แล็บสหรัฐฯ พบ "สารก่อมะเร็ง" ในผลิตภัณฑ์ลดสิวหลายแบรนด์

07 มี.ค. 2567 | 08:40 น.

แล็บอิสระของสหรัฐฯ เผยรายงานการพบ “เบนซีน” (benzene) ซึ่งเป็นสารเคมีก่อมะเร็งในระดับสูง ในผลิตภัณฑ์ดูแลรักษาสิวแบรนด์ดังมากมาย รวมทั้ง คลีนิกข์ (Clinique) ในเครือเอสเต้ ลอเดอร์ แบรนด์อัพแอนด์อัพ (Up & Up) ของห้างทาร์เก็ต และเคลียร์ราซิล (Clearasil) ของบริษัทเรกคิทท์ฯ

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วาลิเชอร์ (Valisure) ซึ่งเป็นห้องปฏิบัติการอิสระในเมืองนิวฮาเวน รัฐคอนเนคติกัต สหรัฐอเมริกา ได้ยื่นคำร้องต่อ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐฯ หรือ FDA เมื่อวันพุธ (6 มี.ค.) เรียกร้องให้ FDA ออกคำสั่งเรียกคืน ผลิตภัณฑ์รักษาสิว ของบริษัทเหล่านี้ ดำเนินการสอบสวน และแก้ไขคำแนะนำของอุตสาหกรรมสำหรับผลิตภัณฑ์ดังกล่าว

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ยังมีการตรวจพบสารเบนซีนในผลิตภัณฑ์ของโปรแอคทีฟ (Proactiv) แพนออกซิล (PanOxyl) และสบู่ลดการเกิดสิวของร้านขายยาวอลกรีนส์ (Walgreens) และผลิตภัณฑ์ยาแต้มสิวแบรนด์อเควท (Equate) ของห้างวอลมาร์ท (Walmart) ด้วย

วาลิเชอร์ ชี้ว่า สารเบนซีนอาจก่อตัวที่ "ระดับสูงจนไม่อาจยอมรับได้" ในผลิตภัณฑ์รักษาสิวกลุ่มเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ (benzoyl peroxide) ทั้งชนิดที่จำหน่ายโดยต้องมีใบสั่งจากแพทย์ และที่วางจำหน่ายโดยทั่วไปตามห้างร้าน

แล็บสหรัฐฯ พบ \"สารก่อมะเร็ง\" ในผลิตภัณฑ์ลดสิวหลายแบรนด์

ที่ผ่านมา มีการตรวจพบ "เบนซีน" ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งในผลิตภัณฑ์ประเภทของใช้ส่วนตัวหลายชนิด เช่น ครีมกันแดด เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และสเปรย์แชมพู(แชมพูแบบแห้ง) จนต้องมีการสั่งเรียกคืนสินค้าจำนวนมากจากหลายบริษัท รวมทั้งพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (Procter & Gamble) และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน (Johnson & Johnson)

วาลิเชอร์ชี้ว่า ในกรณีการพบสารเบนซีนในผลิตภัณฑ์รักษาสิวนี้ “แตกต่าง” จากกรณีอื่น ๆ โดยตรวจพบว่าผลิตภัณฑ์บางตัวมีสารเบนซีนมากกว่าเกณฑ์ที่ FDA กำหนดมากกว่า 800 เท่า

นายเดวิด ไลท์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานวาลิเชอร์กล่าวว่า เบนซีนที่พบในผลิตภัณฑ์ประเภทครีมกันแดดและของใช้ส่วนตัวอื่นๆนั้นมาในรูปของสารปนเปื้อน แตกต่างจากกรณีของยารักษาสิว ซึ่งสารเบนซีนที่พบเป็นเบนโซอิลเปอร์ออกไซด์ที่ถูกตั้งใจนำมาใช้โดยตรง

ทั้งนี้ บริษัทเรกคิทท์ เบนคีเซอร์ (Reckitt Benckiser) ซึ่งเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์แบรนด์เคลียร์ราซิล (Clearasil) ออกแถลงการณ์ว่า รายงานของวาลิเชอร์นั้นให้ฉากทัศน์ที่ไม่สมเหตุผล ไม่ตั้งอยู่บนเงื่อนไขความเป็นจริง บริษัทยืนยันว่าผลิตภัณฑ์เคลียร์ราซิลทุกตัวมีความปลอดภัย เมื่อนำมาใช้และเก็บรักษาตามคำแนะนำที่ระบุไว้บนฉลาก

ขณะที่เอสเต้ ลอเดอร์ (Estee Lauder) ออกมายืนยันว่า ผลิตภัณฑ์คลีนิกข์มีเพียงรายการเดียวที่ใช้เบนโซอิลเปอร์ออกไซด์เป็นส่วนประกอบ และผลิตภัณฑ์ดังกล่าวก็มีความปลอดภัยสำหรับการใช้งาน

ด้านห้างทาร์เก็ต (Target) และวอลมาร์ท (Walmart) ยังไม่ได้ตอบกลับรอยเตอร์ที่ขอความเห็นในเรื่องดังกล่าว เช่นเดียวกับทาง FDA ที่ยังไม่ได้ตอบกลับคำร้องจากวาลิเชอร์ ในช่วงเวลาที่มีการรายงานข่าวชิ้นนี้

ข้อมูลอ้างอิง