ศาลปกครองชี้ชะตา“ซีพี”ชิงอู่ตะเภา 2.9แสนล้านวันนี้

21 ส.ค. 2562 | 04:05 น.

 

วันนี้(21ส.ค.) เวลา 13.30 น. ศาลปกครองกลางนัดพิจารณาคดีที่ บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด กับพวกรวม 4 คน (กลุ่มซีพี) ในฐานะผู้ฟ้องคดี กับ คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะภาและเมืองการบินภาคตะวันออก ในฐานะผู้ถูกฟ้องคดี โดย บริษัท ธนโฮลดิ้ง จำกัด กับพวก ฟ้องว่า คณะกรรมการคัดเลือกของโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาฯ กระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณีมีมติไม่รับซองข้อเสนอของ "กลุ่มธนโฮลดิ้ง" บางรายการ ได้แก่ ข้อเสนอตัวจริงกล่องที่ 6 (ข้อเสนอทางเทคนิคและแผนธุรกิจ) และตัวจริงกล่องที่ 9 (ข้อเสนอด้านราคา) โดยอ้างว่า กลุ่มธนโฮลดิ้งฯ ได้ยื่นข้อเสนอเกินกำหนดเวลา  คำสั่งไม่รับซองข้อเสนอ  ทำให้ กลุ่มธนโฮลดิ้ง ได้รับความเสียหาย

 

สำหรับการประมูลโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา และเมืองการบินภาคตะวันออก  มูลค่าโครงการ 290,000 ล้านบาท  ที่อยู่ระหว่างการเปิดประมูล เป็นอีกหนึ่งโครงการ ที่ กลุ่มซีพี เข้าร่วมประมูลในนามกลุ่มกิจการค้าร่วมบริษัทธนโฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร เพื่อต่อจิ๊กซอว์การพัฒนาและเชื่อมโยงธุรกิจให้ครบวงจร หลังจากที่ก่อนหน้านี้กลุ่มซีพีชนะการมูลโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน  โดยดึงผู้บริหารสนามบิน (operator) ที่มีประสบการณ์บริหารสนามบินที่มีผู้โดยสารเกิน 10 ล้านคน อย่าง ฟราพอร์ท ประเทศเยอรมนี มาเป็นผู้รับจ้างบริหารสนามบิน และร่วมทำแผนประมูล

ศาลปกครองชี้ชะตา“ซีพี”ชิงอู่ตะเภา 2.9แสนล้านวันนี้

อย่างไรก็ตามในวันยื่นซองประมูลเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2562 กิจการค้าร่วมธนโฮลดิ้ง ยื่นข้อเสนอในส่วนของซองที่ 2 (ข้อเสนอด้านเทคนิคและแผนธุรกิจ) ในกล่องที่ 6 และซอง 3 (ข้อ
เสนอด้านราคา) กล่องที่ 9 เกินเวลา 15.00 น. จึงถูกคณะกรรมการคัดเลือกของโครงการมีมติไม่รับพิจารณาซองที่ยื่นเกินเวลา

 

กลุ่มธนโฮลดิ้ง จึงยื่นฟ้องศาลปกครอง ขอให้มีคำพิพากษาเพิกถอนมติของคณะกรรมการคัดเลือกฯ พร้อมขอคุ้มครองชั่วคราวก่อนการพิพากษา แต่ศาลปกครอง มีมติเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา ยกคำขอทุเลาการบังคับคำสั่งทางปกครอง ในประเด็นฟ้องคณะกรรมการคัดเลือกฯที่มีมติไม่รับซองข้อเสนอที่เกินเวลา ซึ่งหลังการไต่สวนของศาลปกครอง พบว่าคำสั่งของคณะกรรมการคัดเลือกฯในเรื่องนี้ ฟังไม่ได้ว่าเป็นคำสั่งที่น่าจะไม่ชอบด้วยกฎหมาย และยังไม่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนการพิพากษา

ศาลปกครองชี้ชะตา“ซีพี”ชิงอู่ตะเภา 2.9แสนล้านวันนี้

 

 นอกจากนี้ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่ 7/2562 ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2562  รับทราบและพิจารณาเห็นด้วย ต่อความเห็นของคณะอนุกรรมการพิจารณาอุทธรณ์คำสั่งทางปกครอง ที่มีมติยืนไม่รับพิจารณาข้อเสนอ ของกลุ่มธนโฮลดิ้ง นำโดยกลุ่มบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และพันธมิตร ประกอบด้วย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) บริษัทบี.กริม จอยน์ เวนเจอร์ โฮลดิ้ง จำกัด และบริษัท โอเรียนท์ ซัคเซส อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด  เนื่องจากได้ยื่นหลังกำหนดเวลา 15.00 น. ตามเอกสารการคัดเลือก

จึงต้องติดตามอย่างใกล้ชิดว่า คำพิพากษาศาลปกครองกลางในวันนี้จะออกมาอย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

● จับตา“ซีพี”ยังมีลุ้น 30 วัน ยื่นอุทธรณ์ชิงเมืองการบิน

● BTS ลั่นพร้อมลุยอู่ตะเภา” 2.9 แสนล้าน

● “ซีพี”วืดชิงอู่ตะเภา 2.9 แสนล. ศาลปกครองกลางยกคำร้อง

● “ซีพี”สละสิทธิ์เปิดซอง 2 ชิงอู่ตะเภา ทร.ยันประเมินข้อเสนอเสร็จสิงหานี้

● 3 กลุ่มฉลุยเปิดซอง1 ชิงอู่ตะเภา ลุ้น“ซีพี”ไปต่อหรือไม่ขึ้นกับคำสั่งศาล

● นายกฯไฟเขียวตัดสิทธิ์"กลุ่มซีพี"ประมูลอู่ตะเภา

● ‘ซีพี’เปิดเกมยื้อ ประมูลสนามบินอู่ตะเภา

● “ซีพี” ส่อชวดประมูลอู่ตะเภา ศาลปกครองยกคำขอทุเลา

● “ทร.”แจงปมพิพาท“ซีพี”ขอคุ้มครองตัดสิทธิ์ประมูลอู่ตะเภาวันนี้

● กองทัพเรือพร้อมแจงศาล16พ.ค.นี้ อู่ตะเภา ไม่พิจารณาซองยื่นเกินเวลาCP

● กองทัพเรือแจงให้3เอกชน ชี้แจงซอง1เพิ่มเติมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด

● ยกแรกชิงอู่ตะเภา บีบีเอสเขี่ยทิ้งCP

● กองทัพเรือแจงไม่พิจารณาเอกสารซีพี เหตุยื่นซองเกินเวลากำหนด