วิธีสร้างรายได้ กับการใช้ AI ของเหล่าครีเอเตอร์

12 มี.ค. 2566 | 03:21 น.

วิธีสร้างรายได้ กับการใช้ AI ของเหล่าครีเอเตอร์ คอลัมน์ ผู้นำวิสัยทัศน์ วิโรจน์ ฐานไพศาลกิจ Production Business Director, MBCS Thailand

YouTube ตอกย้ำความเป็นผู้นำแพลตฟอร์มด้าน content ในปี 2023: พร้อมนำเสนอวิธีใหม่ในการสร้างรายได้ และเครื่องมือ AI เพื่อเหล่า ครีเอเตอร์

YouTube เรียกได้ว่าเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มด้าน content เจ้าแรก ๆ ของโลก โดยมีผู้ใช้งานจำนวนมากและมีการเติบโตมาอย่างต่อเนื่องในทุก ๆ ปี ซึ่งนอกจากการเติบโตแล้ว ตัวแพลตฟอร์มก็ได้มีการพัฒนามาเรื่อย ๆ เพื่อให้ผู้ใช้งาน และได้รับทั้งความสะดวกในการเลือกใช้แพลตฟอร์ม

มีตัวเลือก content ที่หลากหลาย และทั้งยังสนับสนุนให้ ครีเอเตอร์สามารถรังสรรค์ content ได้อย่างไร้ขอบเขต โดยเชื่อหรือไม่ว่าตลอดหลายปีที่ผ่านมา มีเหล่า ครีเอเตอร์สร้างเงินเป็นก่อเป็นกำจากการสร้าง content ให้ YouTube อย่างมากมายมหาศาล

ล่าสุด เนล โมฮาน ประธานกรรมการบริหารคนใหม่ของ YouTube วางแผนที่จะสนับสนุนกลุ่ม ครีเอเตอร์แพลตฟอร์มด้วยการขยายการสมัครรับข้อมูล การช็อปปิ้ง และการนำเสนอสินค้าดิจิทัล ทั้งยังลงทุนในฟีเจอร์ใหม่รวมไปถึงการปรับใช้ AI โดยแม่ทัพคนใหม่ของ YouTube ได้ประกาศลำดับความสำคัญของบริษัทในปี 2023 ที่เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการสนับสนุนกลุ่มครีเอเตอร์และศิลปินบนแพลตฟอร์มของตน ในสภาวะเศรษฐกิจมหภาคที่ท้าทาย

พร้อมตอกย้ำว่า YouTube ยังคงให้ความสำคัญกับเหล่า ครีเอเตอร์เป็นอันดับแรก ซึ่งพร้อมจะเสนอโอกาสในการขยายธุรกิจและสร้างรายให้มากขึ้นผ่านการทำนำเสนอ content ที่เหล่าครีเอเตอร์ทั้งหลายมุ่งมั่นและรักที่จะนำเสนอ โดยวันนี้เราจะมาดูรายละเอียดการพัฒนาแพลตฟอร์มอย่างคร่าวๆ ว่ามีอะไรที่น่าสนใจกันบ้าง

วิธีเพิ่มเติมสำหรับเหล่าครีเอเตอร์ในการสร้างรายได้

YouTube ประกาศว่าจะให้เครื่องมือเพิ่มเติมแก่ผู้สร้างในการหาเลี้ยงชีพบนแพลตฟอร์ม บริษัทกำลังขยายธุรกิจสมัครสมาชิก ลงทุนในการซื้อของ และปรับปรุงการนำเสนอสินค้าดิจิทัลแบบชำระเงิน ตัวเลือกเหล่านี้สำหรับครีเอเตอร์กำลังสร้างความเปลี่ยนแปลง โดยมีผู้ชมมากกว่า 6 ล้านคนที่ชำระเงินสำหรับการเป็นสมาชิกช่องบน YouTube ในเดือนธันวาคม 2022 ซึ่งเพิ่มขึ้น 20% จากปีก่อนหน้า

วิธีสร้างรายได้ กับการใช้ AI ของเหล่าครีเอเตอร์

การรับฟังความต้องการจากเหล่าครีเอเตอร์

ความคิดเห็นของครีเอเตอร์เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ YouTube วางแผนที่จะพบปะกับครีเอเตอร์คนอื่นๆ แบบตัวต่อตัวเพื่อฟังว่าเขาสามารถสนับสนุนพวกเขาได้อย่างไร เมื่อเร็ว ๆ นี้ YouTube ได้ยินจากผู้สร้างเกี่ยวกับความสำคัญของการขยายการเข้าถึงสำหรับผู้ที่หูหนวกหรือมีปัญหาในการได้ยิน ตอนนี้มีคำบรรยายอัตโนมัติในภาษาต่างๆ มากขึ้นด้วยการลงทุนระยะยาวในการเรียนรู้ของเครื่อง

สร้างเพื่ออนาคต

YouTube กำลังลงทุนในคุณลักษณะและประสบการณ์ที่จะทำให้เป็นบ้านสำหรับผู้ชมและครีเอเตอร์ทั้งในปัจจุบันและอนาคต บริษัทกำลังเพิ่มสตรีมมิ่งและทีวีที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเป็นสองเท่า ปลดล็อกศักยภาพความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ และขยายพื้นที่ในการสร้างสรรค์ผลงานสำหรับครีเอเตอร์ในรูปแบบต่างๆ YouTube เพิ่งปรับประสบการณ์บนอุปกรณ์เคลื่อนที่ของ Shorts ให้เป็นรูปแบบที่เหมาะกับทีวีมากขึ้น

ปลดล็อกความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบต่างๆ ให้แก่เหล่าครีเอเตอร์

YouTube Shorts ช่วยให้ครีเอเตอร์เข้าถึงได้มากขึ้น โดยมียอดดูเฉลี่ยมากกว่า 5 หมื่นล้านครั้งต่อวัน และจำนวนช่องที่อัปโหลดไปยัง Shorts ทุกวันเพิ่มขึ้นประมาณ 80% ในปีที่แล้ว YouTube ช่วยให้ครีเอเตอร์แสดงพอดแคสต์บนแพลตฟอร์มได้ง่ายขึ้นด้วยฟีเจอร์ใหม่ใน YouTube Studio ภายในปีนี้

การรวม RSS จะทำให้พอดคาสต์มีอีกวิธีหนึ่งในการอัปโหลดรายการของพวกเขาไปยัง YouTube ทำให้ผู้ใช้มีตัวเลือกในการฟังมากขึ้น นอกจากนี้ YouTube จะเปิดตัวเครื่องมือใหม่ที่ช่วยให้ครีเอเตอร์บันทึกวิดีโอสั้นในรูปแบบเคียงข้างกันกับทั้งวิดีโอสั้นและวิดีโอ YouTube เพื่อเพิ่มกระแสความนิยมหรือร่วมโต้ตอบได้อย่างง่ายดาย

อนาคตของ AI ในวิดีโอดิจิทัล

YouTube กำลังจินตนาการถึงอนาคตของการสร้างสรรค์และพัฒนาเครื่องมือที่ดีและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นสำหรับครีเอเตอร์เพื่อขยายความน่าสนใจของ content ที่สะท้อนถึงตัวตนที่แท้จริงของพวกเขา ไม่ว่าจะผ่านวิดีโอสั้น การถ่ายทอดสด พอดแคสต์ และอื่นๆ ด้วยความสามารถในการสร้างสรรค์ของ AI ครีเอเตอร์สามารถขยายการเล่าเรื่องและเพิ่มมูลค่าการผลิตได้ YouTube กำลังสละเวลาเพื่อพัฒนาคุณลักษณะเหล่านี้ด้วยการป้องกันอย่างรอบคอบและวางแผนที่จะเปิดตัวเครื่องมือสำหรับครีเอเตอร์และการป้องกันเพื่อใช้เทคโนโลยีนี้อย่างมีความรับผิดชอบ

สรุป ได้ว่า YouTube สนับสนุนครีเอเตอร์และศิลปินบนแพลตฟอร์มในปีนี้โดยมอบโอกาสมากขึ้นในการสร้างรายได้และปรับปรุงการเข้าถึงและฟีเจอร์ตามความคิดเห็นของพวกเขา YouTube กำลังลงทุนในอนาคตของการสตรีมและทีวีที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และปลดล็อกศักยภาพความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ

สำหรับช่องในรูปแบบต่างๆ ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทกำลังมองเห็นอนาคตของการสร้างสรรค์ด้วยการสำรวจความสามารถในการสร้างสรรค์ของ AI ซึ่งสามารถเพิ่มมูลค่าการเล่าเรื่องและการผลิตได้ YouTube ตั้งเป้าหมายที่จะยังคงเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมวิดีโอดิจิทัลและยังคงเป็นบ้านสำหรับครีเอเตอร์และผู้ชมต่อไป

รูปจาก: https://www.searchenginejournal.com/youtubes-priorities-for-2023-new-ways-to-make-money-ai-tools/481316/#close

หน้า 15 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,868 วันที่ 9 - 11 มีนาคม พ.ศ. 2566