วิธีรักษา อาการแพ้น้ำ แพ้ดินสอพอง เกิดผื่นแดง สิวเห่อ หลังเล่นน้ำสงกรานต์

16 เม.ย. 2567 | 03:24 น.

แพทย์ผิวหนังแนะนำ วิธีรักษา อาการแพ้น้ำ แพ้ดินสอพอง เกิดผื่นแดง สิวเห่อ หลังเล่นน้ำสงกรานต์ 2567 พร้อมข้อควรระวังเมื่อไหร่ควรต้องรีบไปพบแพทย์

หลังจากเล่นสาดน้ำสงกรานต์ทั้งกลางวัน หรือกลางคืน บางคนอาจมีอาการผิวแพ้ ระคายเคือง หรือมีผดผื่นเกิดขึ้นได้ เนื่องจากผิวหนังอาจเผชิญกับสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง น้ำ หรือดินสอพองที่อาจจะไม่สะอาด รวมถึงสภาพอากาศร้อนก็เป็นอีกปัจจัยทำให้ผิวเกิดการระคายเคืองขึ้นได้

พญ.กาญจนา เสริมสวรรค์ แพทย์ผิวหนังและความงาม ได้ให้เทคนิคกู้หน้าพังหลังสงกรานต์เอาไว้ให้ทำตามกันได้ง่ายๆดังนี้

ทาครีมกันแดดให้เพียงพอ

ควรทาครีมกันแดดที่มีทั้งค่า SPF ที่ใช้ป้องกัน UVB และค่า PA ที่ใช้ป้องกัน UVA ได้ดีจะช่วยปกป้องผิวได้ ปริมาณของครีมกันแดดที่เหมาะสมกับการทาทั้งใบหน้า ควรจะมีปริมาณประมาณ 2 ข้อนิ้ว และหากมีกิจกรรม เช่น เล่นน้ำเยอะ ก็ควรจะทาครีมซ้ำด้วย

เนื่องจากครีมกันแดดอาจจะหลุดออกไปเมื่อเล่นน้ำหรือปะแป้ง การทาครีมกันแดดให้เพียงพอมีความจำเป็น เนื่องจากแสงแดดเมืองไทยในหน้าร้อนสามารถทำให้เกิดผิวแดง ผิวไหม้ในระยะยาว ยังทำให้เกิดกระ ฝ้า และกระตุ้นให้เกิดมะเร็งผิวหนังได้

วิธีรักษา อาการแพ้น้ำ แพ้ดินสอพอง เกิดผื่นแดง สิวเห่อ หลังเล่นน้ำสงกรานต์

ปกป้องผิวให้ชุ่มชื้น

ในกรณีที่ผิวไหม้จากแสงแดด ผิวกำลังแดงและมีอาการแสบร้อนจากการตากแดดมากเกินไปนั้น ผิวจะอ่อนแอกว่าปกติและมีการอักเสบของผิวเกิดขึ้นได้ ให้ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำเย็นแล้วประคบไปบนผิวหน้า ครั้งละ 10 – 15 นาที วันละ 2 – 3 เวลา

เพื่อบรรเทาอาการเจ็บแสบ และช่วยกระชับรูขุมขน โดยสามารถประคบเย็นได้ตั้งแต่ผิวเริ่มมีผื่นแดงเกิดขึ้น นอกจากนี้หลังประคบเย็นเสร็จควรทาครีมบำรุงผิวที่ให้ความชุ่มชื่น เพื่อช่วยให้ผิวกลับมาแข็งแรงไวขึ้น

หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความเป็นกรด

การทาครีมทาผิว หรือเครื่องสำอางที่มีส่วนผสมของกรดผลไม้ AHA, BHA หรือ Glycolic Acid ในช่วงที่ผิวกำลังอักเสบจะบอบบางและสามารถหลุดลอกได้ง่าย อาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวมากขึ้น และยังควรหลีกเลี่ยงการขัดผิวที่มีส่วนผสมของเม็ด Beads เพราะจะก่อให้เกิดการระคายเคืองของผิวได้เช่นกัน

ควรดื่มน้ำให้มาก

การดื่มอย่างน้อย 6 – 8 แก้วต่อวันจะช่วยเติมน้ำให้กับผิว เพราะร่างกายจะสูญเสียน้ำออกไปกับเหงื่อโดยไม่รู้ตัว ทำให้ผิวขาดความชุ่มชื้น แห้งกร้าน และอาจลอกเป็นขุย นอกจากนี้แสงแดดยังกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระในผิว จึงควรทานผลไม้ หรือน้ำผลไม้ที่มีวิตามิน C สูง เช่น น้ำส้ม น้ำมะนาว ช่วยต้านอนุมูลอิสระเหล่านั้น

จุดด่างดำแก้ได้

ในกรณีที่เกิดจุดด่างดำบนผิวหลังจากการตากแดด บางส่วนอาจจะสามารถจางลงได้หลังใช้ครีมบำรุงผิวที่ช่วยลดจุดด่างดำ และยังสามารถใช้เลเซอร์ช่วยเป็นบางจุด รวมทั้งควรใช้ครีมกันแดดอย่างต่อเนื่องเพื่อป้องกันการขึ้นใหม่ของจุดด่างดำเหล่านี้

วิธีรักษา อาการแพ้น้ำ แพ้ดินสอพอง เกิดผื่นแดง สิวเห่อ หลังเล่นน้ำสงกรานต์

สิวเห่อ หลังสงกรานต์จัดการได้

การดูแลทำความสะอาดผิวหน้าหลังเล่นน้ำสงกรานต์สำคัญมาก เพราะผิวอาจสัมผัสกับน้ำที่ไม่สะอาด หรือดินสอพองที่ไม่สะอาดทำให้ระคายเคือง มีผื่นแดง หรือกระตุ้นให้เกิดสิวได้ทั่วใบหน้า ควรล้างหน้าด้วย Cleansing ที่อ่อนโยนต่อผิวและมีส่วนผสมของ Alcohol ที่น้อยหรือไม่มีเลยจะเหมาะกับผิวช่วงหน้าร้อนมาก อาจใช้ยาแต้มสิวทั่วไป แต่หากไม่ได้ผลช่วงแรกของการเห่อของสิวอาจใช้การฉีดยาสิว หรือทานยาช่วย

พบแพทย์หากมีอาการรุนแรง

ในกรณีที่ผิวไหม้ถึงขั้นเป็นถุงน้ำเกิดขึ้น ห้ามเจาะถุงน้ำด้วยตนเอง ควรพบแพทย์เฉพาะทางหากเกิดตุ่มน้ำขึ้นเนื่องจากผิวไหม้รุนแรงกว่ากลุ่มที่เป็นแค่รอยแดง มีโอกาสติดเชื้อแทรกซ้อน โดยเฉพาะหากเกิดอาการแพ้ดินสอพองและแป้งที่ใช้ทาหน้าผื่นแดงแสบ ผื่นเหล่านี้ต้องได้รับการรักษาโดยเฉพาะ จากแพทย์เฉพาะทางโดยเร็ว

วิธีรักษา อาการแพ้น้ำ แพ้ดินสอพอง เกิดผื่นแดง สิวเห่อ หลังเล่นน้ำสงกรานต์

ทั้งนี้ข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์บริการ ให้ข้อควรระวังการใช้ดินสอพอง ว่าดินสอพองมีค่าความเป็นกรดด่าง (pH) สูงประมาณ 8-9 อาจก่อให้เกิดความระคายเคืองต่อผิวได้ โดยเฉพาะในผิวคนที่แพ้ง่าย ดังนั้นจะต้องหลีกเลี่ยงบริเวณที่ทาดินสอพอง ระวังอย่าให้เข้าสู่ดวงตา ปาก จมูก หรือบาดแผลที่ผิวหนัง 

เพราะนอกจากระคายเคืองผิวแล้ว ยังอาจทำให้ติดเชื้อแบคทีเรียได้ โดยเฉพาะเชื้อ ซูโดโมแนส แอรูจิโนซา หากติดเชื้อที่ดวงตา อาจทำให้ตาอักเสบรุนแรงถึงตาบอดได้ หรือหากได้รับเชื้อคอสติเดียมทางการรับประทาน อาจทำให้เกิดท้องร่วงได้ หากดินสอพองสัมผัสกับผิวแล้วเกิดอาการระคายเคืองควรรีบล้างออกด้วยน้ำสะอาดทันที และเมื่อใช้แล้วก็ควรอาบน้ำชำระร่างกายให้สะอาดทันที