ไทยจับมือสมาชิกAPEC ผลักดันการละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์

18 ก.พ. 2565 | 04:52 น.

ไทยจับมือสมาชิกAPEC ผลักดันการละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์ ด้วยการเจาะระบบสตรีมมิ่ง เพื่อลักลอบเข้าถึงคอนเทนต์ หนุนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล และส่งเสริมอุตสาหกรรมคอนเทนต์ไทย

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14-15 ก.พ.2565 ที่ผ่านมา กรมฯ ได้เข้าร่วมการประชุมเอเปค(APEC2022)ว่าด้วยเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา ครั้งที่ 54 ผ่านระบบออนไลน์ ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ และมีสมาชิกเอเปก 21 เขตเศรษฐกิจเข้าร่วม

นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

โดยไทยได้ร่วมกับสมาชิกเอเปคผลักดันการแก้ไขปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์ ด้วยวิธีเจาะระบบการสตรีมมิ่ง เพื่อลักลอบเข้าถึงคอนเทนต์ รวมถึงแนวทางป้องกันการผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ที่ใช้ในการละเมิด

 

ไทยจับมือสมาชิกAPEC ผลักดันการละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์

ทั้งนี้ การปกป้องผลงานลิขสิทธิ์ดังกล่าว เนื่องจากอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย เป็นอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพ มีมูลค่าประมาณ 200,000 ล้านบาท และการสตรีมมิ่งเป็นอีกช่องทางในการเผยแพร่ผลงานของอุตสาหกรรมคอนเทนต์ของไทย ไม่ว่าจะเป็นเพลง ภาพยนตร์ และซีรีส์ของไทย เนื่องจากสะดวก รวดเร็ว และตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคปัจจุบัน จึงทำให้การเผยแพร่ผ่านการสตรีมมิ่งเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ในขณะเดียวกัน ก็เกิดการละเมิดผลงานลิขสิทธิ์ในอุตสาหกรรมคอนเทนต์ที่เผยแพร่ผ่านช่องทางสตรีมมิ่งตามมาด้วย
 

อย่างไรก็ตามกรมฯ ได้ร่วมผลักดันประเด็นดังกล่าวในการประชุมเอเปค เป็นการยืนยันว่าไทยพร้อมพัฒนาระบบทรัพย์สินทางปัญญาของประเทศให้เท่าทันการค้าและเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน และตอบโจทย์ผู้ประกอบการในทุกรูปแบบ พร้อมสนับสนุนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ของรัฐบาล

ไทยจับมือสมาชิกAPEC ผลักดันการละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์

และส่งเสริมอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย  โดยหลังจากนี้ กรมฯ จะเร่งส่งเสริมให้มีกิจกรรมสร้างความรับรู้เกี่ยวกับการเคารพสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาผ่านระบบสตรีมมิ่งและอินเทอร์เน็ตให้กับประชาชนในวงกว้างต่อไป