สลด! เฮลิคอปเตอร์กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น 2 ลำชนกัน ดิ่งกลางทะเล

21 เม.ย. 2567 | 03:26 น.

เฮลิคอปเตอร์รุ่น SH-60K ของกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น 2 ลำประสบอุบัติเหตุ ตกลงกลางทะเลระหว่างฝึกซ้อมในมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อค่ำวันเสาร์ (20 เม.ย.) มีผู้เสียชีวิต 1 ราย สูญหาย 7 ราย เบื้องตนคาดว่าทั้งสองลำจะชนกัน

สำนักข่าวเกียวโด สื่อใหญ่ของญี่ปุ่นรายงานอ้างอิงถ้อยแถลงของกระทรวงกลาโหมวันนี้ (21 เม.ย.) ระบุว่า เฮลิคอปเตอร์กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลของญี่ปุ่น 2 ลำ ประสบอุบัติเหตุ ตกลงกลางทะเลระหว่างการฝึกซ้อมในมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อค่ำวันเสาร์ (20 เม.ย.) ส่งผลให้ผู้ที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์อย่างน้อย 1 คนจากทั้งหมด 8 คนเสียชีวิต ส่วนอีก 7 คนยังคงสูญหาย

เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำดังกล่าวซึ่งเป็นรุ่น SH-60K ขาดการติดต่อระหว่างบินเหนือพื้นที่ทางตะวันออกของเกาะโทริชิมะ ในหมู่เกาะอิซุระหว่างการฝึกซ้อมต่อต้านเรือดำน้ำในเวลากลางคืน นายมิโนรุ คิฮาระ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เบื้องต้นคาดว่า เฮลิคอปเตอร์ทั้งสองลำได้ชนกัน เป็นเหตุให้ตกลง

เฮลิคอปเตอร์ SH-60K แต่ละลำ บรรทุกลูกเรือ 4 คน ได้ขาดการติดต่อเมื่อคืนวันเสาร์ (20 เม.ย.) ระหว่างการซ้อมรบ

ทั้งนี้ เฮลิคอปเตอร์ SH-60K แต่ละลำ บรรทุกลูกเรือ 4 คน ได้ขาดการติดต่อเมื่อคืนวันเสาร์ (20 เม.ย.) เวลา 22.38 น. และ 23.04 น. ตามลำดับ

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่น หรือในชื่อทางการว่ากระทรวงกองกำลังป้องกันตนเอง (MSDF) ตรวจพบสิ่งที่เชื่อว่าเป็นซากของเฮลิคอปเตอร์ระหว่างการค้นหาหลังเกิดอุบัติเหตุ

รายงานข่าวระบุว่า เฮลิคอปเตอร์ลำหนึ่งเป็นของฐานทัพอากาศโคมัตสึชิมะในจังหวัดโทคุชิมะ ในขณะที่อีกลำประจำอยู่ที่ฐานทัพอากาศโอมุระในจังหวัดนางาซากิ

“สาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าวยังไม่ทราบแน่ชัด แต่กระทรวงจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อค้นหาและช่วยเหลือผู้สูญหาย”  นายคิฮาระกล่าว

เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว ก็เพิ่งเกิดเหตุสลด โดยเฮลิคอปเตอร์ UH-60JA ของกองกำลังป้องกันตนเองภาคพื้นดินของญี่ปุ่น ประสบอุบัติเหตุตกลงกลางทะเลในจังหวัดโอกินาวา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย