โควิด-19 ของจริงมาแล้ว

28 มิ.ย. 2564 | 01:10 น.

โควิด-19 ของจริงมาแล้ว : คอลัมน์ เมียงมอง เมียนมา โดยกริช อึ้งวิฑูรสถิตย์

วันสุดสัปดาห์ซึ่งเป็นการทำงานวันสุดท้ายของอาทิตย์ ปกติจะเป็นวันที่ผมทำงานแบบสบายๆ โดยจะใช้เวลาในการเร่งเขียนต้นฉบับงานส่งไปให้ทางโรงพิมพ์เป็นประจำ แต่อาทิตย์นี้ ได้รับโทรศัพพ์สี่-ห้าสายที่เพื่อนๆ หลายท่านโทรฯมาหา วันนี้ข่าวสารที่ส่งมาให้ผม ล้วนเป็นเรื่องที่ผมไม่ค่อยอยากจะได้ยินเลยครับ แต่ก็จำเป็นต้องรับทราบข่าวสารที่เพื่อนรักทุกท่านกรุณาส่งมาบอกเล่าเก้าสิบครับ

สายแรกได้รับจากท่านประธานสภาหอการค้าจังหวัดตาก คุณประเสริฐ จึงกิจรุ่งโรจน์ ที่โทรศัพท์มาถามถึงเตียงกระดาษที่ใช้ในโรงพยาบาลสนามว่าจะหาซื้อได้ที่ไหน ผมจึงให้ข้อมูลไปสองบริษัท และได้สอบถามท่านไปถึงสถานการณ์ที่อำเภอแม่สอด ว่าเป็นอย่างไรบ้าง? ซึ่งก็ได้รับทราบข่าวสารว่า เช้าที่ผ่านมาได้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอีกหลายราย จึงต้องเตรียมจัดหาเตียงไว้คอยรองรับผู้ป่วย ผมฟังแล้วใจหายครับ นี่ของจริงกำลังเข้ามาสู่สังคมไทยแล้วหรือนี่?

ยังมีอีกเพื่อนๆ อีกสาม-สี่ท่าน ที่โทรฯเข้ามาหาผม บ้างก็บอกว่ามีญาติได้ติดเชื้อแล้วละ บ้างก็โทรฯมาเล่าว่าสถานการณ์ในย่างกุ้งไม่น่าใว้วางใจเลย บ้างก็โทรฯ เข้ามาสอบถามว่า จะฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ที่ไหน? และที่โทรศัพพ์เข้ามาไกลที่สุด ก็เห็นจะเป็นน้องอรดาที่อยู่ที่ฝรั่งเศส ได้โทรฯมาสอบถามว่าผมและครอบครัวได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้วหรือยัง? ซึ่งผมก็บอกไปว่าฉีดครบแล้วทั้งสองเข็ม ทางน้องก็ได้เล่าให้ฟังว่า ข่าวคราวการระบาดของเจ้าวายร้ายโควิด-19 ในประเทศไทยและประเทศเมียนมา โด่งดังไปถึงประเทศฝรั่งเศสเลย จึงเป็นห่วงเกรงว่าจะยังไม่ได้รับวัคซีน เลยโทรฯมาสอบถามดู ก็ขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วย และยังเล่าว่าที่ประเทศฝรั่งเศสนั้น วัคซีนสัญชาติฝรั่งหลายยี่ห้อมีให้ฉีดอย่างเหลือเฟือ แต่คนฝรั่งยังค่อนข้างจะเชื่อมั่นตัวเอง (ก็เรียกว่าดื้อนั่นแหละครับ) จึงยังมีคนที่ไม่ยอมไปฉีดวัคซีนอยู่ ผมจึงเล่ากลับไปว่าที่ประเทศไทยเรา เริ่มมีการเข้าแถวรอฉีดแล้วนะ เพียงแต่จำนวนวัคซีนยังมีไม่มากเท่าที่ควร และหวังว่าอีกไม่นาน คงจะสามารถฉีดครบตามจำนวนที่ทางการเราตั้งเป้าหมายไว้ที่ 100 ล้านโดส เพียงแต่ตอนนี้เพิ่งจะฉีดไปได้ 6,475,826 คนๆ ละ 2โดส เหลือแค่ 43,524,174 คนๆ ละ 2 โดส ก็จะครบแล้วครับ 

ส่วนอีกสายหนึ่งโทรมาจากกรุงย่างกุ้ง ก็เล่าให้ฟังว่า ที่ย่างกุ้งตอนนี้ เขาพยายามดิ้นรนเพื่อหาฉีดวัคซีนกันอยู่ ผมจึงบอกไปว่าที่สมาคมจีนยูนนาน ที่อยู่ใกล้ๆ อินเส่ง กับที่สมาคมการค้าเมียนมา-จีน บนถนนสแตน เขาก็มีให้ไปลงชื่อ เพื่อขอรับการฉีดวัคซีนอยู่นะ ให้ลองไปลงชื่อไว้ก็น่าจะมีโอกาสได้ฉีดในเร็วๆ นี้ เพราะที่ได้ข่าวมาว่า ทางการจีน เขาได้ยื่นมือเข้าช่วยเหลือประเทศเมียนมาโดยเฉพาะชาวจีนโพ้นทะเลอยู่ครับ น่าจะรีบๆ ไปลงชื่อเพื่อขอรับการฉีดวัคซีนได้แล้ว

อย่างไรก็ตาม ข่าวการแพร่ระบาดของเจ้าวายร้ายโควิด-19 ที่เมียนมา ตัวเลขที่ผมได้รับจากทางสถานทูตไทยประจำประเทศเมียนมา ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยยะเลยทีเดียวครับ ซึ่งตัวเลขผู้ติดเชื้อใหม่ในอาทิตย์กว่าๆ ที่ผ่านมามีดังนี้ วันที่ 18 มิถุนายน 301ราย วันที่ 19 มิถุนายน  546 ราย วันที่ 20 มิถุนายน 407 ราย วันที่ 21 มิถุนายน 595 ราย วันที่ 22 มิถุนายน 630 ราย วันที่ 23 มิถุนายน 680 ราย วันที่ 24 มิถุนายน 787 ราย วันที่ 25 มิถุนายน 859 ราย วันที่ 26 มิถุนายน 783 ราย  

จำนวนที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ หากเราจะเปรียบเทียบกับที่ผ่านๆ มา จะเห็นว่าเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดเลยครับ เพราะช่วงก่อนการเปลี่ยนแปลงการปกครอง จำนวนผู้ที่เข้ารับการตรวจหาเชื้อ มีมากถึงวันละ 25,900 คนโดยประมาณ แต่ขณะนี้มีเพียง 5,000 กว่าคน และในช่วงนั้นผู้ติดเชื้อใหม่ที่มากที่สุด ก็ประมาณ 3,000 กว่าคน ในขณะที่มีการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ในเดือนมีนาคม-พฤษภาคม จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ จะมีเพียงไม่กี่สิบคน และถ้าเราคิดคำนวนตามบัญญัติไตรยางค์ดูแล้ว คงต้องคูณด้วย 5  จึงจะเป็นตัวเลขที่น่าจะเป็นที่สุด ผมคิดว่าน่าเกรงว่าเจ้าวายร้าย COVID-19 ระลอกใหม่ จะเริ่มเข้ามาสู่สังคมเมียนมาแล้วอย่างไม่ต้องสงสัยเลยครับ 

สิ่งที่จะตามมาในอนาคตอันใกล้นี้ เราจะเห็นว่าในกรุงเทพมหานคร รัฐบาลไทยกำลังจัดการใช้มาตรการควบคุมอย่างเข้มข้น(ไม่ได้ล็อกดาวน์นะแต่....) อยู่ในขณะนี้ ร้านอาหารไม่สามารถเปิดให้บริการนั่งรับประทานที่ร้านได้ และอีกหลายมาตรการที่ประกาศออกมา พวกเราคงจะได้รับทราบข่าวสารกันไปแล้ว แต่ที่ประเทศเมียนมาเอง ยังไม่ได้มีประกาศออกมาแต่อย่างใด ดังนั้น หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ต่อไป ต้องมีการระบาดที่รุนแรงเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผลจากการระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่ในประเทศเมียนมา ประเทศเพื่อนบ้านอย่างไทยเรา ก็คงจะหลบหลีกไม่พ้นที่จะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอนครับ ซึ่งผมก็พยายามเขียนเตือนหลายครั้งแล้ว คงไม่ต้องเตือนซ้ำแล้วนะครับ เพราะของจริงกำลังเข้ามาแล้วครับ  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การศึกษาของเมียนมาที่แปรเปลี่ยนไป

ความน่ากลัวบนความเงียบ

การปรับตัวของผู้ประกอบการไทยในเมียนมา

หลังฟ้าเปิด เมียนมาจะไปทิศทางไหน? (2)

หลังฟ้าเปิด เมียนมาจะไปทิศทางไหน? (1)