ขีปนาวุธที่น่าหวั่นเกรงในคลังแสงของอิหร่าน

14 เม.ย. 2567 | 06:24 น.

อิหร่านถือเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้าและศักยภาพอย่างมากในการพัฒนาขีปนาวุธ ล่าสุดมีการเปิดเผยถึงขีปนาวุธขั้นเด็ดที่อยู่ในคลังแสงของทหารอิหร่าน ที่สร้างความกังวลให้กับชาติตะวันตกมายาวนาน

"อิหร่าน" ปล่อยโดรนระเบิดและยิงขีปนาวุธใส่อิสราเอลเมื่อค่ำวันเสาร์ (13 เม.ย.) ถือเป็นการโจมตีโดยตรงครั้งแรกในดินแดนอิสราเอล การโจมตีตอบโต้ที่ก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อความขัดแย้งในภูมิภาคในวงกว้าง ในขณะที่สหรัฐฯ ให้คำมั่นว่าอย่างแข็งแกร่งว่าจะสนับสนุนอิสราเอล

ขีปนาวุธและโดรนระเบิดของอิหร่าน เรียกได้ว่าสร้างความกังวลให้กับชาติตะวันตกมายาวนาน "ขีปนาวุธ" เป็นส่วนสำคัญของคลังแสงของอิหร่าน ตามที่สำนักงานผู้อำนวยการข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐฯ ระบุว่า อิหร่านติดอาวุธด้วยขีปนาวุธจำนวนมากที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง 

สำนักข่าวรอยเตอร์ ายงานอ้างอิงจาก สำนักข่าวกึ่งทางการของอิหร่าน ISNA ตีพิมพ์กราฟิกในสัปดาห์นี้แสดงให้เห็นขีปนาวุธของอิหร่าน 9 ลูกที่ระบุว่า สามารถไปถึงอิสราเอลได้ ซึ่งรวมถึง "Sejil" มีความเร็วมากกว่า 17,000 กม. (10,500 ไมล์) ต่อชั่วโมง และมีพิสัยการบิน 2,500 กม. (1,550 ไมล์)

"Sejil" อิหร่านทดสอบขีปนาวุธเซจิลในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2552 ภาพ: รูปภาพ AFP/Getty

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Missile Threat รวบรวมข้อมูลที่เชื่อถือได้ ทันสมัยและการวิเคราะห์เกี่ยวกับขีปนาวุธและขีปนาวุธร่อนทั่วโลก ระบุว่า การทดสอบยิงครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 2551 และมีรายงานว่าขีปนาวุธดังกล่าวบินได้เป็นระยะทาง 800 กิโลเมตร การปล่อยครั้งที่สองเกิดขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2552 เพื่อทดสอบระบบนำทางและระบบนำทางที่ได้รับการปรับปรุง การทดสอบการบินอีก 4 ครั้งเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2552 โดยการทดสอบครั้งที่ 6 ทำการบินเป็นระยะทางประมาณ 1,900 กิโลเมตรสู่มหาสมุทรอินเดีย

"Kheibar" หรือ Khorramshahr-4 เป็นขีปนาวุธพิสัยกลางของอิหร่านจากตระกูลขีปนาวุธ Khorramshahr รุ่นที่4 ผลิตโดยกระทรวงกลาโหมของสาธารณรัฐอิสลามแห่งอิหร่าน ขีปนาวุธนี้มีพิสัยทำการ 2,000 กม. (1,240 ไมล์)  และความสามารถในการบรรทุกหัวรบ 1,500 กิโลกรัม ขีปนาวุธดังกล่าวตั้งชื่อตามเมืองคอร์รัมชาห์รของอิหร่าน ซึ่งเป็นสถานที่ที่มีการสู้รบอย่างดุเดือดระหว่างสงครามอิรัก-อิหร่านในช่วงทศวรรษ 1980 นอกจากนี้ ขีปนาวุธยังถูกเรียกว่าเคย์บาร์ ซึ่งตั้งชื่อตามป้อมปราการที่ชาวมุสลิมยึดครองระหว่างยุทธการที่เคย์บาร์ในอาระเบีย

 

"Haj Qasem " เป็นขีปนาวุธพิสัยกลาง (MRBM) ที่พัฒนาโดยอิหร่าน มีพิสัยทำการ 1,400 กิโลเมตร (870 ไมล์) และน้ำหนักหัวรบ 500 กิโลกรัม (1,100 ปอนด์) เปิดตัวเมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2563  และตั้งชื่อตามผู้บัญชาการทหารอิหร่าน Qasem Soleimani ผู้ล่วงลับ ซึ่งถูกสหรัฐฯ ลอบสังหารเมื่อเดือนมกราคม 2563 

ขีปนาวุธ Haj Qasem ถือเป็นขีปนาวุธรุ่นใหม่ Fateh-110 และมีความสามารถในการ ผ่านระบบป้องกันขีปนาวุธ ได้รับการออกแบบมาเพื่อเคลื่อนที่และโจมตีเป้าหมายโดยไม่ถูกตรวจจับ โดยมีน้ำหนัก 7 ตัน (15,000 ปอนด์) ความยาว 11 เมตร (36 ฟุต) และความเร็วสูงสุด 12 มัค ขีปนาวุธดังกล่าวผลิตโดยกระทรวงกลาโหม และ Armed Forces Logistics (อิหร่าน) และเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 20 สิงหาคม 2563

อิหร่าน ผู้ผลิตโดรนรายใหญ่กล่าวเมื่อเดือนสิงหาคมว่าได้สร้างโดรนทำเองขั้นสูงชื่อ "โมฮาเจอร์ 10" (Mohajer 10) ซึ่งมีลักษณะคล้ายกับโดรนติดอาวุธ "เอ็มคิว ไนน์ รีปเปอร์" (MQ-9 Reaper) ของสหรัฐฯ มีระยะปฏิบัติการ 2,000 กม. (1,240 ไมล์) และสามารถบินได้นานถึง 24 ชั่วโมงโดยมีน้ำหนักบรรทุกสูงสุด 300 กิโลกรัม (660 ปอนด์)

อิหร่านกล่าวว่าขีปนาวุธของตนเป็นกำลังสำคัญในการยับยั้งและตอบโต้ต่อสหรัฐฯ อิสราเอล และเป้าหมายอื่นๆ ในภูมิภาคที่อาจเกิดขึ้น 

เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว อิหร่านเสนอสิ่งที่เจ้าหน้าที่อธิบายว่าเป็น ขีปนาวุธที่มีความเร็ว เหนือเสียง ที่ผลิตในประเทศลำแรก สำนักข่าว IRNA รายงานว่า ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงสามารถบินได้เร็วกว่าความเร็วเสียงอย่างน้อย 5 เท่าและในวิถีโคจรที่ซับซ้อน ซึ่งทำให้ยากต่อการสกัดกั้น

The Arms Control Association ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่มีฐานอยู่ในวอชิงตัน กล่าวว่าโครงการขีปนาวุธของอิหร่านมีพื้นฐานมาจากการออกแบบของเกาหลีเหนือและรัสเซียเป็นส่วนใหญ่ และได้รับประโยชน์จากความช่วยเหลือของจีน