ยืนยันแล้วกำหนด "สี จิ้นผิง" เยือนไทย 17-19 พ.ย. ร่วมประชุมผู้นำเอเปค 2022

11 พ.ย. 2565 | 08:56 น.

กระทรวงการต่างประเทศแถลงวันนี้ (11 พ.ย.) ยืนยันกำหนดการเยือนประเทศไทยของนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ระหว่างวันที่ 17-19 พฤศจิกายน 2565

 

กระทรวงการต่างประเทศยืนยันวันนี้ (11 พ.ย.) นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อมศาสตราจารย์เผิง ลี่หยวน ภริยา มีกำหนดเดินทางมาเข้าร่วม การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC Economic Leaders’ Meeting: AELM) และ เยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 17 - 19 พฤศจิกายนนี้ 


โดยภายหลังเสร็จสิ้นการเข้าร่วมการประชุมเอเปคในวันที่ 19 พฤศจิกายน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มีกำหนดหารือข้อราชการกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม ที่ทำเนียบรัฐบาล และร่วมเลี้ยงรับรองอาหารกลางวันซึ่งนายกรัฐมนตรีและภริยาเป็นเจ้าภาพเพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและภริยา รวมถึงคณะฝ่ายจีน  


ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง จะร่วมกันหารือกำหนดทิศทางความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทยกับจีนซึ่งครบรอบ 10 ปีในปีนี้ เพื่อนำไปสู่โอกาสครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างทั้งสองประเทศในปี 2568 ตลอดจนหารือแนวทางการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างไทย - จีน เพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนยิ่งขึ้น และแนวคิดระเบียงการพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาค

 

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องในเบื้องต้นในโอกาสการเยือนไทยของมนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมแสดงความยินดีกับการลงนามเอกสารสำคัญและความตกลงทวิภาคีในด้านต่าง ๆ ด้วย


การเยือนประเทศไทยของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงครั้งนี้จะเป็นการเยือนครั้งแรกนับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 เมื่อเดือนตุลาคม 2565 ซึ่งมีมติเห็นชอบให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนต่อไปเป็นวาระที่ 3 

 

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เคยเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 22 - 24 ธันวาคม 2554

 

ที่มา กระทรวงการต่างประเทศ