จากการเป็น เจ้าของผลิตภัณฑ์ ในรูปแบบของการสมัครสมาชิก (จบ)

22 ก.ย. 2566 | 22:24 น.

จากการเป็น เจ้าของผลิตภัณฑ์ ในรูปแบบของการสมัครสมาชิก (จบ) : ผู้นำวิสัยทัศน์ UM APAC และ UM Thailand

สายการบินต่างๆ กำลังนำรูปแบบการสมัครสมาชิกมาใช้อย่างรวดเร็ว แอร์เอเชีย สายการบินราคาประหยัดชั้นนำของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดตัว SUPER+ รูปแบบการสมัครสมาชิกรายแรกในอุตสาหกรรม AirAsia เสนอบริการไม่จำกัดซึ่งคล้ายกับ Amazon Prime และ Netflix ในบริการสตรีมมิ่ง ด้วยราคาเพียง 140 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี สมาชิกสามารถรับเที่ยวบินไม่จำกัดไปยังจุดหมายปลายทางต่างๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตลอดจนบริการจัดส่งอาหารของแอร์เอเชียที่สั่งฟรีและความคุ้มครองประกันภัยภายใต้แผนป้องกันโควิดก่อนออกเดินทางด้วยการสมัครสมาชิก SUPER+ หนึ่งปี

ที่ประเทศอินเดียเปิดตัวสายการบินที่สมัครสมาชิกเป็นรายแรกคือ Prince Air สำหรับการสมัครสมาชิกรายเดือนที่ USD $747 สมาชิกสามารถบินข้ามนิวเดลี มุมไบ และเบงกาลูรูได้บ่อยเท่าที่ต้องการ

อีกหนึ่งตัวอย่าง Microsoft ได้มีการเปิดตัว PC Game Pass ซึ่งเป็นบริการสมัครสมาชิกเกมในอินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม PC Game Pass ประกอบด้วยคลังเกมต่างๆ เช่น Age of Empires IV, Back 4 Blood, Marvel’s Guardians of the Galaxy และ Minecraft; Xbox Game Studio วางจำหน่ายในวันแรก และการเป็นสมาชิก EA Play สมาชิกสามารถรับบริการสามเดือนแรกได้ในราคา 1 ดอลลาร์สหรัฐฯ

จากการเป็น เจ้าของผลิตภัณฑ์ ในรูปแบบของการสมัครสมาชิก (จบ)

ลองใช้บริการก่อนและค่อยซื้อภายหลังเป็นบริการแรกจากผู้ให้ยืมในสิงคโปร์ที่ให้ผู้คนได้ทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ก่อนตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์ ด้วยการลดปริมาณของเสียที่เกิดขึ้น ผู้ให้ยืมจะได้รับโอกาสในการทำหน้าที่เพื่อสิ่งแวดล้อมโดยการซื้อเฉพาะสิ่งที่พวกเขาจะใช้เท่านั้น

จากตัวอย่างที่ได้มีการกล่าวไปแสดงให้เห็นว่ามนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีการสร้างอุปนิสัยและพฤติกรรมที่กันทำจนเคยชิน และยังคงดำเนินสิ่งเหล่านั้นมาอยู่เรื่อยอย่างต่อเนื่อง นี่คือเหตุผลหนึ่งที่ทำให้การสมัครสมาชิกได้รับความนิยมอย่างมาก บริการสมัครสมาชิกนำเสนอราคาที่คุ้มค่ากว่า ความสะดวกที่มากกว่า ความหลากหลาย อีกทั้งการปรับแต่งหรือเปลี่ยนที่ยอมสามารถทำได้ ซึ่งถือว่าเป็นการได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่ายสำหรับลูกค้าและธุรกิจ

จุดยุทธศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของผู้บริโภคคือต้นทุน ค่าใช้จ่ายก้อนใหญ่ เช่น ค่าที่อยู่อาศัย ค่ารักษาพยาบาล และการศึกษา ยังคงเพิ่มขึ้นเร็วกว่าการเติบโตของค่าจ้าง สำหรับผลิตภัณฑ์จำนวนมาก ค่าธรรมเนียมการสมัครสมาชิกรายเดือนสามารถเข้าถึงได้มากกว่าค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าแบบครั้งเดียว นอกจากนี้ยังมีปัจจัยด้านความสะดวกสบายอีกด้วย หากผู้บริโภคมองหาวิธีที่จะทำให้ชีวิตของพวกเขาง่ายขึ้น ลักษณะของบริการสมัครสมาชิกแบบกำหนดและลืมจะช่วยให้พวกเขาทำเช่นนั้นได้

สุดท้ายนี้ รูปแบบการสมัครสมาชิกจะทำให้ลูกค้ารู้สึกเหมือนเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างกันโดยไม่มีค่าใช้จ่าย ความรับผิดชอบ และไม่เกะกะ แทนที่จะดูภาพยนตร์เรื่องเดิมซ้ำๆ ผู้ใช้ OTT มีคลังภาพยนตร์ แทนที่จะตัดสินใจว่าจะซื้อรถยนต์คันไหน ผู้ที่สมัครสมาชิกรถเช่าสามารถเลือกได้ตั้งแต่รถยนต์ระดับเริ่มต้นไปจนถึงรถยนต์หรูหรา ด้วยโครงสร้างการกำหนดราคาแบบแบ่งระดับและคำแนะนำที่ปรับให้เหมาะสม รูปแบบการสมัครสมาชิกช่วยให้ได้รับบริการในระดับที่ตรงกับความต้องการ ไม่มากไม่น้อยไปกว่านี้

สำหรับธุรกิจ การสมัครสมาชิกจะสร้างระบบนิเวศที่พฤติกรรมเริ่มต้นของลูกค้าคือ การรักษา แทนที่จะเลิกใช้งาน รูปแบบการสมัครสมาชิกช่วยรักษาลูกค้า ติดตามการใช้งาน คำนึงถึงรายได้ประจำ และส่งมอบมูลค่าเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนในที่สุด

สังคมการสมัครรับข้อมูลกำลังกลายเป็นกำลังที่ต้องคำนึงถึง และไม่มีที่ไหนที่การเปลี่ยนจากการเป็นเจ้าของไปสู่การสมัครรับข้อมูลจะชัดเจนไปกว่าในเอเชียแปซิฟิก แหล่งกำเนิดเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก เศรษฐกิจแบบสมัครสมาชิกกำลังเพิ่มขึ้นด้วยสตาร์ทอัพในท้องถิ่นและผู้เล่นจากต่างประเทศ

ในอุตสาหกรรมที่การได้มาซึ่งลูกค้าเป็นความท้าทายที่ใหญ่ที่สุด การสมัครสมาชิกกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น แทนที่จะให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์หรือธุรกรรม การสมัครสมาชิกจะให้ความสำคัญกับลูกค้าอีกครั้ง สูตรสำหรับการเติบโตได้เปลี่ยนไปสู่ความสัมพันธ์และประสบการณ์ระยะยาวมากกว่าการขายผลิตภัณฑ์

ที่มา : UM APAC และ UM Thailand

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,924 วันที่ 21 - 23 กันยายน พ.ศ. 2566