จากการเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ ในรูปแบบของการสมัครสมาชิก (1)

08 ก.ย. 2566 | 22:59 น.

จากการเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ ในรูปแบบของการสมัครสมาชิก (1) : ผู้นำวิสัยทัศน์ โดย UM APAC และ UM Thailand

ความสำเร็จของบริการสตรีมมิ่งมีเดียได้ผลักดันบริษัทต่างๆ ไปสู่รูปแบบการสมัครสมาชิกเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว เมื่อก่อนผลิตภัณฑ์ที่ว่าเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจ แต่ทุกวันนี้ด้วยโลกที่เปลี่ยนไป ประสบการด้านการใช้งานของลูกค้าถือว่าเป็นปัจจัยที่มาเป็นอย่างแรก

ทุกวันนี้ต้องเรียกว่าเราได้เดินเข้าสู่โลกของบริการในรูปแบบสมาชิกจากที่เมื่อสินค้าทางเศรษฐกิจมักจะเป็นสิ่งที่จับต้องได้หรือมีคุณสมบัติทางกายภาพส่วนมาก โดยตลาดของกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ได้โยกย้ายมาสู่สินค้าบริการที่มาในรูปแบบของการบริการแบบสมาชิก

จากข้อมูล Zuora’s Subscription Economy Index จากบริษัท Zuora ซอฟต์แวร์สำหรับธุรกิจต่างๆ เพื่อเปิดตัวและจัดการบริการตามการสมัครรับข้อมูลแอปพลิเคชัน จะเห็นได้ว่าธุรกิจที่มีบริการให้สมัครสมาชิกนั้นมีการเติบโตที่เร็วมากถึง 4.6 เท่า เรียกว่ามากกว่าการเติบโตของดัชนีตลาดหุ้น S&P 500 ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาเสียอีก

จากการเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ ในรูปแบบของการสมัครสมาชิก (1)

ย้อนไปในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ทั้งโลกต้องหยุดชะงัก ผู้บริโภคเรียกได้ว่าถอยกลับไปอยู่ที่บ้านอย่างสะดวกสบายและหันมาใช้บริการดิจิทัลกันอย่างลีกเหลี่ยงไม่ได้ ทั้งนี้แรงกดดันทางเศรษฐกิจและทัศนคติที่เปลี่ยนแปลงไปได้กระตุ้นให้ผู้บริโภคเอเชียพิจารณาแนวคิดใหม่ในการเป็นเจ้าของ โดยการสมัครเป็นสมาชิกซึ่งเรียกได้ว่ากลายเป็นการถือครอบครองแบบใหม่

ในประเทศจีนได้มีกระแสตอบรับที่ดีมากๆ จากการสมัครสมาชิกอันเนื่องมาจากเครือข่ายการจัดส่งที่กว้างขวางของประเทศ บวกกับความชื่นชอบในเทคโนโลยีใหม่ๆ ตามรายงานของ McKinsey พบว่า 89% ของผู้ใหญ่ชาวจีนมีบริการสมัครสมาชิกอย่างน้อยหนึ่งบริการในปี 2020 บริษัทต่างๆ เช่น Taobao, JD, QQ

และบริการวิดีโอตามความต้องการ (SVOD) แบบสมัครสมาชิกของจีน เช่น Tencent Video (WeTV), Bilibili และ Youku Tudou ใช้รูปแบบการสมัครรับข้อมูลเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระยะยาว เพิ่มความจงรักภักดีที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์ และสร้างรายได้

ตลาดอีคอมเมิร์ซในประเทศอินเดีย บริษัทอย่าง Flipkart เปิดตัว Flipkart SmartPack ซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถรับสมาร์ทโฟนฟรีเมื่อชำระค่าสมัครสมาชิก 12 หรือ 18 เดือน ซื้อสมาร์ทโฟนและรับรับประกันคืนเงิน 100% ในอินโดนีเซีย Disney+ Hotstar ร่วมมือกับกลุ่มโทรคมนาคม Telkomsel เพื่อให้บริการเนื้อหาท้องถิ่นแก่สมาชิกผ่านแพ็คเกจอินเทอร์เน็ตรายเดือน

ตั้งแต่การผลิตไปจนถึงแฟชั่น เราเห็น SaaS-i-fication (SaaS หรือ Software as a Service) ของธุรกิจแบบดั้งเดิมที่ใช้รูปแบบธุรกิจที่เน้นการสมัครสมาชิกเป็นอันดับแรก โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์เป็นบริการ และคุณค่าที่มอบให้ไม่ใช่ความเป็นเจ้าของ แต่เป็นประสบการณ์ของผู้ใช้ที่ถูกให้ความสำคัญอย่างแรก

                                     (อ่านต่อฉบับหน้า)

ที่มา : UM APAC และ UM Thailand

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,920 วันที่ 7 - 9 กันยายน  พ.ศ. 256