รัฐจัดหาวัคซีนโควิด ซื้อเหล้า-พวงเบียร์

09 ก.ค. 2564 | 02:45 น.

คอลัมน์ฐานโซไซตี ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3695 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 11-14 ก.ค.2564 โดย... ว.เชิงดอย

+++ ยังคงทำให้คนไทย “เครียด” กันทั้งประเทศ สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ ไวรัสมฤตยูโควิด-19 ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด หรือ ศบค. รายงานว่าตัวเลข ณ วันที่ 7 ก.ค.2564 ที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มถึง 6,519 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อใหม่ 6,464 ราย และผู้ติดเชื้อในเรือนจำ 55 ราย ยอดรวมติดเชื้อระลอก 3 ตั้งแต่เม.ย.2564 ที่ผ่านมา จำนวน 272,309 ราย รวมยอดติดเชื้อสะสม 301,172 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 54 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 2,387 ราย หายป่วยเพิ่ม 4,148 ราย รวมหายป่วย 231,171 ราย 
 

+++ สำหรับรายละเอียดผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 6,519 ราย ประกอบด้วย 1.ผู้ป่วยรายใหม่ จากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการฯ 4,958 ราย 2.ค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกในชุมชน 1,490 ราย 3.จากเรือนจำ/ที่ต้องขัง 55 ราย และ 4.เดินทางมาจากต่างประเทศ และเข้า State Quarantine จำนวน 16 ราย ส่วน 10 จังหวัดที่ติดเชื้อโควิด-19 สูงสุด กรุงเทพมหานคร(กทม.) ยังนำโด่งอับดับ 1 จำนวน 1549 ราย ตามด้วย 2.สมุทรปราการ 548 ราย 3.สมุทรสาคร 434 ราย 4.นครปฐม 266 ราย 5.ชลบุรี 262 ราย 6.ฉะเชิงเทรา 252 ราย 7.ประจวบคีรีขีนธ์ 241 ราย 8.นนทบุรี235 ราย 9.ปทุมธานี 212 ราย 10.ปัตตานี 190
 

+++ เห็นสถานการณ์อย่างนี้แล้ว “รัฐบาลลุงตู่” คงต้องทำอะไรสักอย่างแล้ว เพราะไม่อย่างนั้นความหวัง “120 วันเปิดประเทศ” ที่ได้ประกาศไป คงจะเป็นจริงได้ยาก ขณะที่ก็มีคนเริ่มเสนอไอเดียให้ “ล็อกดาวน์” ประเทศอีกรอบแล้ว พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฎิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศปก.ศบค. ออกมาพูดถึงข้อเสนอให้ “ลอกดาวน์” ประเทศว่า ขณะนี้รอข้อเสนอที่เป็นทางการและจะรับพิจารณาโดย ศบค.จะฟัง “กระทรวงสาธารณสุข” เป็นอันดับแรก เนื่องจากขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังทรงตัวอยู่ จึงต้องนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณา ส่วนจะออกมาตราการแบบไหน จะต้องหารือกันอีกครั้ง 
 

+++ ส่วนการประเมินออกมาตรการจะยังเป็นวันที่ 12 ก.ค.นี้หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล บอกว่า หากมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ก็จะมีการประเมินเร็วขึ้นตาม แต่หากมีผู้ติดเชื้อทรงตัวก็จะยังคงเป็นวันที่ 12 ก.ค.เช่นเดิม เพื่อการประเมินที่ครบถ้วนแต่ย้ำว่า ไม่ใช่การนั่งรอดูตัวเลขเฉย ๆ แต่จะควบคู่ไปมาตราการอื่นๆ เช่น การควบคุมการเคลื่อนย้าย, การรักษาพยาบาล, จัดหาเตียงเพิ่มเติม เป็นต้น ส่วนการ “ล็อกดาวน์” จะเหมือนกันทั้งประเทศหรือไม่ เลขาฯสมช. บอกว่า อาจจะไม่เหมือนกัน และเน้นแต่ละพื้นที่ต่างกัน อย่าง กทม. และปริมณฑล และ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนพื้นที่อื่นก็ต้องมีมาตราการที่สูงด้วยเช่นกัน เพราะหากเป็นการล็อกดาวน์ หรือ “เซมิล็อกดาวน์” ก็ต้องประเมินและลดหลั่นไปตามลำดับ 

+++ พล.อ.ณัฐพล ยังอธิบายนิยามคำว่า “ล็อกดาวน์” ของ ศบค. คือเหตุการณ์เมื่อ เม.ย.2563 จะต้องมีมาตรการเพื่อเยียวยาประชาชนรองรับ และข้อมูลที่กระทรวงการคลังแจ้งมาว่า เม.ย.2563 ใช้งบประมาณเยียวยาเดือนกว่า 3 แสนล้านบาท และยังไม่สามารถเยียวยาประชาชนได้อย่างทั่วถึง ศบค. จึงเน้นย้ำให้ประชาชนสามารถประกอบอาชีพได้ แต่ไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ อย่างไรก็ตาม ต้องมีการวิเคราะห์ปัจจัยแท้จริงคืออะไร แต่ถามต้นเหตุแท้จริงคือทั้งหมด ก็อาจจำเป็นจะต้อง “ล็อกดาวน์” ซึ่งต้องรับฟังข้อเสนออย่างเป็นทางการอีกครั้ง …ดูๆ แล้ว ศบค. คง “ล็อกดาวน์” แน่  แต่จะเป็นจังหวัดใด ช่วงเวลาไหนบ้าง ไม่เกินต้นสัปดาห์หน้าคงได้รู้กัน
 

+++  หันไปดูเรื่อง “วัคซีนโควิด” ที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 6 ก.ค.2564 ที่ผ่านมา อนุมัติให้จัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ประกอบด้วย "ไฟเซอร์" วัคซีนหลัก โดยกระทรวงสาธารณสุข มอบหมายอธิบดีกรมควบคุมโรค ดำเนินการและนำข้อสังเกตของอัยการสูงสุดไปการเจรจาจัดหา 20 ล้านโด้ส รวมถึงการรับมอบวัคซีนบริจาคจากรัฐบาลสหรัฐอีก 1.5 ล้านโด้ส ขณะเดียวกัน ครม.ยังเห็นชอบให้จัดซื้อวัคซีน "โมเดอร์นา" วัคซีนทางเลือกให้กับเอกชน ดำเนินการโดยกระทรวงสาธารณสุข ผ่านองค์การเภสัชกรรม (อภ.) แต่ยังไม่ได้ระบุจำนวน เนื่องจากรอยืนยันยอดจัดซื้อ
 

+++ แต่ที่น่าแปลกใจคือ ยังมีการพ่วงการจัดหาวัคซีน "ซิโนแวค" อีก 10.9 ล้านโด้ส วงเงิน 6,111 ล้านบาท โดยอ้างว่าเป็นไปตามข้อเสนอของกรมควบคุมโรค ทำเหมือนเสมือนกับเป็นการ “ซื้อเหล้า-พ่วงเบียร์” ทั้งที่ “วัคซีนซิโนแวค” มีความกังขาของสังคมและถูกตั้งคำถามมากมายว่า ทำไมจึงยังคงพุ่งเป้ายี่ห้อ “ซิโนแวค” อีก ทั้งๆ ประสิทธิภาพลดลงจากการกลายพันธุ์ของโควิด ราคาก็ค่อนข้างแพงเมื่อเปรียบเทียบกับชนิดอื่นๆ ภาคประชาชน หรือแม้แต่ “กลุ่มหมอไม่ทน” ยังออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลจัดหาวัคซีนชนิด mRNA ที่มีประสิทธิภาพในการต่อต้านไวรัสโควิดได้ดีกว่าโดยเฉพาะสายพันธุ์เดลต้าของอินเดีย มาฉีดให้กับ “บุคลากรด่านหน้า” และ ประชาชน ...ก็ไม่รู้ว่าที่รัฐบาลยังต้องสั่งซื้อ “ซิโนแวค” อยู่อีก เป็นเพราะมีผลประโยชน์จากการเลือกชนิดและจำนวนวัคซีนด้วยหรือไม่???
 

+++ ทำเอาปั่นป่วนไปพอสมควรสำหรับ “ชาวกิ่งแก้ว” จากเหตุไฟไหม้โรงงานหมิงตี้ เคมีคอล ซ.กิ่งแก้ว 21 ย่านบางพลีใหญ่ จ.สมุทรปราการ ขณะเกิดเหตุ เมื่อวันอังคารที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา มีรายงานว่า ในการประชุมครม.ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม วิดีโอคอนเฟอเรนซ์มาจากบ้านพักใน ร.1 ทม.รอ ตอนหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดถึงเหตุไฟไหม้ดังกล่าว โดยหันไปมอง นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย และกล่าวขอบคุณที่ลงพื้นที่ไปแทนตนเอง และขอให้รายงานมาหากอยากได้ความช่วยเหลืออะไรในพื้นที่ พร้อมกับระบุว่า เป็นห่วงประชาชนทุกคน และขอให้กำลังใจนักดับเพลิงที่เสียชีวิต 

+++ ไปที่ปฏิทินข่าว อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี จะไปเป็นประธานในพิธีเปิดการประกวดโครงการนวัตกรรม “ท้องถิ่นดิจิทัล” ประจำปี 2564 เพื่อสร้างการรับรู้ สนับสนุนและส่งเสริมการขับเคลื่อน เพื่อการบริหารงานและการให้บริการภาครัฐผ่านระบบดิจิทัลและกิจกรรมสัมมนา ในวันที่ 9 ก.ค.นี้ เวลา 13.30 น. โดยมี ดร.วีรพงศ์ ไชยเพิ่ม ประธานกรรมการสำนักงานรัฐบาลดิจิทัล และ ดร.สุพจน์ เธียรวุฒิ ผอ.สำนักงานพัฒนาดิจิทัล ร่วมพูดคุยถึงถึงการสนับสนุนและส่งเสริมการขับเคลื่อนนวัตกรรม “ท้องถิ่นดิจิทัล” ณ สตูดิโอกันตนารัชดา ถนนประชาอุทิศ กรุงเทพฯ รับชมสดผ่านทาง Facebook และ YouTube : DGA THAILAND
 

+++ ปิดท้ายกันที่ กรมประมง ประสงค์จะดําเนินการรับสมัครสอบแข่งขันฯ ในตําแหน่งนิติกรปฏิบัติการ ซึ่งมีอัตราว่างที่จะบรรจุและแต่งตั้งครั้งแรก จํานวน 11 อัตรา ผู้สนใจสามารถสมัครได้ทางระบบอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 8 ก.ค. - 9 ส.ค.2564 ตลอด 24 ชั่วโมง ไม่เว้นวันหยุดราชการ ที่เว็บไซต์ http:// fisheries.thaijobjob.com หัวข้อ “สมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุเข้ารับราชการในตําแหน่งนิติกรปฏิบัติการ” หรือ http://www.fisheries.go.th หัวข้อ “สมัครสอบบรรจุเข้ารับราชการ” เลือก “สมัครสอบแข่งขันบรรจุเข้า รับราชการในตําแหน่งนิติกรปฏิบัติการ”