YouTube กับการทดลอง เพิ่มการปิดกั้นตัวบล็อกโฆษณา

20 พ.ค. 2566 | 22:36 น.

YouTube กับการทดลอง เพิ่มการปิดกั้นตัวบล็อกโฆษณา คอลัมน์ผู้นำวิสัยทัศน์ ธนภัทร ศรีบุญเรือง Corporate Communication Manager ของ IPG Mediabrands Thailand

ทุกวันนี้ YouTube ยังคงเป็นอีกหนึ่ง platform ชั้นนำด้าน Video Content ที่แข็งแกร่งและยังมีการเติบโตด้านจำนวนผู้ใช้งานอยู่เรื่อยๆ อีกทั้งยังได้มีการปล่อย features ใหม่ๆ ออกมาให้เหล่าผู้ใช้งานและ creator ได้ทดลองกันอยู่ตลอด แต่ทว่า Youtube กำลังก้าวไปอีกขั้นด้วยการเพิ่มการปิดกั้นตัวบล็อกโฆษณา

โดยผู้ใช้ Reddit คนแรกสังเกตเห็นการทดลองเมื่อพวกเขาพบข้อความ pop up ที่ระบุว่า “ไม่อนุญาตให้ใช้ตัวบล็อกโฆษณาบน YouTube” ขณะที่พยายามดูวิดีโอที่สร้างรายได้ การพัฒนานี้เป็นไปตามการดำเนินการโดยแพลตฟอร์มวิดีโอของ Google เพื่อต่อต้านตัวบล็อกโฆษณา

ในปี 2559 Google ได้ลบแอปบล็อกโฆษณาที่สร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์ออกจาก Play Store และแก้ไขเบราว์เซอร์ Chrome ในลักษณะที่อาจยุติส่วนขยายการบล็อกโฆษณาได้ ปีที่แล้ว Google ปิดตัว YouTube Vanced ซึ่งเป็นแอปของบุคคลที่สามที่บล็อกโฆษณาที่ฝังไว้โดยไม่ต้องสมัครสมาชิก YouTube Premium

รายได้โฆษณาที่ลดลงเป็นสาเหตุหรือไม่?

ช่วงเวลาของการทดสอบของ YouTube นั้นน่าสนใจ เนื่องจากรายได้จากโฆษณาของแพลตฟอร์มล่าสุดลดลง บริษัทแม่ Alphabet Inc. รายงานรายได้โฆษณาของ YouTube ลดลง 2.6% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสแรกของปี 2566 การลดลงนี้ถือเป็นไตรมาสที่สามติดต่อกันของการลดลงของรายได้โฆษณาสำหรับ YouTube ซึ่งทำรายได้ 6.69 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสที่ 1 ปี 2023 เทียบกับ 6.87 พันล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

แม้จะลดลง แต่ YouTube ก็เกินความคาดหมายของนักวิเคราะห์ที่ 6.6 พันล้านดอลลาร์อย่างหวุดหวิด อย่างไรก็ตาม การลดลงอย่างต่อเนื่องเกี่ยวข้องกับเหล่า creator ที่มีรายได้ขึ้นอยู่กับรายได้จากโฆษณา และการโฆษณาของ YouTube เกิดขึ้นพร้อมกับการแข่งขันที่รุนแรงจากคู่แข่งอย่าง TikTok เพื่อเป็นการตอบสนอง YouTube จึงเพิ่มความสนใจไปที่ Shorts ซึ่งมีการอัปโหลดรายวันเพิ่มขึ้น 80% ในปีที่แล้ว

YouTube กับการทดลอง เพิ่มการปิดกั้นตัวบล็อกโฆษณา

ส่งเสริมการสมัครสมาชิกแบบพรีเมียม

การเพิ่มการปิดกั้นตัวบล็อกโฆษณาของ YouTube อาจเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่ใหญ่กว่าเพื่อโน้มน้าวใจผู้ใช้ให้เลือกใช้ YouTube Premium ผู้ใช้ Reddit รายงานว่าข้อความ pop up เสนอตัวเลือกให้พวกเขาสมัครใช้บริการแบบไม่มีโฆษณา เมื่อเผชิญกับรายได้จากโฆษณาที่ลดลงและความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผลที่ YouTube กำลังมองหาแหล่งรายได้อื่น

แม้ว่าอาจดูเหมือนว่าการสมัครรับข้อมูล YouTube Premium ที่เพิ่มขึ้นอาจลดรายได้จากโฆษณาสำหรับผู้สร้าง แต่สิ่งสำคัญคือต้องทราบว่าไม่ใช่ในกรณีนี้ ระบบของ YouTube ช่วยให้มั่นใจได้ว่าผู้สร้างช่องที่สร้างรายได้จะได้รับเงินเมื่อสมาชิกระดับพรีเมียมดูวิดีโอของตน

อะไรต่อไปสำหรับ YouTube

เมื่อ YouTube เผชิญกับรายได้จากโฆษณาที่ลดลงและการแข่งขันที่ทวีความรุนแรงขึ้น ผลลัพธ์ของการทดสอบการบล็อกตัวบล็อกโฆษณานี้จะน่าติดตาม เมื่อ Neal Mohan เข้ารับตำแหน่ง CEO คนใหม่หลังจากที่ Susan Wojcicki ออกจากตำแหน่งในเดือนกุมภาพันธ์ อนาคตของกลยุทธ์ทางธุรกิจของ YouTube และความสัมพันธ์กับฐานผู้ใช้ที่กว้างขวางนั้นแขวนอยู่ในความสมดุล

ที่มา : https://www.searchenginejournal.com/youtube-blocks-ad-blockers-amid-declining-ad-revenue/486761/#close

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,888 วันที่ 18 - 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2566