เบธเลเฮม เมืองประสูติพระเยซู ระงับฉลองคริสต์มาสท่ามกลางไฟสงครามอิสราเอล

25 ธ.ค. 2566 | 04:48 น.

เมืองเบธเลเฮม ซึ่งชาวคริสต์เชื่อว่าเป็นสถานที่ประสูติของพระเยซู ระงับการจัดงานเฉลิมฉลองเนื่องในวันคริสต์มาสอีฟในปีนี้ เนื่องจากสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซายังคงดำเนินอยู่

 

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า ดวงไฟและต้นคริสต์มาส ที่ประดับประดารอบจตุรัสแมงเกอร์ใน เมืองเบธเลเฮม สถานที่ประสูติของพระเยซู ไม่มีให้เห็นในช่วง เทศกาลคริสต์มาส ปีนี้ ซึ่งแตกต่างไปจากปีก่อน ๆ ท่ามกลางบรรยากาศที่เงียบเหงาไร้นักท่องเที่ยว ต่างกับปีก่อน ๆเช่นกัน  มีเพียงหน่วยรักษาความปลอดภัยของปาเลสไตน์ที่ตระเวนรอบจตุรัสแห่งนี้ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางเมืองแห่งประวัติศาสตร์ใน เขตเวสต์แบงก์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ รัฐปาเลสไตน์

ทั้งนี้ บริเวณใกล้ๆกับโบสถ์พระคริสตสมภพ (The Church of Nativity) มหาวิหารในเมืองเบธเลเฮม ที่สร้างขึ้น ณ จุดที่เชื่อว่าพระเยซูประสูตินั้น มีการจัดแสดงนิทรรศการรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในกาซาด้วย

โบสถ์แห่งนี้ สร้างแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 565 ถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ทั้งในศาสนาคริสต์และศาสนาอิสลาม ได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแห่งแรกในดินแดนปาเลสไตน์

โบสถ์พระคริสตสมภพ (The Church of Nativity) มหาวิหารในเมืองเบธเลเฮม

การยกเลิกกิจกรรมวันคริสต์มาสในเมืองเบธเลเฮม ส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจของเมืองนี้ ซึ่งพึ่งพารายได้จากนักท่องเที่ยวในสัดส่วนราว 70% ของรายได้ทั้งหมดของเมือง โดยส่วนใหญ่นั้นรายได้การท่องเที่ยวจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลคริสต์มาสนั่นเอง

รายงานข่าวระบุว่า นิทรรศการรำลึกถึงผู้เสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอลในเขตฉนวนกาซ่า จัดแสดงเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่ผ่านมา บริเวณใกล้กับโบสถ์พระคริสตสมภพ Nativity Church ซึ่งเชื่อว่าเป็นสถานที่ประสูติของพระเยซู

นับตั้งแต่ที่สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น ทำให้สายการบินใหญ่หลายบริษัทต่างยกเลิกเที่ยวบินไปยังอิสราเอล ทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติแทบจะหายไปเกือบหมด เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปิดเผยว่า มีโรงแรมในเมืองเบธเลเฮมต้องปิดกิจการไปแล้วกว่า 70 แห่ง ส่งผลให้มีคนตกงานหลายพันคน

บรรยากาศเมืองเบธเลเฮม ค่อนข้างจะเงียบเหงาท่ามกลางไฟสงคราม

นอกจากนี้ ร้านขายของที่ระลึกและร้านอาหารต่าง ๆ ก็ได้รับผลกระทบอย่างมาก เจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากจตุรัสแมงเกอร์ กล่าวว่า ทางร้านตัดสินใจไม่ประดับประดาไฟและต้นคริสต์มาสในปีนี้ ในขณะที่ผู้คนจำนวนมากในกาซายังไม่มีแม้แต่ที่จะซุกหัวนอน

แม้การต่อสู้ระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสส่วนใหญ่จะจำกัดวงอยู่ในฉนวนกาซา แต่ในเขตเวสต์แบงก์ซึ่งเป็นดินแดนของปาเลสไตน์ ก็เกิดความรุนแรงจากการยิงต่อสู้ระหว่างปาเลสไตน์กับอิสราเอลอยู่บ้างประปราย และทำให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตไปแล้วราว 300 คน

นับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคมเป็นต้นมา (ซึ่งเป็นวันที่กลุ่มฮามาสระดมโจมตี และบุกเข้ามาสังหารประชาชนในอิสราเอลอย่างไม่คาดฝัน และทำให้อิสราเอลโจมตีโต้ตอบเพื่อถอนรากถอนโคนกลุ่มฮามาสนับจากนั้นมา) การเดินทางระหว่างเมืองเบธเลเฮมกับเมืองอื่น ๆ ในเขตเวสต์แบงก์ ก็เป็นไปได้ยากขึ้น เนื่องจากผู้เดินทางผ่านแดนต้องถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวด ขณะที่ชาวปาเลสไตน์จากเวสต์แบงก์หลายพันคน ก็ถูกห้ามการเดินทางเข้าไปทำงานในอิสราเอลด้วย