"อาร์เจนตินา" หั่นค่าเงินเปโซ 54% ฝ่าวิกฤตเศรษฐกิจครั้งใหญ่

13 ธ.ค. 2566 | 06:54 น.

ภารกิจแรก "นายฆาบิเอร์ มิเลย์ ประธานาธิบดีอาร์เจนตินาคนใหม่" คือการลดค่าเงินเปโซ 54% ตามแผนรัดเข็มขัดท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจ และโดยการสนับสนุนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

 

รัฐบาลอาร์เจนตินา ลดค่าเงินเปโซ ลง 54% วานนี้ (12 ธ.ค.) พร้อมประกาศมาตรการลดการใช้จ่ายหลายประการตามแผนรัดเข็มขัดครั้งใหญ่ของ นายฆาบิเอร์ มิเลย์ ประธานาธิบดีคนใหม่ ของอาร์เจนตินา ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

ทั้งนี้ นายหลุยส์ คาปูโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจอาร์เจนตินา แถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์หลังตลาดต่าง ๆ ปิดทำการในวันอังคาร (12 ธ.ค.) ว่า คณะบริหารชุดใหม่ภายใต้การนำของปธน.มิเลย์ได้ทำการลดอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราอย่างเป็นทางการสู่ 800 เปโซต่อดอลลาร์สหรัฐ โดยก่อนหน้านี้ค่าเงินเปโซอยู่ที่ 366.5 เปโซต่อดอลลาร์สหรัฐ

"อาร์เจนตินาไม่มีเงินแล้ว" นายคาปูโตระบุ พร้อมกล่าวเสริมว่า อาร์เจนตินาจำเป็นต้องแก้ปัญหาการเสพติดนโยบายขาดดุลทางการคลังที่สืบเนื่องมายาวนานหลายยุครัฐบาล

นอกจากการปรับลดค่าเงินเปโซแล้ว นายคาปูโตยังเปิดเผยถึงมาตรการรัดเข็มขัดอื่น ๆที่รัฐบาลอาร์เจนตินา ภายใต้ปธน.มิเลย์ จะนำมาใช้ ซึ่งได้แก่

  • การลดจำนวนกระทรวงลงครึ่งหนึ่ง
  • หั่นงบประมาณที่กระจายไปยังรัฐต่าง ๆ และระงับการทำงานสาธารณะ
  • ลดการจัดสรรเงินอุดหนุนให้กับภาคการขนส่งและพลังงาน
  • ขณะเดียวกัน อาร์เจนตินาจะกระตุ้นโครงการสวัสดิการสังคมบางโครงการ

นางจูลี โคแซก โฆษกของ IMF ออกมาชื่นชมการดำเนินการที่กล้าหาญของรัฐบาลชุดใหม่ของอาร์เจนตินาทันทีที่มีการเผยแพร่แถลงการณ์ต่อสาธารณชน โดยระบุว่า "การดำเนินการที่เด็ดขาดจะช่วยสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจอาร์เจนตินา พร้อมทั้งสร้างรากฐานที่จะนำไปสู่การขยายตัวที่นำโดยภาคเอกชนและมีความยั่งยืนมากขึ้น"

นายฆาบิเอร์ มิเลย์ ประธานาธิบดีคนใหม่ ของอาร์เจนตินา

พวกเขาทิ้งมรดกทางการเมืองอันเลวร้ายที่สุดเอาไว้ให้กับพวกเรา นั่นคือภาระหนี้

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การดำเนินการขั้นแรกของอาร์เจนตินามีขึ้นหลังจากที่ปธน.มิเลย์เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยในวาระโอกาสดังกล่าวเขาได้กล่าวต่อประชาชนว่า ชาวอาร์เจนตินาจะเผชิญช่วงเวลาทุกข์ยากอีกหลายเดือนในขณะที่เขาจะพยายามทำงานเพื่อช่วยให้อาร์เจนตินาหลุดพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในยุคของอดีตประธานาธิบดีคนก่อนๆ  “พวกเขาทิ้งมรดกทางการเมืองอันเลวร้ายที่สุดเอาไว้ให้กับพวกเรา นั่นคือภาระหนี้”

ปัจจุบัน เงินเฟ้อรายปีของอาร์เจนตินาอยู่ที่กว่า 140% และมีแนวโน้มจะพุ่งขึ้นระหว่าง 20%-40% ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ นายฆาบิเอร์ เฆราร์โด มิเลย์ เป็นนักเศรษฐศาสตร์ นักเขียน และนักการเมืองฝ่ายขวาชาวอาร์เจนตินา เขาเพิ่งได้รับชัยชนะจากการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย. 2566 ได้เป็นประธานาธิบดีอาร์เจนตินา และสาบานตนเข้าดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีตั้งแต่วันที่ 10 ธันวาคมที่ผ่านมา ต่อจากนายอัลเบร์โต เฟร์นันเดซ 

ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งนั้น เขาประกาศแผนแทนที่เงินเปโซของอาร์เจนตินาด้วยดอลลาร์สหรัฐเพื่อจัดการกับวิกฤตเงินเฟ้อในประเทศ โดยวางแผนจะแทนที่สกุลเงินท้องถิ่นของประเทศอาร์เจนตินาคือ เปโซ ด้วยดอลลาร์ เนื่องจากสกุลเงินเปโซมูลค่าลดน้อยลงในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และกำลังสูญเสียมูลค่าเนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงิน เขามักใช้คำพูดที่รุนแรงในการวิพากษ์วิจารณ์สกุลเงินเปโซว่า ได้นำความยากจนมาสู่ประเทศ และยังกล่าวโทษนักการเมืองที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าประเทศชาติในการจัดการกับค่าเงินของประเทศ

นอกจากนี้ นายมิเลย์ ยังวางแผนจะปิดธนาคารกลางและตั้งเป้าที่จะเก็บสะสมบิตคอยน์ (Bitcoin) เป็นทุนสำรองของประเทศ 

ประธานาธิบดีคนใหม่ของอาร์เจนติน่าคนนี้ เป็นผู้นำพรรคประชานิยมที่สนับสนุนอเมริกา และเขาเชื่อว่าการแทนที่สกุลเงินเปโซด้วยดอลลาร์สหรัฐ จะช่วยให้อาร์เจนตินาค้นพบวิธีใหม่ ๆ ในการจัดหาเงินทุน และช่วยพยุงเศรษฐกิจของอาร์เจนตินาในการฟื้นตัว