ผู้นำ EU เรียกร้องทุกฝ่ายอดกลั้น หลังอิหร่านใช้โดรนปฏิบัติการถล่มอิสราเอล

15 เม.ย. 2567 | 03:17 น.

ผู้นำ EU เรียกร้องทุกฝ่ายอดกลั้น หลังอิหร่านใช้โดรนกว่า 200 ลูก ถล่ม อิสราเอล เตรียมจัดประชุม 16 เมษายน 2567 เพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ตะวันออกกลางทวีความรุนแรง

จากกรณีที่อิหร่าน เปิดปฏิบัติการถล่มอิสราเอล โดยใช้โดรนโจมตีเกือบ 200 ลูก ส่งผลให้สถานการณ์ตะวันออกกลางเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นคาดว่าจะเกิดปฏิบัติการตอบโต้จากอิสราเอล

ล่าสุดบรรดาผู้นำสหภาพยุโรป (EU) ออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้ความอดทนอดกลั้นเพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางทวีความรุนแรงขึ้น หลังอิหร่านปฏิบัติการโจมตีตอบโต้อิสราเอล

"เราต้องทำทุกวิถีทางเพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์บานปลายไปสู่สงครามภูมิภาค และหลีกเลี่ยงการนองเลือด เราจะเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป" นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรประบุข้อความผ่านทางโซเชียลมีเดียเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 เม.ย.)

"ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายต้องงดเว้นการกระทำที่อาจบานปลาย และร่วมมือกันเพื่อฟื้นฟูเสถียรภาพในภูมิภาค" นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป(EC) กล่าว

นอกจากนี้ ผู้นำ EU ทั้งสองยังได้ประณามการโจมตีของอิหร่านต่ออิสราเอล

ขณะเดียวกัน นายโจเซพ บอเรลล์ ผู้แทนระดับสูงด้านนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงของ EU ยังเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้นอย่างถึงที่สุด พร้อมเสริมว่า นี่เป็นการบานปลายอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

นายบอเรลล์ กล่าวว่า เขาได้เรียกรัฐมนตรีต่างประเทศ EU ร่วมประชุมสมัยวิสามัญในวันที่ 16 เม.ย. เพื่อหาวิธีช่วยลดความรุนแรงและเสริมแกร่งเสถียรภาพของภูมิภาค

ทั้งนี้ อิหร่านได้ยิงขีปนาวุธหลายสิบลูกและโดรนหลายร้อยตัวโจมตีอิสราเอลเมื่อช่วงคืนวันเสาร์ (13 เม.ย.) ที่ผ่านมา เพื่อตอบโต้ที่อิสราเอลโจมตีสถานกงสุลอิหร่านในกรุงดามัสกัส เมืองหลวงของประเทศซีเรีย.