เจโทรเปิดตัวแคตตาล๊อก “ธุรกิจสีเขียว” รวมรายชื่อ 56 บริษัทญี่ปุ่นรักษ์โลก

20 เม.ย. 2567 | 17:37 น.

“เจโทร” เปิดศักราชใหม่แห่งธุรกิจสีเขียว รวบรวมรายชื่อ 56 บริษัทญี่ปุ่น ที่นำเสนอเทคโนโลยีสีเขียวมุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน จัดทำเป็นแคตตาล๊อก 3 ภาษา เพื่อส่งเสริมความริเริ่มบนเส้นทางรักษ์โลกของบรรดาบริษัทและสตาร์ทอัพ ทั้งในญี่ปุ่นและทั่วเอเชีย รวมทั้งไทย

องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) สำนักงานกรุงเทพฯ ได้จัดทำ แคตตาล๊อกSustainable Business for Carbon Neutrality Vol.3” เพื่อประชาสัมพันธ์ความคิดริเริ่มของ บริษัทญี่ปุ่น ซึ่งได้เข้าร่วมงานสัมมนาและจับคู่ธุรกิจ (ออนไลน์) ภายใต้หัวข้อ “Sustainable Business for Carbon Neutrality” ซึ่งการสัมมนาจัดขึ้นเมื่อปลายปีที่ผ่านมา ส่วนกิจกรรมจับคู่ธุรกิจจัดขึ้นเมื่อต้นปีนี้  

โดยแคตตาล๊อก Vol.3 ดังกล่าวมีบริษัทเข้าร่วมเพิ่มขึ้นอีก 19 บริษัท จาก Vol. 2 (37 บริษัท) รวมเป็น 56 บริษัท ซึ่งบริษัทหน้าใหม่ล้วนทำธุรกิจในสาขาการแสดงข้อมูล GHG (ก๊าซเรือนกระจก), ชีวมวล, คาร์บอนเครดิต นอกจากนี้ ยังเพิ่มบริษัทสตาร์ทอัพที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยอีกหลายบริษัท

ทั้งนี้ เพื่อเผยแพร่ธุรกิจที่มุ่งเน้นความยั่งยืนและมุ่งหน้าบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอนไปสู่วงกว้าง แคตตาล๊อกดังกล่าวจึงได้จัดทำขึ้นเป็น 3 ภาษา คือ ภาษาญี่ปุ่น อังกฤษ และไทย โดยผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี ตามลิงค์ข้างล่างที่เว็บไซต์ของเจโทร กรุงเทพฯ ดังนี้

เจโทรเปิดตัวแคตตาล๊อก “ธุรกิจสีเขียว” รวมรายชื่อ 56 บริษัทญี่ปุ่นรักษ์โลก

ภาษาญี่ปุ่น:  https://www.jetro.go.jp/ext_images/thailand/pdf/2024CNCatalogJPf.pdf

ภาษาอังกฤษ: https://www.jetro.go.jp/ext_images/thailand/pdf/2024CNCatalogENf.pdf

ภาษาไทย: https://www.jetro.go.jp/ext_images/thailand/pdf/2024CNCatalogTHf.pdf

ส่วนลิงค์แนะนำแคตตาล๊อก ได้แก่ https://www.jetro.go.jp/thailand/topics/_519443.html

 

ญี่ปุ่นขอเป็นหัวหอก มุ่งบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน

ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานทั่วโลก นับว่ามีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดในการส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน (Energy Transition) ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของแต่ละประเทศ เพื่อรับมือประเด็นต่างๆพร้อมกัน เช่น

  • การจัดหาแหล่งพลังงานเพื่อเสริมสร้างความมั่นคงทางพลังงานของประเทศต่างๆในอาเซียน
  • การเติบโตเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน
  • และมาตรการรับมือความเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (climate change) 

ภายใต้บริบทดังกล่าว นายคิชิดะ ฟูมิโอะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ประกาศ ข้อริเริ่ม “Asia Zero Emission Community (AZEC)” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแบ่งปันแนวคิดในการลดการปล่อยคาร์บอนในกลุ่มประเทศต่างๆ ในทวีปเอเชีย และความพยายามร่วมกันในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนผ่านพลังงาน (Energy Transition)

เจโทรเปิดตัวแคตตาล๊อก “ธุรกิจสีเขียว” รวมรายชื่อ 56 บริษัทญี่ปุ่นรักษ์โลก

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเห็นพ้องกับแถลงการณ์ร่วมและการยอมรับร่วมกัน (common recognition) ว่า “มีความหลากหลายและเป็นไปตามสภาพที่แท้จริง” ของสถานการณ์ในแต่ละประเทศ จึงมีการจัดตั้ง AZEC เพื่อวางกรอบความร่วมมือ โดยที่ประเทศไทยให้การสนับสนุนข้อริเริ่มนี้ และเจโทรก็ได้รับมอบหมายเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ขับเคลื่อนข้อริเริ่มนี้

เจโทร กรุงเทพฯ ร่วมกับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EECO) จึงได้ดำเนินการโครงการ “ธุรกิจเพื่อความยั่งยืน มุ่งบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Sustainable Business for Carbon Neutrality)” โดยสนับสนุนความคิดริเริ่มที่เป็นรูปธรรมจากความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนให้สอดคล้องตามนโยบายของทั้งสองประเทศ เพื่อบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน โดยจัดงานสัมมนาออนไลน์ร่วมกับ BOI และ EECO เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 และยังได้จัดงานจับคู่ธุรกิจระหว่างบริษัทญี่ปุ่นที่เข้าร่วมโครงการนี้กับบริษัทไทยซึ่งรวมถึงกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ในเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ 2567

ผลพวงที่ตามมา คือการจัดทำแคตตาล๊อกซึ่งนำเสนอบริษัทญี่ปุ่นที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ แคตตาล๊อกดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อสร้างธุรกิจใหม่ๆ ผ่านความร่วมมือระหว่างประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น และขยายธุรกิจไปสู่กลุ่มประเทศอาเซียนด้วย

พร้อมกันนี้ ล่าสุดเจโทร กรุงเทพฯ ยังได้เปิด เพจเฟซบุ๊ก “JETRO Bangkok - Sustainable Innovation with Thailand” ขึ้นมาใหม่ เพื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมเกี่ยวกับธุรกิจเพื่อความยั่งยืน (Sustainable) และนวัตกรรม (Innovation) โดยเฉพาะ ซึ่งเนื้อหาในเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว จะเน้นเผยแพร่ความร่วมมือและกิจกรรมร่วมของบริษัทไทยและญี่ปุ่น รวมถึงข้อมูลล่าสุดงานสัมมนาและงานอีเวนท์ ผู้สนใจในประเด็นดังกล่าว สามารถเข้าไปติดตามกันได้ คลิกที่นี่