อินโดนีเซียระทึก! ภูเขาไฟระเบิด พ่นลาวาต่อเนื่อง เตือนสึนามิ-สั่งอพยพด่วน

18 เม.ย. 2567 | 17:25 น.

อินโดนีเซียประกาศเตือนสึนามิ และสั่งอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงหลายหมู่บ้าน หลังภูเขาไฟรวง (Ruang volcano) ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะแห่งหนึ่งในจังหวัดสุลาเวสีเหนือ ปะทุรุนแรงหลายครั้งต่อเนื่องตั้งแต่วันอังคารจนถึงขณะนี้

ภูเขาไฟรวง (Ruang volcano) ความสูง 750 ฟุต ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะแห่งหนึ่งในจังหวัดสุลาเวสีเหนือ ประเทศอินโดนีเซีย ได้ปะทุอย่างรุนแรงหลายครั้งต่อเนื่องตั้งแต่วันอังคารจนถึงวันนี้ (19 เม.ย.) พ่นลาวา หิน และเถ้าถ่านลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า สามารถมองเห็นเป็นระยะทางไกลถึง 2 ไมล์ หรือประมาณ 3.2 กิโลเมตร ทำให้ต้องระงับบริการสนามบิน และสั่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่เสี่ยง นอกจากนี้ ยังเพิ่มระดับการเตือนภัยสู่ระดับสูงสุด และเตือนถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดคลื่นยักษ์สึนามิ

อินโดนีเซีย เป็นประเทศหมู่เกาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตั้งอยู่ระหว่างมหาสมุทรอินเดียและมหาสมุทรแปซิฟิก ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่มากกว่า 17,000 เกาะ เป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับสี่ของโลกในแง่จำนวนประชากร และประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่ของอินโดนีเซียได้ยกระดับการเตือนภัยภูเขาไฟขึ้นไปสู่ระดับสูงสุดแล้วตั้งแต่เมื่อวันพุธ (17 เม.ย.) และเตือนประชาชนไม่ให้เข้าไปภายในรัศมีประมาณ 4 ไมล์ (6.4 กม.) จากยอดเขา เนื่องจากเกรงว่า ส่วนหนึ่งของภูเขาไฟอาจถล่มลงไปในน้ำและก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สึนามิ

เจ้าหน้าที่หน่วยค้นหาและกู้ภัยแห่งชาติอินโดนีเซีย เฝ้าจับตาการปะทุของภูเขาไฟรวงเมื่อวันที่ 18 เม.ย.2567    ภาพข่าว AFP/ National Search and Rescue Agency (BASARNAS)

ก่อนหน้านี้ เคยเกิดเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิดและพังทลายลงในน้ำทะเลเมื่อปี พ.ศ. 2414 คร่าชีวิตผู้คนไปประมาณ 400 คน

 

เร่งอพยพประชาชนหลายร้อยชีวิตออกจากพื้นที่

หน่วยงานด้านภัยพิบัติ BNPB ของอินโดนีเซียรายงานว่า มีการอพยพประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภูเขาไฟระเบิดมากกว่า 800 คนออกสู่พื้นที่ปลอดภัย ซึ่งพื้นที่เสี่ยงดังกล่าวหมายรวมถึงหมู่บ้าน Laingpatehi และ Pumpente

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า มีการออกคำสั่งอพยพประชาชนเพิ่มเติมอีกกว่า 11,000 คนจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ สนามบินแห่งหนึ่งในเมืองมานาโด เมืองเอกของจังหวัดถูกปิดเพื่อป้องกันเถ้าถ่านจากการปะทุของภูเขาไฟ นอกจากนี้ ยังมีการอพยพเจ้าหน้าที่และผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในพื้นที่ หลังจากได้รับรายงานว่ามีหินถล่มจากภูเขาไฟรวงและบ้านเรือนได้รับความเสียหายจากเถ้าถ่าน

ภูเขาไฟรวงพิโรธ 18 เม.ย.2567 (ภาพข่าว AFP / Center for Volcanology and Geological Hazard Mitigation)

ภาพข่าว AFP / Center for Volcanology and Geological Hazard Mitigation

อย่างไรก็ตาม จนถึงวันพฤหัสบดี (18 เม.ย.) ยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้