลอย และ หมอบุญ” ใครผิดใครถูก หากเรื่องไปถึง “ศาล” ศาลจะเป็นฝ่ายตัดสิน หากใครมีข้อมูลอะไรก็ “แฉ” กันออกมาให้เต็มที่ในศาล ประชาชนคนธรรมดาๆ  อย่างเราๆ ท่าน ๆ จะได้รู้ว่า อะไรเป็นอะไร ใครพูดเท็จ ใครพูดจริง ใครมีผลประโยชน์อะไรกับใคร แฉกันให้เต็มเหนี่ยวไปเลย...


+++ ในยามวิกฤติโรคระบาดโควิด-19 แบบนี้ก็ได้เห็นมุมดีๆ เกิดขึ้นบ้าง ล่าสุด อนนท์ เพชรศิริ หัวหน้าที่ทำการไปรษณีย์มะขาม จังหวัดจันทบุรี ถือเป็นบุคคลากรตัวอย่างที่ดีของคนไปรษณีย์ไทย ที่ให้บริการจัดส่งพัสดุถึงมือปลายทางอย่างปลอดภัยและรวดเร็วทั้งทีมงาน แม้ว่าแต่ละวันพัสดุเข้ามามากมายกระจายไปวันละหลายจุด แม้แต่หัวหน้าหมดยุคนั่งสั่งอย่างเดียวลงมาลุยเอง ช่วยลูกน้องวิ่งจัดส่งพัสดุเร่งด่วนด้วยตัวเองถึงปลายทาง งานนี้แฮปปี้ทั้งผู้ส่งและผู้รับ