จีนเฟสใหม่ “มังกร” เขย่าโลก

04 ม.ค. 2566 | 00:30 น.

บทบรรณาธิการ

คริสตาลินา กอร์เกียวา (Kristalina Georgieva) กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ออกมาเปิดเผยต้อนรับปีใหม่ ว่า ปี 2566 นี้ เป็นปีที่เศรษฐกิจส่วนใหญ่ของโลกจะประสบภาวะที่ “หนักกว่าเดิม” เพราะ 3 เศรษฐกิจใหญ่สุดของโลก คือ สหรัฐฯ ยุโรป และจีน กำลังชะลอตัวลงพร้อมๆ กัน 
     

ไม่น่าแปลกใจสำหรับกรณีสหรัฐฯ หรือ ยุโรป เพราะตั้งแต่ปี 2565 หลังฟื้นตัวร้อนแรงจนเงินเฟ้อพุ่งทะยาน ทำให้ธนาคารกลางทั้งสหรัฐฯ และยุโรป เหยียบเบรกแรง ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยทางการขึ้นในอัตราสูงและต่อเนื่อง เพื่อบรรลุเป้าหมายเดียวคือ คุมเงินเฟ้อให้อยู่ แม้ต้องแลกด้วยภาวะเศรษฐกิจถดถอย ที่นักเศรษฐศาสตร์ทั่วโลกเฝ้าจับตาว่าจะเกิดขึ้นในปี 2566 นี้ 
     

ผู้จัดการไอเอ็มเอฟชี้ด้วยว่า เป็นครั้งแรกในรอบ 40 ปี ที่การเติบโตของเศรษฐกิจจีนปี 2566 จะอยู่ในระดับเดียวกันหรือต่ำกว่า อัตราการเติบโตเศรษฐกิจโลก จากเดิมไอเอ็มเอฟเคยประเมินเศรษฐกิจจีนปี 2565 จะเติบโตที่ 3.2 % และเพิ่มขึ้นเป็น 4.4 % ในปี 2566 เป็นสัญญาณว่า อาจปรับลดอัตราการเติบโตเศรษฐกิจจีนลงอีก จากที่จีนเลิกนโยบายโควิดเป็นศูนย์ เปิดประเทศอย่างค่อนข้างวุ่นวาย และตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในจีนที่พุ่งสูง เป็นปัจจัยกดดัน ส่งผลให้การเติบโตเศรษฐกิจภูมิภาคและของโลกลดลง
 

แต่การปรับนโยบายของทางการจีน จากคุมโควิดเป็นศูนย์ สู่การเปิดประเทศรับคนเดินทางเข้า-ออกเป็นปกติ ยกเลิกข้อจำกัดจากโควิดทั้งหมด โดยจะเริ่มเปิดรับทำหนังสือเดินทางให้ประชาชนจีนตั้งแต่ 8 ม.ค.2566 เป็นต้นไป เร็วกว่าเดิมที่คาดจีนจะปรับนโยบายโควิดในไตรมาสแรก และอย่างเป็นขั้นตอน โดยไทยเป็นเป้าหมายอันดับต้นของนักท่องเที่ยวจีน และหนุนเป้านักท่องเที่ยวต่างชาติ ปี 2566 ให้ได้ถึง 25 ล้านคน เป็นทั้งความหวังและสร้างความกังวลไปทั่วโลก 


เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยกำลังซื้อของคนจีน คาดหวังว่าจีนเปิดประเทศจะเป็นอีกหนึ่งหัวจักรฉุดลากเศรษฐกิจโลกไปข้างหน้า ขณะเดียวกันตัวเลขผู้ติดเชื้อ-อัตราคนตายในจีนที่พุ่งสูง ก็หวั่นการเปิดประเทศจะนำโควิดกลับมาระบาดซํ้า จนหลายประเทศออกมาตรการคัดกรองผู้เดินทางจากจีนเพิ่ม ขณะที่ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง เรียกร้องคนจีนให้สามัคคีกัน เพื่อเปลี่ยนผ่านสู่เฟสใหม่ 
 

เป็นที่รู้กันดีว่า สังคมจีนที่ใหญ่โตขับเคลื่อนด้วยนโยบายที่มีเอกภาพและต่อเนื่อง การยอมรับให้มีผู้ติดเชื้ออย่างมีการควบคุม แม้เสี่ยงล้นเกินศักยภาพระบบสาธารณสุขที่จะรองรับ แต่จากประสบการณ์หลัง 4-6 เดือนหลังระบาดใหญ่ สังคมจะเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ เพื่อเป็นหลักประกันการเปิดเศรษฐกิจและเปิดประเทศอย่างมั่นคง 
     

จับตา ครึ่งหลังปี 2566 จีน “เฟสใหม่” ที่จะเป็นมังกรลอกคราบ เปิดยุคใหม่ของโลกตะวันออก