‘เลอโนโว-เอเซอร์’ จ้องตะครุบ เช่าโน้ตบุ๊ก-แท็บเล็ต นร.1.5 หมื่นล้าน

27 เม.ย. 2567 | 06:50 น.

ยักษ์ไอทีไทย-เทศ ลั่นพร้อมร่วมโปรเจ็กต์จัดหาเครื่องเช่าแท็บเล็ต-โน๊ตบุ๊ก นักเรียน มูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท กระทรวงศึกษาธิการ “เลอโนโว-เอเซอร์” ชี้โครงการขนาดใหญ่ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ-ตลาดโต ขณะที่สุพรีมฯ จับตาใกล้ชิด เชื่อมีศักยภาพร่วมแข่งขัน

ภายหลังจาก ที่คณะรัฐมนตรี อนุมัติให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) โดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณที่มีวงเงินตั้งแต่ 1,000 ล้านบาทขึ้นไป ตามที่ขอ ก่อหนี้ผูกพันกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ในงบประมาณรายจ่ายปี 2568 ด้วยการเช่าแท็บเล็ต-โน๊ตบุ๊ก-Chromebook จำนวน 6 แสนเครื่อง เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา

ทำให้วงการไอที โดยเฉพาะผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายใหญ่ของโลก และตัวแทนจำหน่ายที่มีประสบการณ์ประมูลโครงการจัดซื้อคอมพิวเตอร์ และแท็บเล็ต โรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ต่างจับจ้องเตรียมความพร้อมร่วมโครงการดังกล่าว เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ และมีเม็ดเงินมหาศาล

‘เลอโนโว-เอเซอร์’ จ้องตะครุบ เช่าโน้ตบุ๊ก-แท็บเล็ต นร.1.5 หมื่นล้าน

โดยนายภานุวัฒน์ ขันธโมลีกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทสุพรีม ดิสทิบิวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SPREME ผู้มีประสบการณ์การจัดหาคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์ให้กับหน่วยงานการศึกษา สังกัด กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าขณะนี้ยังรอรายละเอียดของโครงการเช่าอุปกรณ์การเรียนการสอน เพื่อส่งเสริมสนับสนุนการเรียนรู้ทุกที่ทุกเวลา มูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านบาท และการพัฒนาระบบนิเวศด้านเทคโนโลยีดิจิทัล เช่น จัดหาซอฟต์แวร์สำเร็จรูปสำหรับการรักษาความปลอดภัยข้อมูล การเชื่อมโยงฐานข้อมูลและการบริหารจัดการระบบ การจัดทำนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้ในรูปแบบดิจิทัลคอนเทนต์ และการเช่าใช้ระบบคลาวด์ สำหรับแพลตฟอร์มด้านการศึกษา มูลค่ากว่า 6 พันล้านบาท ของกระทรวงศึกษาธิการอยู่

โดยบริษัทให้ความสนใจโครงการดังกล่าว เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ ที่บริษัทมีศักยภาพเพียงพอเข้าร่วม ซึ่งบริษัทมีประสบการณ์การจัดหาคอมพิวเตอร์ และแท็บเล็ต ให้กับนักเรียนมามากกว่า 10 ปี ขณะเดียวกันยังได้รับการติดต่อจากผู้ผลิตอุปกรณ์ไอทีระดับโลกหลายราย เพื่อเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมแข่งขันโครงการดังกล่าว

นายภานุวัฒน์ กล่าวต่อไปอีกว่า ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดว่าจะเช่าแท็บเล็ต หรือโน้ตบุ๊ก ให้กับนักเรียน ส่วนตัวมองว่าเป็นอุปกรณ์ที่มีความเหมาะสมทั้งคู่ โดยแท็บเล็ตนั้นหากมีการติดตั้งคีย์บอร์ดเข้าไปการทำงานก็ไม่ต่างจากโน้ตบุ๊ก ปัญหาที่กังวลคือ เรื่องจากส่งมอบเครื่องให้ทันเปิดเทมอปีการศึกษา 2568 เนื่องจากโครงการดังกล่าวเป็นโครงการขนาดใหญ่ แต่มีระยะเวลาจำกัด

 ด้านนายวรพจน์ ถาวรวรรณ ผู้จัดการทั่วไปประจำไทย และภูมิภาคอินโดจีน บริษัทเลอโนโว ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า เลอโนโว จับตาโครงการดังกล่าวอย่างใกล้ชิด เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ ที่ส่งอานิสงส์หลายด้านทั้งด้านเศรษฐกิจ และ อุตสาหกรรมไอที รวมไปถึงการกระจายรายได้ ที่เกิดจากจัดจ้าง การติดตั้ง และการดูแลรักษา ที่สำคัญยังเป็นโครงการสำคัญที่ช่วยยกระดับการศึกษาของประเทศ ที่ทำให้เด็กนักเรียนทั่วประเทศมีอุปกรณ์การเรียนรู้ได้ทุกที่ทุกเวลา

‘เลอโนโว-เอเซอร์’ จ้องตะครุบ เช่าโน้ตบุ๊ก-แท็บเล็ต นร.1.5 หมื่นล้าน

 อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังโครงการดังกล่าวยังไม่มีรายละเอียดชัดเจน ทั้งนี้เลอโนโว มั่นใจว่ามีศักยภาพเพียงพอเข้าร่วมประมูลโครงการดังกล่าว ทั้งในแง่ของพันธมิตร ที่มีเครือข่ายสามารถติดตั้งและดูแลบริการ ได้ทั่วประเทศ ความพร้อมในเรื่องเครื่อง หรืออุปกรณ์ ที่สามารถจัดหาเครื่องรองรับโครงการขนาดใหญ่ระดับนี้ได้ และบริการซึ่งที่ผ่านมามีทั้งบริการเช่าใช้ (Device as a service) หรือเช่าขาด

 ขณะที่นายนิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัทเอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้โครงการดังกล่าวยังไม่มีความชัดเจน ว่าจะเป็นการเช่าใช้แท็บเล็ต หรือ เช่าใช้โน้ตบุ๊ก หรือ เช่าทั้ง 2 อุปกรณ์ อย่างไรก็ตามเอเซอร์ให้ความสนใจ และมีศักยภาพสนับสนุนพาร์ทเนอร์ เข้าร่วมแข่งขันประมูลโครงการดังกล่าวอย่างแน่นอน โดยโครงการดังกล่าวถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ ที่สำคัญที่เข้ามาช่วยกระตุ้นตลาดไอทีของประเทศ