"สมศักดิ์" แนะปมคุณภาพข้าว 10 ปีส่งตรวจแล็บรู้ผลใน 7 วัน

08 พ.ค. 2567 | 08:50 น.

"สมศักดิ์" รมว.สาธารณสุข แนะคลายปมคุณภาพข้าว 10 ปี ส่งตรวจแล็บรู้ผลภายใน 7 วัน ด้าน "อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์" ย้ำมีศักยภาพตรวจสอบคุณค่าทางโภชนาการและสารปนเปื้อนได้แต่ไม่มีอำนาจในการขอผลิตภัณฑ์

จากกรณีที่นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เดินทางพร้อมพาคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ไปทดลองรับประทานข้าวที่เก็บรักษาไว้ 10 ปีในโครงการรับจำนำข้าวที่ จ.สุรินทร์ เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมาซึ่งได้รับความสนใจพร้อมกับการตั้งคำถามตามมาถึงคุณภาพข้าวดังกล่าวนั้น

ความเคลื่อนไหวล่าสุด วันนี้ (8 พ.ค.67) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้ความเห็นภายหลังเป็นประธานการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุขกรณีเรื่องของคุณภาพข้าว 10 ปีว่า

โดยส่วนตัวแล้วตัวเองก็ไม่ได้มีความรู้ในเรื่องนี้มากนัก เท่าที่ทราบจะมีการเก็บตัวอย่างโดยต้องเก็บพร้อมกันเพื่อป้องกันการวิพากษ์วิจารณ์แบบผิด ๆ ถูก ๆ

ทั้งยังต้องมีการพูดถึงความชื้นด้วย กรณีข้าว 10 ปีความชื้นก็อาจจะลดลงต้องยอมรับว่า สภาพทางกายภาพนั้นเปลี่ยนแปลงไปตามภูมิศาสตร์ รวมถึงอุณภูมิความชื้น สภาพอากาศต่าง ๆ ที่มีผลด้วย

"ข้าวเก็บ 10 ปีแล้วก็คงไม่เหมือนข้าว 1 ปีก็คงไม่เหมือนกัน แนะนำว่า หากสงสัยสามารถส่งมาให้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบในห้องแล็บได้ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 7 วันก็จะทราบผลของข้าวอย่างละเอียด ทั้งนี้ การเก็บตัวอย่างข้าวดังกล่าวนั้นจำเป็นต้องมีพยานหลักฐานจำนวนมาก" นายสมศักดิ์ รมว.สาธารณสุข ระบุ

ด้านนายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ในส่วนของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์นั้นไม่ได้มีอำนาจในการขอผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ มาตรวจเองซึ่งที่ผ่านมาในการรับตรวจเป็นการรับตัวอย่างมาจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่ส่งมาให้ซึ่งโดยศักยภาพของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์นั้นสามารถตรวจสอบคุณค่าทางโภชนาการและสารปนเปื้อนได้