สหรัฐกำหนดมาตรฐานน้ำประปาต้องปลอดสารปนเปื้อนอันตรายอย่างเด็ดขาด

18 เม.ย. 2567 | 06:39 น.

สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อม (EAP) ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ประกาศเมื่อเร็วๆนี้ เกี่ยวกับมาตรฐานของประเทศเป็นครั้งเเรก ในการควบคุมคุณภาพน้ำไม่ให้มีการปนเปื้อนของสาร PFAS ซึ่งเป็นสารเคมีพิษที่พบได้ทั่วไปตามของใช้ในครัวเรือน และยังอาจก่อให้เกิดมะเร็ง

เดือนเมษายนนี้ สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกา (Environmental Protection Agency) หรือ EAP ได้ประกาศมาตรฐานการควบคุม คุณภาพน้ำ ไม่ให้มีการปนเปื้อนของสารเคมีเป็นพิษเป็นครั้งแรก โดย มาตรฐานดังกล่าวมุ่งเป้าป้องกันผู้บริโภคจากสารเคมีที่เรียกว่า Polyfluoroalkyl หรือ PFAS ที่มีชื่อเรียกขานอย่างไม่เป็นทางการว่า “forever chemicals” หรือ “สารเคมีตลอดกาล” เพราะว่า สาร PFAS จะไม่มีการย่อยสลายเมื่อผ่านเข้าไปในร่างกายคนเรา หรือแม้แต่เมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมต่างๆ

แต่สาร PFAS เป็นสารเคมีที่ก่อให้เกิดมะเร็งได้ มันปรากฏอยู่ในผลิตภัณฑ์นับร้อยรายการที่เราบริโภคกันอยู่ทุกๆวัน ตั้งแต่ในกระทะ non-stick หรือที่มีการเคลือบสารกันติด ไปจนถึงเครื่องสำอางต่าง ๆ รวมทั้งน้ำประปา

หน่วยงาน EPA ยังเสนองบประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์ให้กับรัฐต่าง ๆ เพื่อใช้ในการตรวจสอบระบบน้ำประปาของแต่ละรัฐ พร้อมคาดหมายว่า มาตรการนี้จะช่วยลดความเสี่ยงของประชาชนราว 100 ล้านคน

สหรัฐกำหนดมาตรฐานน้ำประปาต้องปลอดสารปนเปื้อนอันตรายอย่างเด็ดขาด

ระบบน้ำประปาที่มีสารอันตรายนี้ จะต้องติดตั้งระบบแก้ไขภายใน 5 ปี ทั้งนี้ จากการศึกษาของหน่วยงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2023 ที่ผ่านมา พบว่า เกือบครึ่งหนึ่งของตัวอย่างน้ำประปาในสหรัฐมีสาร PFAS ปนเปื้อนอยู่

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การออกกฎใหม่ล่าสุดของรัฐบาล น่าจะทำให้เกิดคดีความมากขึ้นเกี่ยวกับสารปนเปื้อน PFAS เพราะเอาเฉพาะเมื่อปีที่ผ่านมา (2023) มีการดำเนินคดีฟ้องร้องบริษัทเคมีภัณฑ์หลายราย ด้วยข้อกล่าวหาว่า เป็นตัวการทำให้น้ำดื่มในสหรัฐมีสาร PFAS ซึ่งนำไปสู่การจ่ายเงินค่าปรับมูลค่ากว่า 11,000 ล้านดอลลาร์

สหรัฐกำหนดมาตรฐานน้ำประปาต้องปลอดสารปนเปื้อนอันตรายอย่างเด็ดขาด

 

ทำความรู้จัก “สารเคมีตลอดกาล- PFAS” ให้มากขึ้น

PFAS เป็นสารเคมีที่มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันจำนวนมากมาย มันได้รับการขนานนามว่าเป็น "สารเคมีตลอดกาล" (forever chemicals) เนื่องจากไม่สามารถย่อยสลายเมื่อผ่านเข้าไปในร่างกายคนเรา หรือแม้แต่เมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมต่างๆ

สาร PFAS เป็นสารเคมีสังเคราะห์ที่มองด้วยตาเปล่าไม่เห็น และมีคุณลักษณะที่สามารถต้านทานความร้อน น้ำมัน และน้ำได้ ด้วยเหตุนี้ จึงมีผู้นำสารเคมีดังกล่าว มาเป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์ที่พบได้ในชีวิตประจำวัน อย่างเช่น เสื้อผ้ากันน้ำ และกระทะเคลือบสารกันติด

แต่ประโยชน์ดังกล่าวของสาร PFAS พ่วงมาพร้อมกับ “ความเสี่ยง” ต่อความเป็นอยู่ของผู้คน หลังมีการพบว่า การใช้งานสารเคมีประเภทนี้ มีส่วนเชื่อมโยงกับปัญหาด้านสุขภาพของมนุษย์ ซึ่งรวมถึงโรคมะเร็งมากขึ้นเรื่อย ๆ นอกจากนี้ สารเคมีพิษดังกล่าว ยังสามารถถูกพัดพาไปกับน้ำได้ง่ายๆ

ทาง EPA ได้ยื่นเสนอมาตรฐานการป้องกันสุขภาพระดับชาติสำหรับสารเคมี PFAS จำนวน 6 ชนิดที่พบได้ในน้ำดื่ม หน่วยงาน EPA ระบุว่า ระบบน้ำประปาสาธารณะจำนวน 6,300 ระบบของสหรัฐ จะมีเวลา 3 ปีในการปรับตัวและปฏิบัติให้ได้ตามมาตรฐาน

ทั้งนี้ เป้าหมายคือ มุ่งหวังว่า มาตรการเหล่านี้จะช่วยลดโอกาสที่ชาวอเมริกันเกือบ 100 ล้านคนจะสัมผัสกับสาร PFAS ซึ่งเป็นเคมีพิษ ในระบบน้ำประปา  

ข้อมูลอ้างอิง