"Dow"แจงกรณี"สารโพรพิลีนไกลคอล"ในปากีสถาน ยันไม่พบการปนเปื้อนจากไทย

14 ม.ค. 2567 | 01:39 น.

"Dow"แจงกรณี"สารโพรพิลีนไกลคอล"ในปากีสถาน ยันไม่พบการปนเปื้อนจากไทย หลังเจ้าหน้าที่ปากีสถานทำการยึด สารโพรพิลีนไกลคอล ที่มีการปนเปื้อน เอทิลีนไกลคอล และกำลังตรวจสอบห่วงโซ่อุปทานทั้งหมด

จากการณีที่เจ้าหน้าที่ปากีสถาน ได้ทำการยึด สารโพรพิลีนไกลคอล ที่มีการปนเปื้อน เอทิลีนไกลคอล และกำลังตรวจสอบห่วงโซ่อุปทานทั้งหมดของสินค้าล็อตนี้ พร้อมกับออกคำสั่ง เรียกคืนผลิตภัณฑ์ ทั้งจากตลาดภายในประเทศและตลาดส่งออกที่มีการผลิตโดยใช้สารโพรพิลีนไกลคอลจากล็อตดังกล่าว

เจ้าหน้าที่จากฝ่ายเวชภัณฑ์ของปากีสถานระบุว่า จากการวิเคราะห์ตัวอย่างในห้องปฏิบัติการของหน่วยเวชภัณฑ์ส่วนกลางในกรุงการาจี พบว่า มีการปนเปื้อนเอทิลีนไกลคอล (ethylene glycol) ในระดับที่ยอมรับไม่ได้ ซึ่งอาจทำให้เกิดความเสี่ยงที่รุนแรงต่อสุขภาพ โดยอาจส่งผลกระทบต่อระบบประสาทส่วนกลาง หัวใจ และอาจสร้างความเสียหายต่อไตจนถึงแก่ชีวิต

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ปากีสถานได้สั่งห้ามจำหน่ายผลิตภัณฑ์ขั้นสุดท้ายที่มีการผลิตโดยใช้สารโพรพิลีนไกลคอลของบริษัท ดาว เคมิคอล

และได้มีการติดต่อสอบถามขอความเห็นจากดาว เคมิคอล ประเทศไทย เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ยังไม่ได้รับคำตอบ

ต่อเรื่องดังกล่าวกลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย (Dow) ออกมาชี้แจงว่า บริษัทฯ ตระหนักและให้ความสำคัญต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปากีสถานตามที่มีรายงานข่าวว่าหน่วยงานภาครัฐของประเทศปากีสถานตรวจพบถังสารเคมีโพรพิลีน ไกลคอล (PG) ที่มีการปนเปื้อนสาร เอทิลีน ไกลคอล (EG) และพบฉลากที่ติดบนถังมีข้อความระบุว่าผลิตจากบริษัทฯ บริษัทฯ พร้อมที่จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ บริษัทฯ ให้ความสำคัญสูงสุดกับการรักษามาตรฐานความปลอดภัยและคุณภาพของผลิตภัณฑ์ โดยบริษัทฯผลิตและจัดจำหน่ายสารโพรพิลีน ไกลคอล เกรด USP (PG USP) ผ่านคู่ค้าทางธุรกิจในทวีปเอเชียที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น 

และในประเทศไทย Dow ไม่ได้มีการผลิต หรือ จำหน่ายเอทิลีน ไกลคอล (EG)  ซึ่งได้รับการกล่าวถึงในข่าวว่าเป็นสารที่ปนเปื้อนแต่อย่างใด 

โดยบริษัทฯ ขอยืนยันว่า สาร PG USP ของ Dow ที่บรรจุอยู่ในภาชนะที่ปิดผนึกมิดชิดจากโรงงานของบริษัทฯ ไม่มีสาร EG ปนเปื้อนอย่างแน่นอน

ผลิตภัณฑ์ PG USP ของ Dow ทุกล็อตที่ผลิตออกมาได้รับการทดสอบตามสเปคที่กำหนดโดยบุคคลภายนอก และได้รับการยอมรับและเชื่อถือเรื่องคุณภาพว่าปลอดภัยต่อการบริโภคมาโดยตลอด โดยได้รับการตรวจสอบตามมาตรฐานการผลิตยาของสหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น (USP, EP และ JP) รวมทั้งมาตรฐาน US Food Chemical Codex และได้มีการทดสอบผลิตภัณฑ์เพื่อให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดไว้ทุกประการ

 บริษัทฯ กำลังดำเนินการและให้ความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยจัดการกับปัญหาการปลอมแปลงผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้น