วาง10 ประเด็นปฎิรูปยุติธรรมตั้งเป้าเสร็จ5ปี

15 พ.ย. 2560 | 11:47 น.
กรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรมยก 10 ประเด็น  ตั้งเป้าปฏิรูปให้สำเร็จใน 5 ปี ให้ประชาชนเป็นเจ้าของกระบวนการยุติธรรม   พร้อมเตรียมเปิดเวทีรับฟังความเห็น 23-24 พ.ย.นี้  ก่อนเสนอแผนปฏิรูปต่อกรรมการยุทธศาสตร์ชาติช่วงเดือน  ธ.ค.

org_385100115

วันนี้(15พ.ย.2560) เว็บไซต์ www.thaigov.go.th เผยแพร่ข่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม ที่มีนายอัชพร จารุจินดา เป็นประธาน แถลงถึงเป้าหมายการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ตั้งเป้าให้สำเร็จภายใน 5 ปี โดยจะต้องทำให้ประชาชนเป็นเจ้าของกระบวนการยุติธรรม ปรับปรุงการทำงานในกระบวนการยุติธรรม ให้ประชาชนได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน  ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรม   พร้อมกำหนดแผนปฎิรูป 10 ประเด็น อาทิ การกำหนดระยะเวลา ขั้นตอนในกระบวนการยุติธรรมให้ชัดเจน ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน  การสร้างกลไกช่วยเหลือประชาชนผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ให้เข้าถึงกระบวนการยุติธรรม  การสร้างกลไกเพื่อให้มีการบังคับใช้ตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ   ขณะที่หากเป็นคดีที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคง ที่กระทบกับประเทศหรือสังคมส่วนร่วม ต้องมีอัยการร่วมสอบสวนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้เกิดการบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพ  มีความโปร่งใส และเป็นธรรม

ทั้งนี้  ในวันที่ 23-24 พ.ย. นี้  คณะกรรมการจะเปิดเวทีรับฟังความเห็น เกี่ยวกับแผนปฏิรูปจากประชาชนและหน่วยงานของรัฐ ณ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค กรุงเทพมหานคร  จากนั้นในวันที่ 7 ธ.ค. จะจัดสัมมนาโดยเชิญนักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญ มาเข้าร่วม เพื่อให้เกิดการระดมความเห็นจากทุกภาคส่วน   ก่อนเสนอแผนปฏิรูปให้กรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ในวันที่ 24 ธ.ค. นี้ e-book