ประชุม ABAC ครั้งที่ 1 ประจำปี 2022 เริ่มขึ้นแล้ว

17 ก.พ. 2565 | 07:03 น.

ประชุม ABAC ครั้งที่ 1 ประจำปี 2022 เริ่มขึ้นแล้ว  การประชุมสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค ในรูปแบบ Hybrid ที่สิงคโปร์

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค ประจำปี 2022 เปิดเผยว่า ตามที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปค ประจำปี 2022 นั้น ภาคเอกชนโดยสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจ หรือ APEC Business Advisory Council (ABAC) ได้มีการจัดประชุมสมาชิกเช่นเดียวกัน โดยครั้งที่ 1 ของปีนี้ ได้จัดขึ้นที่สิงคโปร์ โดยเป็นการจัดในรูปแบบ Hybrid

ประชุม ABAC ครั้งที่ 1 ประจำปี 2022 เริ่มขึ้นแล้ว

คือมีทั้งแบบประชุมในห้องประชุมจริง และบางส่วนผ่านระบบ Video Conference ซึ่งจะมีการจัดประชุมระหว่างวันที่ 15-18 กุมภาพันธ์ 2022 ณ Resorts World Sentosa Convention Center มีผู้เข้าร่วมประชุมมากกว่า 300 คน จาก 21 เขตเศรษฐกิจสมาชิกเอเปค

 

ประชุม ABAC ครั้งที่ 1 ประจำปี 2022 เริ่มขึ้นแล้ว

โดยในส่วนของสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ได้มีผู้แทนเข้าร่วมประชุม  ประกอบด้วย ดร. พจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย ในฐานะ ABAC Thailand Member , ประธาน APEC CEO SUMMIT 2022 และประธานคณะทำงาน APEC CEO Summit 2022 และ นายเกษมสิทธิ์ ปฐมศักดิ์   กรรมการรองเลขาธิการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในฐานะ ABAC Thailand Altinate Member , กรรมการผู้อำนวยการ คณะทำงาน APEC CEO Summit 2022

ประชุม ABAC ครั้งที่ 1 ประจำปี 2022 เริ่มขึ้นแล้ว

ในการประชุมวันแรกเป็นการเปิดประชุมโดยมี Mr.Gan Kim Yong, Minister of Trade and Industry ของสิงคโปร์ เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุม และมีนายสุพันธุ์ มงคลสุธี เป็นประธานในที่ประชุม ซึ่งในช่วงเช้า ได้มีการประชุมร่วมระหว่างสภาที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค กับคณะเจ้าหน้าที่อาวุโสเอเปค (SOM) โดยมีปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายธานี ทองภักดี ในฐานะประธาน SOM ปีนี้เข้าร่วม ซึ่งมีการหารือในหัวข้อ Free Trade Agreement of the Asia-Pacific หรือ FTAAP และหารือเกี่ยวกับ Sustainability ในเรื่อง Bio, Circular, Green Economy

ประชุม ABAC ครั้งที่ 1 ประจำปี 2022 เริ่มขึ้นแล้ว

ส่วนช่วงบ่ายของการประชุมวันแรก ได้มีการหารือในคณะทำงานที่ทางคณะที่ปรึกษาทางธุรกิจเอเปค ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อผลักดันประเด็นร่วมกันใน ABAC โดยในวันแรก เป็นคณะทำงาน Region Economic Integration หรือ REI  ซึ่งคณะทำงานที่เหลืออีก 4 คณะทำงานจะมีการประชุมในวันที่สองของการประชุม ทั้งนี้ การประชุมจะสิ้นสุดในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 นี้