Youtube ยุติฟีเจอร์ Stories

07 มิ.ย. 2566 | 22:33 น.

Youtube ยุติฟีเจอร์ Stories คอลัมน์ ผู้นำวิสัยทัศน์ ธนภัทร ศรีบุญเรือง Corporate Communication Manager ของ IPG Mediabrands Thailand

Content ที่มาในรูปแบบของ short videos นั้นเป็นที่นิยมอย่างมากในหลากแพลตฟอร์ม แต่ทว่าการประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ YouTube ยืนยันว่าจะยุติฟีเจอร์ Stories ซึ่งเป็นเครื่องมือที่คล้ายกับข้อความหายไปของ Snapchat และ Instagram ฟีเจอร์นี้ซึ่งอนุญาตให้ครีเอเตอร์โพสต์อัปเดตที่จะใช้งานได้เป็นเวลา 7 วันจะถูกยกเลิกอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 มิถุนายน 2023

จุดรุ่งเรืองและจุดตกต่ำของ ฟีเจอร์ Stories ของ YouTube

เปิดตัวในปี 2018 ในตอนแรก Stories มีให้บริการสำหรับครีเอเตอร์ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 10,000 คน เครื่องมือนี้ออกแบบมาเพื่อแชร์การอัปเดตเบื้องหลัง, vlog, แอบดูวิดีโอที่กำลังจะมาถึง และอัปเดตอย่างรวดเร็ว การตัดสินใจลบฟีเจอร์นี้เกิดขึ้นหลังจากปฏิกิริยาที่หลากหลายจากผู้ใช้และผู้สร้าง

โดยบางคนพบว่ามัน “แปลก” และขาดฟังก์ชันการทำงานหลักบางอย่าง เช่น ฟีเจอร์การปัดขึ้นและการเชื่อมโยงวิดีโอ นอกจากนี้ YouTube ยังกล่าวว่าฟีเจอร์ Stories ยังถูกนำไปใช้อย่างจำกัดเมื่อเทียบกับเครื่องมือการมีส่วนร่วมอื่นๆ เช่น โพสต์ในชุมชน ซึ่งกระตุ้นให้เกิดความคิดเห็นและไลค์มากขึ้น

Youtube ยุติฟีเจอร์ Stories

โพสต์ชุมชน & YouTube Shorts: พรมแดนใหม่

เมื่อ YouTube ยุติเรื่องราว โฟกัสก็เปลี่ยนไปที่โพสต์ชุมชนและ YouTube Shorts เมื่อเร็วๆ นี้ YouTube ได้ขยายการเข้าถึงโพสต์ชุมชนให้กับครีเอเตอร์หลายล้านคน และเพิ่มแง่มุมยอดนิยมของเรื่องราว เช่น เครื่องมือแก้ไข และความสามารถในการโพสต์ที่จะหมดอายุหลังจาก 24 ชั่วโมงโพสต์ชุมชนขับเคลื่อน “ความคิดเห็นและไลค์” มากกว่าสตอรี่หลายเท่า  

ในทางกลับกัน YouTube Shorts กลายเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งสำหรับเนื้อหาวิดีโอสั้นของ TikTok แม้จะมีความท้าทาย เช่น ปัญหาทางเทคนิค และการขาดการสร้างรายได้ในขั้นต้น แต่ตอนนี้ YouTube Shorts เป็นเครื่องมือที่สร้างขึ้นเพื่อกระตุ้นการมีส่วนร่วมและดึงดูดสมาชิกใหม่

การสร้างรายได้จาก Shorts และแนวการแข่งขัน

YouTube มีความก้าวหน้าในการปรับปรุงการสร้างรายได้จาก Shorts มีการประกาศกระบวนการใหม่ในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2023 ซึ่งรายได้จากโฆษณาที่แสดงระหว่างคลิปสั้นจะถูกแบ่งให้กับผู้สร้างที่มีสิทธิ์ รูปแบบการแบ่งรายได้นี้มาแทนที่กองทุน YouTube Shorts และมองว่าเป็นวิธีที่ยั่งยืนและเท่าเทียมกว่าในการชดเชยผลงานให้กับครีเอเตอร์

แม้จะมีความก้าวหน้าเหล่านี้ แต่ YouTube ก็เผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงในพื้นที่วิดีโอแบบสั้น TikTok, Meta และ YouTube เป็นรุ่นใหญ่ในปัจจุบัน โดยผู้บริโภคเลือก TikTok สำหรับเนื้อหาแบบสั้น อย่างไรก็ตาม นักการตลาดเริ่มมองเห็นผลตอบแทนระยะยาวจากศักยภาพการลงทุนใน Reels ของ Instagram และ Shorts ของ YouTube ซึ่งสร้างภูมิทัศน์ที่เปลี่ยนไปในอุตสาหกรรมนี้

ในอนาคต YouTube Shorts

หลังจากการยุติการให้บริการของเรื่องราว YouTube ให้ความมั่นใจกับทุกคนว่ายังคงมุ่งมั่นที่จะลงทุนในเครื่องมือใหม่และเป็นนวัตกรรมเพื่อช่วยให้ผู้สร้างเติบโต ด้วยคุณสมบัติเพิ่มเติมสำหรับ Shorts และโพสต์ชุมชน วิสัยทัศน์ของ YouTube สำหรับอนาคตมุ่งเน้นไปที่เครื่องมือที่แสดงคำมั่นสัญญาสูงสุดสำหรับการมีส่วนร่วมของผู้ใช้

ภาพ: https://www.searchenginejournal.com/youtube-stories-to-be-discontinued/487909/

ที่มา : https://www.searchenginejournal.com/youtube-stories-to-be-discontinued/487909/

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,892 วันที่ 1 - 3 มิถุนายน พ.ศ. 2566