เผยฮาโลวีนคึกคัก ผู้บริโภคพร้อมจ่ายซื้อชุดแฟนซีทั้งของคนและสัตว์เลี้ยง

28 ต.ค. 2566 | 12:49 น.

ผลสำรวจการจับจ่ายใช้สอยช่วงเทศกาลฮาโลวีนปีนี้ในสหรัฐอเมริกาชี้ว่า จะมีเงินสะพัดหลักหมื่นล้านดอลลาร์ โดยผู้บริโภคระบุว่าส่วนมากจะหมดเงินกับการซื้อลูกอมเพื่อแจก นอกจากนี้ ยังพบว่า ผู้คนพร้อมร่วมสนุกด้วยการแต่งชุดแฟนซีทั้งเด็ก ผู้ใหญ่ และสัตว์เลี้ยง

 

31 ตุลาคม นี้ วันฮาโลวีน (Halloween) เวียนมาอีกครั้ง นี่คือเทศกาลแห่งการตกแต่งบ้านและการแต่งกายแฟนซีด้วยธีมต่างๆ ตั้งแต่แนวผี-สยองขวัญ แนวฮาโลวีนเช่นแม่มด แมวดำ และฟักทอง ไปจนถึงแฟนตาซีล้วนๆ แล้วแต่จินตนาการจะพาไป นอกจากนี้ ผู้คนยังสร้างความสนุกกับการเล่น Trick or Treat หรือการเดินเคาะตามประตูบ้านเพื่อขอลูกอม

หากถามที่ว่า สังคมอเมริกันจริงจังแค่ไหนกับ เทศกาลฮาโลวีน หนึ่งในปัจจัยที่จะบ่งชี้หรือเป็นคำตอบให้กับเรื่องนี้ได้ก็คือ ผู้คนพร้อมที่จะจ่ายเงินเพื่อเทศกาลนี้มากน้อยแค่ไหน

สำนักข่าววีโอเอ สื่อใหญ่ของสหรัฐอเมริกา รายงานว่า สมาพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐ หรือ National Retail Federation (NRF) องค์กรส่งเสริมด้านการค้าปลีก ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงวอชิงตัน ได้เผยแพร่ผลการสำรวจที่ทำร่วมกับบริษัท พรอสเพอร์ อินไซต์ส แอนด์ แอนาไลติกส์ (Prosper Insights & Analytics) ผู้ให้บริการข้อมูลด้านการตลาด คาดการณ์ว่า จะมีการจับจ่ายใช้สอยมากถึง 12,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 434,000 ล้านบาท และมี ยอดจับจ่ายเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ราวๆ 108 ดอลลาร์ (ประมาณคนละ 3,900 บาท) ในเทศกาลฮาโลวีนปีนี้

พวกเราก็พร้อมฉลองเทศกาลฮาโลวีนนะค้าบ

ยอดประเมินดังกล่าว ถือว่ามีมูลค่าสูงกว่าเมื่อปี 2565 ซึ่งมียอดใช้จ่ายที่ 10,600 ล้านดอลลาร์ หรือราว 383,000 ล้านบาท และมียอดจับจ่ายเฉลี่ยต่อคนที่ 102 ดอลลาร์ (ประมาณ 3,700 บาท)

แคเธอรีน คัลเลน รองประธาน NRF เปิดเผยว่า ฮาโลวีนปีนี้ ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยมี ผู้ใหญ่ 73% จากการสำรวจ ระบุว่าจะมีส่วนร่วมในเทศกาลด้วยการตกแต่งบ้าน ซื้อลูกอมมาแจก ไปจนถึงการซื้อชุดแฟนซีมาใส่ และค่าใช้จ่ายจำนวนมากที่สุด จะหมดไปกับการซื้อชุดแต่งกาย

ผลสำรวจชี้ว่า ชุดคอสตูมยอดนิยมของเทศกาลฮาโลวีนปีนี้ สำหรับเด็กได้แก่ชุดสไปเดอร์แมน ชุดเจ้าหญิง และชุดผี ตามลำดับ ส่วนผู้ใหญ่ได้แก่ชุดแม่มด แวมไพร์ และบาร์บี้ ซึ่งคาดว่าได้รับกระแสมาจากภาพยนตร์เรื่องบาร์บี้ที่ออกฉายในปีนี้ นอกจากนั้น ชุดยอดนิยมสำหรับสัตว์เลี้ยง ยังได้แก่ ชุดฟักทอง ฮ็อตด็อก และค้างคาว

แฟชั่นชุดฮ็อตด็อกของน้องหมา

สำหรับชุดคอสตูมยอดนิยมอื่น ๆ ยังได้แก่ ชุดซอมบี้ พี่น้องมาริโอ้ โจรสลัด และเวนส์เดย์ อดัม (ตัวละครจากซีรีส์อดัม แฟมิลี)

การสำรวจ NRF ระบุว่า สินค้ายอดฮิตที่ผู้ตอบคำถามการสำรวจระบุว่า จะซื้อกันเป็นจำนวนมากที่สุดคือลูกอม ซึ่งเป็นของหวานตามเทศกาลที่หลายคนชอบรับประทาน และใช้แจกผู้มาเคาะประตูบ้านเพื่อขอลูกอมด้วย ทั้งนี้ คาดการณ์ยอดขายลูกอมไว้ที่ 3,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ธีมแต่งกายเลียนแบบตัวละครก็มา ใครรู้บ้างว่านี่มาจากเรื่องอะไร

นอกจากนี้ สำนักข่าวเอพียังรายงานเรื่องราวของลูกอมชนิดหนึ่งที่เรียกว่า แคนดี้ คอร์น (Candy Corn) ลูกอมทรงโคนที่เป็นที่ถกเถียงกันทุกปีระหว่างคนที่มองว่ามันคือของหวานแสนอร่อย กับคนที่คิดว่ามันคือแป้งและน้ำตาลล้วน ๆ และไม่น่ากิน

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิต Candy Corn รายใหญ่อย่าง Brach’s กล่าวกับเอพีว่า บริษัทต้องผลิตลูกอมนี้เป็นน้ำหนักรวม 30 ล้านปอนด์ (13.6 ล้านกิโลกรัม) ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของแต่ละปี และข้อมูลการค้นคว้าจากบริษัท Circana ก็คาดการณ์ว่ายอดขาย Candy Corn จะสูงขึ้นกว่าปีที่แล้วอยู่ที่ 88.5 ล้านดอลลาร์ (319 ล้านบาท) เลยทีเดียว

ที่มา : วีโอเอ